'ดิวตี้ฟรีดอนเมือง' เหงา 'คิงเพาเวอร์' สู้ 'เดอะมอลล์'

'ดิวตี้ฟรีดอนเมือง' เหงา 'คิงเพาเวอร์' สู้ 'เดอะมอลล์'

การประมูล "ดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง" ค่อนข้างเงียบเหงา มีเพียง 2 รายที่มายื่นซอง ระหว่าง "คิง เพาเวอร์" ผู้คว่ำหวอดที่ได้สิทธิบริหารดิวฟรีสนามบินไปแล้วถึง 2 สัญญา กับ "เดอะ มอลล์" ผู้รับสิทธิบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินดอนเมืองปัจจุบัน

ปิดขายซองเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ไปแล้วสำหรับโครงการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) สนามบินดอนเมือง ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ซึ่งถือเป็นการประมูลจัดหาเอกชนรับบริหารดิวตี้ฟรีสนามบินแห่งสุดท้ายที่ ทอท.รับผิดชอบอยู่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดประมูลในส่วนของสนามบินสุวรรณภูมิจำนวน 1 สัญญา และสนามบินภูมิภาคอีก 3 แห่ง (เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่) อีก 1 สัญญา

โดยผู้ชนะการประมูลได้สิทธิบริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีใน 2 สัญญาดังกล่าวไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นผู้คว่ำหวอดในวงการดิวตี้ฟรีเมืองไทย "บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด" ซึ่งเป็นเอกชนรายเดิมที่ได้รับสิทธิบริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีในสนามบินของ ทอท.อยู่แล้วในปัจจุบัน

แต่สิ่งที่น่าสนใจในสนามการประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองครั้งนี้ เห็นจะเป็นผู้เล่นที่ลงแข่งขันเงียบเหงาเหลือเกิน หากเทียบเคียงกับการเปิดสนามดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิและดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคครั้งก่อน

ส่วนรายชื่อผู้ลงสนามชิงดิวตี้ฟรีดอนเมืองครั้งนี้มีเพียง 2 ราย คือบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับสิทธิบริหารพื้นที่อยู่ในปัจจุบัน และกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นผู้รับสิทธิบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์อยู่ในสนามบินดอนเมืองปัจจุบัน

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เอกชนซื้อซองทีโออาร์เพื่อเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองน้อยราย นิตินัย ศิริสมรรถการ บิ๊กบอสของ ทอท.เคยออกมาระบุว่า "ที่ผ่านมาก็เห็นสื่อหลายเจ้าบอกว่าเอกชนตอนนี้ไม่อยากแข่งขันบริหารดิวตี้ฟรีแล้ว เพราะมีเปิดเสรีพิคอัพเคาท์เตอร์ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ทำให้เอกชนสามารถขายสินค้าปลอดอากร และมารับส่งสินค้าที่สนามบินได้โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของสิทธิประกอบกิจการดิวตี้ฟรี" 

แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่น่าขบคิด คือการทุ่มราคายื่นข้อเสนอของกลุ่มคิงเพาเวอร์ เมื่อครั้งการประมูลดิวตี้ฟรี 2 สัญญาก่อนหน้านี้ เรียกได้ว่ายื่นข้อเสนอที่สูงลิ่วเป็นเท่าตัวหากเทียบกับคู่แข่งรายอื่น ก็อาจเป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่ทำให้คู่แข่งรายอื่นเมินการแข่งขันราคาครั้งนี้

หรือปัจจัยที่ทำให้สนามแข่งเงียบเหงา จะเป็นการปิดประตูกั้นผู้เล่นรายสำคัญอย่าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ เนื่องจากมีข้อพิพาทกับ ทอท.จึงไม่เข้าตามเกณฑ์ มาตรฐานกำหนด เพราะเงื่อนไขที่กำหนดในทีโออาร์การประมูล มีกรอบกำหนดในประเด็นของเอกชนที่เข้าร่วมประมูลโครงการ ต้องไม่เป็นผู้ที่มีข้อพิพาทในประเด็นของสัญญาหรือข้อกฎหมายกับ ทอท.ที่ถึงขั้นฟ้องร้องในกระบวนการศาลหรืออนุญาโตตุลาการ ในขณะที่ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน

แม้ว่าการประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองครั้งนี้จะไม่คึกคักเหมือนครั้งอื่นไม่ว่าจะด้วยปัจจัยแวดล้อมจากอะไร แต่สิ่งที่ต้องจับตาดูคือข้อเสนอที่เอกชนจะยื่นให้ ทอท. คงต้องลุ้นว่ากลุ่มคิงเพาเวอร์และกลุ่มเดอะมอลล์

จะชิงเดือดแค่ไหน โดยเฉพาะคิงเพาเวอร์จะเสนอผลตอบแทนให้ ทอท.สูงเกินคาดเหมือนเดิมหรือไม่ 11 ธ.ค.นี้ รู้กัน!