'สังคมไร้เงินสด' จีนมาแรง อาลีเพย์แนะผู้ค้าไทยปรับตัว

'สังคมไร้เงินสด' จีนมาแรง อาลีเพย์แนะผู้ค้าไทยปรับตัว

ผู้ค้าปลีกที่เริ่มเปิดรับชำระเงินผ่านมือถือ พบว่า ลูกค้าชาวจีนสนใจที่จะซื้อสินค้า บริการเพิ่มขึ้น

จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และอีก 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2565 นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศคาดว่าจะสูงถึง 178.4 ล้านคน ขณะที่ยอดใช้จ่ายต่อปีจะอยู่ที่ประมาณ 5.5 ล้านล้านบาท

เชอร์รี่ หวง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอาลีเพย์ ในฐานะแพลตฟอร์มการชำระเงินหลักของคนจีน กล่าวว่า ไทยได้รับผลดีจากการเติบโตของตลาดส่งออกนักท่องเที่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอย่างจีนเช่นเดียวกัน

เดือนสิงหาคม 2562 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ยอดนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 1.03 ล้านคน เป็นครั้งแรกที่ยอดนักท่องเที่ยวจีนแตะระดับ 1 ล้านคน ยอดใช้จ่ายนักท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ความบันเทิง ชอปปิง การรับประทานอาหารในไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่ 20% มียอดใช้จ่ายทั้งหมด 54,887.89 ล้านบาท

นักท่องเที่ยวจีน จึงยังมีอิทธิพลต่ออนาคตธุรกิจท่องเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขณะที่หน่วยงานและกระทรวงการท่องเที่ยวพยายามค้นหาหนทางใหม่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศ องค์กรธุรกิจก็มีบทบาทสำคัญในการขยายการให้บริการเพื่อรองรับความต้องการ และพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีน

157347698268

เชอร์รี่ เผยต่อว่า อาลีเพย์ ได้ระบุ 4 แนวทางสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถสร้างรายได้จากการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีน

1.พลิกโฉมประสบการณ์ค้าปลีกรูปแบบเดิม “ธุรกิจรูปแบบเดิม” ไม่ใช่แนวทางที่ใช้ได้ดีอีกต่อไปสำหรับผู้ค้าปลีก ความท้าทายย่อมมาพร้อมกับโอกาสใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูงจากจีน ผู้ค้าปลีก เริ่มสร้างประสบการณ์ชอปปิง ที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะเจาะจงของนักท่องเที่ยวจีนที่มีฐานะร่ำรวย

ทั้งพยายามศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนต้องการ รวมถึงวัฒนธรรมประเพณี พฤติกรรม ความคุ้นชิน หรือสิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนอ่อนไหวเป็นพิเศษ ตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวจีนราว 35% ชอบซื้อสินค้าแบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก ขณะที่ 62% ชอบซื้อสินค้าที่หาไม่ได้ในประเทศจีน ตามผลการสำรวจของบริษัทที่ปรึกษา McKinsey & Company

2.ปรับใช้ระบบชำระเงินผ่านมือถือ ชาวจีนจำนวนมากปรับเปลี่ยนสู่สมาร์ทไลฟ์สไตล์ โดยใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือเป็นช่องทางหลักในการชำระเงิน และนักท่องเที่ยวจีน ก็เริ่มนำเอาพฤติกรรมดังกล่าวมาใช้ในการเดินทางผ่านอี-วอลเล็ท (e-wallet) ขณะที่เดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ในปี 2561 นักท่องเที่ยวจีน 32% ชำระเงินผ่านอุปกรณ์มือถือ เพิ่มจาก 28% ในปีก่อนหน้า และนับเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขดังกล่าวแซงหน้าการชำระด้วยเงินสด ซึ่งอยู่ที่ 30% ของการชำระเงินทั้งหมด

ผู้ค้าปลีกที่เริ่มเปิดรับชำระเงินผ่านมือถือ พบว่า ลูกค้าชาวจีนสนใจที่จะซื้อสินค้า บริการเพิ่มขึ้น นีลเส็น (Nielsen) สำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวจีนกว่า 93% เต็มใจซื้อสินค้า บริการโดยใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า และจะเพิ่มยอดใช้จ่ายหากมีบริการรับชำระเงินผ่านมือถือ เป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการค้าสู่ดิจิทัลเพิ่มขึ้น

มีข้อมูลระบุว่า ปัจจุบัน ในไทย โรงแรม 17 แห่งในเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล และโรงแรม 14 แห่งในเครือไมเนอร์กรุ๊ป ร่วมมือกับอาลีเพย์ นำเสนอบริการ ‘Hotel Pre-authorization’ สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าพักในโรงแรม โดยกันวงเงินสำหรับค่าโรงแรมระหว่างเข้าพักเพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีน

3.ใช้ประโยชน์จากดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งภายในแอพ แอพโมบายวอลเล็ทของจีน ติดตามลูกค้าไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลก ดังนั้น ผู้ค้าปลีกของไทยจึงควรให้ความสำคัญกับฟีเจอร์การตลาดที่อยู่ในแอพดังกล่าว เป็นโอกาสที่ดีในการเข้าถึงและดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ตัวอย่างเช่น สายการบินต่างๆ กำลังสร้าง และใช้บัญชีที่เป็นทางการ (Official Account) บนอาลีเพย์และโมบายแอพอื่นๆ เพื่อเพิ่มจำนวนการจองตั๋วเครื่องบินโดยตรงบนเว็บไซต์ของสายการบิน

ขณะที่แบรนด์สินค้าแฟชั่นและห้างสรรพสินค้าก็สร้างโปรไฟล์ที่น่าดึงดูดใจ พร้อมนำเสนอคอลเลคชั่นใหม่ๆ เทรนด์แฟชั่น และข้อเสนอสุดพิเศษ

4.เกาะกระแสนักท่องเที่ยวกลุ่ม “ผู้สูงวัย” ผู้ประกอบการสามารถสร้างความได้เปรียบการแข่งขัน ด้วยการตอบโจทย์นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มผู้สูงวัย (Silver Generation) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุด ราวหนึ่งในห้าของนักท่องเที่ยวจีนจัดอยู่ในกลุ่มผู้สูงวัย มักเดินทางอย่างน้อย 4 ครั้งต่อปี ผู้ค้าปลีกในภูมิภาคนี้จึงมีโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากการตอบสนองความต้องการนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ที่หันมาใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือเพิ่มมากขึ้น

ผลการสำรวจของนีลเส็นย้ำว่า เมื่อปีที่แล้ว 88% ของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มผู้สูงวัยต้องการให้ผู้ประกอบการรับชำระเงินผ่านมือถือในต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อนหน้า 157347702841