“มหาธีร์” มึน "เอฟเอเอ" หั่นอันดับปลอดภัยบินมาเลย์

“มหาธีร์” มึน "เอฟเอเอ" หั่นอันดับปลอดภัยบินมาเลย์

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า เขายังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของมาเลเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ได้ปรับลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของมาเลเซีย จากระดับปกติ (Category1) สู่ระดับต่ำกว่ามาตรฐาน (Category2)

ทั้งนี้ เอฟเอเอ จะประกาศปรับลดอันดับของมาเลเซียอย่างเป็นทางการในวันนี้ ซึ่งการปรับลดอันดับครั้งนี้จะทำให้สายการบินของมาเลเซียไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินไปยังสหรัฐ และจะถูกตรวจสอบมากขึ้นในสนามบินของสหรัฐ

นอกจากนี้ การปรับลดอันดับสู่ Category2 ยังทำให้มาเลเซียมีอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศเท่ากับไทย บังกลาเทศ กานา และคอสตาริกา

“ถ้ามีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับสำนักงานการบินพลเรือนของเรา เราก็จะดำเนินการ และจะแก้ไขสถานการณ์” นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าว

ทั้งนี้ เอฟเอเอ ได้ปรับลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของไทย สู่ระดับ Category2 ในเดือนธ.ค.2558 และขณะนี้ไทย ยังไม่ประสบความสำเร็จในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศสู่ระดับ Category1

อ่านข่าว-