สำรวจ 'โลกอีคอมเมิร์ซ' 3.53 ล้านล้านดอลลาร์

สำรวจ 'โลกอีคอมเมิร์ซ' 3.53 ล้านล้านดอลลาร์

การซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ หรือตลาดอีคอมเมิร์ซ เรื่องใกล้ตัวผู้บริโภคเพียงแค่เลื่อนผ่านหน้าจอ ที่สร้างราได้ให้เหล่าบิ๊กเพลเยอร์ได้อย่างมหาศาล

ปัจจุบันการซื้อสินค้าต่างๆ ง่ายขึ้นมาก ไม่ต้องเดินทางไปห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าต่างๆ เพียงแค่เลื่อนนิ้วไปบนจอโทรศัพท์ก็สั่งซื้อของได้อย่างไม่ยั้ง บางช่วงราคาสินค้ายังถูกกว่าด้วยซ้ำ

จนทำให้การค้าอีคอมเมิร์ซทั่วโลกมีมูลค่าเติบโตขึ้นต่อเนื่อง จากข้อมูลของเว็บไซต์สตาติสตาชี้ให้เห็นว่า ปี 2562 มูลค่าการค้าปลีกในอีคอมเมิร์ซสูงถึง 3.53 ล้านล้านดอลลาร์ และคาดว่ารายได้จะสูงถึง 6.54 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 

157347265660

แต่ถ้ามองย้อนไปในปี 2560 จะเห็นว่าประเทศจีนมีรายได้จากการค้าออนไลน์มากที่สุด ประมาณ 19% จากยอดรวมทั้งหมดของโลก ขณะที่ญี่ปุ่นมีเพียง 6.7% เท่านั้น และการสั่งซื้อส่วนใหญ่มาจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) แต่เทรนด์ของการซื้อสินค้าจากสมาร์ทโฟนก็ยังเป็นที่น่าจับตามองเหมือนกัน

ขณะที่ฟากฝั่งของไทยเองนั้น ปี 2560 มีการเก็บสถิติพบว่ามูลค่าสูงถึง 2.76 ล้านล้านบาท ถือว่าเยอะที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน และยังมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นกว่านี้อีกเฉลี่ยปีละ 8-10%

แล้วอาณาจักรอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่ครองใจนักช้อปชาวไทยมีอะไรบ้าง เว็บไซต์ไอไพรซ์ (iPrice) ได้จัดอันดับไว้ในปี 2561 ซึ่งศึกครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นสงครามชิงดำของบิ๊กเพลเยอร์ 2 เจ้า แน่นอนว่าเจ้าที่รั้งแชมป์อันดับ 1 ที่มีคนเข้าชมมากที่สุดก็คือ "ลาซาด้า" อีคอมเมร์ซสัญชาติจีนจากอาลีบาบา มีผู้งานเฉลี่ยต่อเดือนราว 44.1 ล้านคน และยังตั้งเป้าใหญ่ ปี 2573 จะโกยคนจาก 6 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาใช้งานทั้งหมด 300 ล้านคน

เมื่อพูดถึงรายได้แล้ว ต้องบอกเลยว่าแค่ไตรมาสเดียวของปีก่อนก็กวาดไปกว่า 8 พันล้านบาทไปแล้ว ซึ่งผู้บริหารเองก็ยังตอกย้ำกลยุทธ์โลจิสติกส์ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมกับงัดกลยุทธ์ชอปเปอร์เทนเม้นท์ ที่ไม่ต้องการเป็นแค่แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ แต่ต้องการเป็นจุดหมายปลายทางด้านไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัล

ตามมาติดๆ กับ "ช้อปปี้จากเครือเทนเซ็นต์ แค่สองรายใหญ่นี้ก็กินส่วนแบ่งตลาดอีคอมเมิร์ซไทยไปแล้วกว่า 90% แม้ที่ผ่านมาช้อปปี้จะยอมขาดทุนเพื่อดึงลูกค้าเข้ามา แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะว่าปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้บริการถึง 31.19 ล้านคน

ด้วยหมุดหมายที่หวังจะเป็น 1 ใน 2 ผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซในไทย ช้อปปี้จึงขอลุยตามกลยุทธ์ซูเปอร์ แพลตฟอร์ม ที่รวมเอาอี-มาร์เก็ตเพลส อี-วอลเล็ต และฟู้ด เสิร์ช แอนด์ เดลิเวอรี่ มาไว้รวมกันเพื่อตอบโจทย์ความครบวงจร

ขณะเดียวกันนั้นก็ยังมีอีคอมเมิร์ซรายอื่นๆ เข้ามาร่วมแจมในตลาดไทยด้วย ทั้งเจดีเซ็นทรัล อาลีเอ็กซ์เพรส ลุกซี่ ไลน์ ฯลฯ ที่ต่างอัดโปรโมชั่นกันทุกเทศกาล เห็นได้ชัดคือ 11.11 เทศกาลวันช้อปปิ้งของโลกที่เกิดจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ อย่างวันคนโสดของจีน ที่แจ็ค หม่า ผู้บริหารยักษ์ใหญ่อาลีบาบาปลุกกระแสขึ้นมา กระทั่งลามไปถึงวันและเดือนที่ตัวเลขตรงกันสวยๆ อย่าง 12.12 หรือ 9.9