‘เพซ’ เร่งปรับโครงสร้างหนี้ก่อนเส้นตายสิ้นเดือนนี้

‘เพซ’ เร่งปรับโครงสร้างหนี้ก่อนเส้นตายสิ้นเดือนนี้

"ชาญ บูลกุล" ลุ้น “เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น” ปรับโครงสร้างหนี้ก่อนครบกำหนดเส้นตายภายในเดือนพ.ย.นี้ หวั่นเข้าแผนฟื้นฟูฯหากไม่รีบดำเนินการ คาด 3-4 สัปดาห์มีความชัดเจนของแนวทาง เชื่อเร่งหาพันธมิตรมาช่วยหนุนเรื่องเงินทุน

นายชาญ บูลกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บรุ๊คเคอร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE กล่าวว่า  ปัญหาการปรับโครงสร้างหนี้ของ PACE ส่วนตัวมองว่าจำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้จบก่อนครบกำหนดเส้นตายใน 30 วันหรือภายในช่วงสิ้นเดือนพ.ย.นี้ เพราะถ้า PACE หาวิธีการปรับโครงสร้างหนี้ได้ทันก็อาจไม่ต้องเดินหน้าเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ แต่หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันก็อาจต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะไม่ส่งผลดีต่อทั้งบริษัทและเจ้าหนี้ต่างๆ

ทั้งนี้มองว่าปัจจุบันหาก PACE สามารถทำอะไรได้ ก็ควรดำเนินการไปก่อนเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อ เพราะหากต้องเข้าแผนฟื้นฟูฯก็อาจส่งผลให้บริษัททำอะไรได้ไม่มากนัก จึงจะเห็นว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา PACE ได้ขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ขยายเวลาการไถ่ถอนหุ้นกู้วงเงิน 1,219 ล้านบาท ออกไปอีก 3 ปี และได้ขายหุ้นทั้งหมดใน บริษัท วาย แอล พี จำกัด (YLP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ให้กับ BROOK และ บริษัท เอ็มซีแอล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

ขณะที่คาดว่าภายใน 3-4 สัปดาห์ข้างหน้านั้น จะมีความชัดเจนการปรับโครงสร้างหนี้ของ PACE ออกมา เพราะหากยังเลือกแนวทางไม่จบก็คิดว่าการเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ในครั้งนี้ก็คงไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหานั้นต้องทำอย่างรวดเร็ว แต่ก็ขึ้นอยู่การเจรจาระหว่าง PACE และธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ว่าตกลงกันได้แบบไหน

"ปัญหา PACE ตอนนี้คือต้องหาเงินมาพัฒนาโครงการที่มีอยู่ให้แล้วเสร็จก่อนโดยเร็ว เพื่อให้แต่ละโครงการเริ่มรับรู้รายได้เข้ามา ในส่วนของ PACE ก็อาจต้องเร่งเจรจาหาพันธมิตรมาช่วยเรื่องเงินทุน เพราะบางโครงการใช้เงินลงทุนอีกไม่มาก เช่น โครงการมหาสมุทรที่ปัจจุบันยังขาดเงินทำคลับเฮ้าอีก 500-600 ล้านบาทก็จะก่อสร้างแล้วเสร็จ"

ส่วนกรณีที่ PACE ขายหุ้นทั้งหมดของบริษัทย่อย YLP มูลค่า 348.56 ล้านบาท ให้กับ BROOK และบริษัท เอ็มซีแอล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัดนั้น ซึ่งเรื่องนี้เหมือนการแปลงหนี้เป็นหุ้นให้กับเจ้าหนี้ ซึ่งทำให้ PACE สามารถเคลียหนี้ที่มีกับ BROOK เรียบร้อยแล้วทั้งหมด โดยบริษัทกำลังคิดว่าจะนำหุ้น YLP ไปขายต่อ เพราะเป็นบริษัททำธุรกิจอสังหาฯที่ดีและมีความเสี่ยงน้อย ซึ่งมีโครงการอยู่จำนวน 36 ยูนิต มูลค่าราว 2,800 ล้านบาท