ราคาหุ้นโบอิงหนุนดาวโจนส์พลิกดีดตัวสู่แดนบวก

ราคาหุ้นโบอิงหนุนดาวโจนส์พลิกดีดตัวสู่แดนบวก

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดวันจันทร์ (11พ.ย.)ดีดตัวสู่แดนบวก โดยได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นโบอิง หลังจากดิ่งลงกว่า 100 จุดในช่วงเปิดการซื้อขาย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งสถานการณ์วุ่นวายในฮ่องกง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 10.25 จุด หรือ 0.04% ปิดที่ 27,691.49 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี500 ร่วง 6.07 จุด หรือ 0.20% ปิดที่ 3,087.01 จุดและดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 11.04 จุดหรือ 0.13% ปิดที่ 8,464.28 จุด
ทั้งนี้ ตลาดพันธบัตรสหรัฐปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันทหารผ่านศึก แต่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงเปิดทำการซื้อขายตามปกติ

ราคาหุ้นบริษัทโบอิงพุ่งขึ้นเกือบ 5% ในวันนี้ หลังบริษัทคาดการณ์ว่า เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์จะสามารถกลับมาให้บริการในสหรัฐในเดือนม.ค.ปีหน้า ขณะที่บริษัทกำลังทำการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับซอฟท์แวร์

โบอิง ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเริ่มจัดส่งเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ให้แก่สายการบินต่างๆในเดือนหน้า ทั้งยังระบุว่า บริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อกำหนดเกี่ยวกับการฝึกอบรมนักบิน ซึ่งจะต้องเกิดขึ้นก่อนที่เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์จะสามารถกลับมาให้บริการในเชิงพาณิชย์

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงถูกกดดันจากความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ถึงแม้ว่าจีนต้องการให้เขาดำเนินการดังกล่าวก็ตาม ซึ่งสวนทางกับแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนที่ว่า สหรัฐและจีนตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้

อ่านข่าว-ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบขณะจับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน