คึกคักทั่วไทย 'ลอยกระทง' สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย

คึกคักทั่วไทย 'ลอยกระทง' สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย

คึกคักทั่วไทย "ลอยกระทง" สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย

เริ่มกันที่ บรรยากาศงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.30 . วันที่ 11 ..62 ได้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ได้ทำการปล่อยโคมลอยบริเวณสะพานนวรัฐ กลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดในการห้ามปล่อยโคมลอยเด็ดขาดตาม ...การเดินอากาศ 2562 โดยเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจากกำลังของเจ้าหน้าที่มีไม่มากนัก ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวมีเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการปล่อยโคมลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าจำนวนมาก

ขณะเดียวกันได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เทศกิจว่าได้ทำการตรวจยึดโคมลอยไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งได้แจ้งให้เจ้าของไปจ่ายค่าปรับและรับของคืนหลังจากหมดช่วงเทศกาล  สำหรับการจำหน่ายโคมลอยได้มีการเปลี่ยนรูปแบบด้วยการเดินขายให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปถามจะบอกว่าเอามาจุดเอง ไม่ได้มาขาย จึงไม่สามารถตรวจยึดได้ หลังจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกับทุกภาคส่วนอีกครั้งเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ เพื่อให้มีแนวทางอย่างชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศบริเวณสะพานนวรัฐ .เมือง .เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานประเพณีเดือนยี่เป็งเป็นจำนวนมาก พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินถือโคมมาจุดในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่บริเวณดังกล่าว กลับไม่ห้ามปรามนักท่องเที่ยว  เมื่อสอบถามกลับระบุว่า อนุญาตให้ปล่อยได้ตามช่วงเวลาที่กำหนด จึงเชื่อว่าการประชาสัมพันธ์ห้ามปล่อยโคมลอยที่จังหวัดดำเนินการไม่เป็นผล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานไม่ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง

157348923946

ขณะที่บรรยากาศบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน พร้อมด้วยนางศลิษา ภิรมย์รัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดลำพูน ร่วมเปิดงานประเพณีลอยกระทง หรืองานประเพณียี่เป็ง จังหวัดลำพูน ประจำปี 2562 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาพระนางจามเทวี และเพื่อร่วมสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย

โดยบรรยากาศภายในงาน มีประชาชนชาวจังหวัดลำพูน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คู่รักวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน รวมถึงนักท่องเที่ยว ได้ออกมาร่วมงาน และร่วมลอยกระทงในค่ำคืนนี้เป็นจำนวนมาก โดยกระทงที่นำมาลอยนั้นต่างทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เป็นการช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติ และแหล่งน้ำ คูคลอง พร้อมทั้งเพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ให้คงอยู่ และรับชมการประกวดขบวนแห่กระทงขนาดใหญ่ที่ตกแต่ง ประดับประดาอย่างสวยงาม โดยเคลื่อนขบวนจากบริเวณปั้มน้ำมันสามทหาร ผ่านเข้าสู่ถนนอินทยงยศ แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนรอบเมืองใน สิ้นสุดที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมานักชาวไทย ชาวต่างชาติ มารอชมขบวนตลอดสองข้างทาง

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การประกวดประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ การประกวดโคมลอย การประกวดวงดนตรีโฟล์คซอง และการประดับไฟ แสง สี เสียง อย่างตระการตา อีกด้วย

157348927267

ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรยากาศบริเวณวัดไชยวัฒนาราม เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนต่างนำกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติมาลอยลงในแม่น้ำ โดยทางกรมศิลปากรได้จัดพื้นที่ให้ประชาชนได้มาลอยกระทงพร้อมทั้งเปิดไฟไลท์อัพพระปรางค์วัดไชยวัฒนารามสร้างความสวยงามเป็นอย่างมาก และที่วัดท่าการ้อง อ.พระนครศรีอยุธยา เป็นอีกหนึ่งจุดที่ประชาชนมาลอยกระทงเป็นจำนวนมาก

ด้าน พ.จ.อ. สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นำผู้สื่อข่าว ออกตรวจลำน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสักในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยพบว่าจุดลอยกระทงที่ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยากำหนด 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ที่บริเวณใต้สะพานนเรศวร  ฝั่งเกาะเมือง จุดที่ 2 หน้าพระราชวังจันทรเกษม และจุดที่ 3 ที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าวัดกษัตราธิราช ฝั่งเกาะเมือง โดยทั้ง 3 จุดนี้ ทางเทศบาลฯ  ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะมาลอยกระทง ทางเทศบาลขอความร่วมมืองดจุดประทัด พลุ และโคมลอย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ที่อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีการจัดงานลอยกระทงเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงให้คงอยู่และร่วมอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม โดยพื้นที่ที่จัดกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นบริเวณริมคลองหน้าหอสมุดประชาชน ถนนวัฒนธรรมทุ่งสง-นาบอน บริเวณท่าน้ำวัดเขากลาย และบริเวณริมน้ำวัดคงคาเจริญ บรรยากาศในปีนี้ยังคงคึกคักเหมือนปีที่ผ่านๆ มา ประชาชนทั้งที่มาเป็นครอบครัว หมู่คณะ หรือมาแบบคู่รัก ต่างถือกระทงซึ่งประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย เช่น กระทงใบตอง กระทงขนมปัง เข้าร่วมกิจกรรม ส่วนใครที่ยังไม่มีกระทง ภายในงานยังมีเหล่าบรรดาพ่อค้า แม่ค้า นำกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาตินำมาขาย สร้างรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีการออกร้านขายสินค้า อาหาร รวมถึงกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย เพื่อเพิ่มความสนุกสนานของเทศกาลลอยกระทง อาทิ การแข่งขันประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศและการแสดงบนเวที ฯลฯ

ส่วนภายในงานได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ปภ. อสม. คอยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ประชาชนไว้เต็มที่ โดยเฉพาะโป๊ะท่าน้ำ ป้องกันการเกิดอันตรายจากการพลัดตกและจมน้ำ คอยตรวจตราไม่ให้มีการเล่นประทัด ดอกไม้ไฟ และโคมลอยอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชน รวมถึงการสอดส่องดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย 

157348960862  

บรรยากาศงานประเพณีลอยกระทงที่จังหวัดหนองคาย ปีนี้ยังคงคึกคัก ที่วัดมีชัยท่า ที่อยู่ติดกับลำน้ำโขง ที่เป็นจุดหลักในการจัดงานประเพณีลอยกระทง ที่เทศบาลเมืองหนองคายร่วมกับทางชุมชนมีชัยท่าและชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคายจัดขึ้น ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 และเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศออกมาลอยกระทงในแม่น้ำโขงกัน มีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งบรรยากาศการออกมาลอยกระทงและมาเที่ยวงานฯคึกคัก จนต้องต่อคิวยาว เพื่อรอลงไปลอยกระทงในแม่น้ำโขง ภายในงานได้จัดให้มีการประดับไฟตามริมเขื่อนป้องกันตลิ่งและตามภายในบริเวณงาน การทำซุ้มไฟ การประดับไฟกระทงยักษ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปและยังมีการจัดประกวดประกวดนางนพมาศ 157348987780

ที่พระธาตุกลางน้ำ หรือพระธาตุหล้าหนอง จุดลอยเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่จัดให้เป็นสถานที่ในการลอยกระทงในแม่น้ำโขง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาลอยกระทงกันอย่างหนาแน่น ซึ่งทางเทศบาลร่วมกับชุมชนวัดธาตุได้ทำทางขึ้น-ลงและโป๊ะแพ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ลอยกระทง โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานคอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด 

157348986039

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองหนองคาย ยังร่วมกับชุมชนต่างๆ ในเทศบาลเมืองหนองคาย ที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง จัดเตรียมสถานที่ ติดตั้งไฟแสงสว่างและโป๊ะแพ ไว้หลายจุด เช่นที่ริมแม่น้ำโขงชุมชนหายโศก ริมแม่น้ำโขงหน้าวัดลำดวน หน้าสถานีเรือ นรข. และที่ริมแม่น้ำโขงหน้าพระธาตุหล้าหนองหรือพระธาตุกลางน้ำ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดความแออัด ก็มีชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวลงไปลอยกระทงเป็นจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาลอยกระทงทั้งที่วัดมีชัยท่า ซึ่งเป็นจุดหลักในการจัดงานฯ และตามจุดต่างๆ ที่ทางเทศบาลได้มีการติดตั้งไฟแสงสว่างและโป๊ะแพ ไว้ด้วย

ที่คึกคักไม่แพ้กันอีกจุดหนึ่งที่มีการจัดงานลอยกระทงยิ่งใหญ่ทุกปีคือ ที่บึงหนองคาย ที่จัดโดยเทศบาลตำบลวัดธาตุ มีจัดต่อเนื่องมารวมกับปีนี้เป็นปีที่ 17 แล้ว มีนายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่นการประกวดนางนพมาศบึงหนองคาย  การประกวดกระทงประดิษฐ์ มหกรรมถนนอาหาร  การประกวดส้มตำ การจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มแม่บ้าน  การแสดงของนักเรียนในเขตพื้นที่และการแสดงหมอลำวงใหญ่