คนไทยไฮเทค พร้อม 'สแกนนิ้ว-ม่านตา' จ่ายเงิน

คนไทยไฮเทค พร้อม 'สแกนนิ้ว-ม่านตา' จ่ายเงิน

 “วีซ่า”เผยคนไทย พร้อมใช้ระบบ“ไอโบเมทริกซ์” และ อุปกรณ์สวมใส่ ทั้งนาฬิกา สายรัดข้อมูล ในการชำระเงิน “สูงที่สุด”ในอาเซียน แซงสิงคโปร์-อินโดนีเซีย  ชี้ส่วนใหญ่สบายใจที่จะใช้ “สมาร์ทวอทช์”และ “สแกนลายนิ้วมือ-ม่านตา” จ่ายเงิน 

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า  วีซ่าเปิดเผยผลสำรวจทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Survey) โดยผลสำรวจฉบับนี้ศึกษาถึงทัศนคติ และพฤติกรรมการชำระเงินระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเทรนด์การใช้จ่ายสำคัญของผู้บริโภคจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า4,000คน จาก  8 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงผู้ตอบแบบสอบถามกว่า500คนจากประเทศไทย

ผลสำรวจพบว่า  65%ของผู้บริโภคชาวไทยรับรู้หรือใช้อุปกรณ์สวมใส่ชนิดต่างๆในการชำระเงินในปัจจุบัน ซึ่งสูงที่สุดในภูมิภาคนี้ โดยสิงคโปร์และอินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่สอง (60%) ตามด้วยมาเลเซียและเวียดนาม (52%) ฟิลิปปินส์ (44%) 

นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวไทยยังได้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับสูงสุด (66%) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับระดับการรับรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์เพื่อชำระเงินและระบุตัวตน ตามด้วยเวียดนาม (66%) และสิงคโปร์ (55%)

"เรายินดีที่เห็นผู้บริโภคชาวไทยรับรู้ถึงประโยชน์ของนวัตกรรม และการนวัตกรรมเหล่านี้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในระบบการชำระเงินเพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น ผลสำรวจนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงผลลัพธ์จากความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อน และพัฒนารูปแบบการชำระเงินของผู้บริโภคและธุรกิจในประเทศไทย"

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่ชาวไทยรู้สึกสะดวกใจ ในการใช้อุปกรณ์สวมใส่ในการชำระเงินเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สมาร์ทวอทช์ในการชำระเงิน (84 %เมื่อเทียบกับ71%ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ (71% เมื่อเทียบกับ59% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) และแหวน (66% เมื่อเทียบกับ52% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค)

นอกจากนี้ เมื่อสอบถามถึงอุปกรณ์สวมใส่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยเลือกให้ สมาร์ทวอทช์ เป็นอุปกรณ์ที่พวกเขาสนใจมากที่สุด (55% ) ตามด้วย สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ (22%) ไมโครชิพ (11%) แหวน (8%) และแว่นตา (4%)

ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์ ได้เริ่มกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคนิยมใช้ในการระบุตัวตนเพื่อการชำระเงินแทนการใส่พาสเวิร์ดแบบเดิม ๆ โดยสองในสาม (66%) ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยรับรู้ถึงการชำระเงินด้วยไบโอแมทริกซ์ ซึ่งเป็นอันดับที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อสอบถามถึงระดับความสบายใจในการเลือกใช้ไบโอแมทริกซ์ในการชำระเงินและระบุตัวตนผู้บริโภคชาวไทยได้เผยให้เห็นถึงสามวิธีหลักที่พวกเขาสบายใจมากที่สุด ได้แก่ การสแกนลายนิ้วมือ (87% เมื่อเทียบกับ78%ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) การสแกนม่านตา (88% เมื่อเทียบกับ61%ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) และการจดจำใบหน้า (80% เมื่อเทียบกับ65%ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค)

ผลสำรวจยังเผยให้เห็นอีกว่าผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย มีความสนใจใช้การสแกนลายนิ้วมือเป็นทางเลือกแรกสำหรับการใช้ไบโอแมทริกซ์ในการชำระเงินและระบุตัวตน (56%) ตามด้วยการสแกนม่านตา (26%) การจดจำใบหน้า (12%) และการจดจำเสียง (6%