เตรียมเคาะ ‘จักรกฤศฏิ์’ นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดการบินไทย

เตรียมเคาะ ‘จักรกฤศฏิ์’ นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดการบินไทย

เตรียมเคาะ “จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล” นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดการบินไทย พร้อมมั่นใจบินไทยยังไปต่อได้

เมื่อวันที่ 11 ..62 นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างสรรหาประธานคณะกรรมการคนใหม่ ซึ่งจะมีการเสนอรายชื่อนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายเเละหนี้สิน เข้ามานั่งตำแหน่งดังกล่าวโดยถือว่าเป็นโควต้าของกระทรวงการคลัง และหลังจากนี้จะเสนอชื่อตามขั้นตอนให้ฝ่ายนโยบายพิจารณาพร้อมไปกับการเสนอรายชื่อนี้ในการประชุมเพื่อขอมติเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนคุณสมบัติสมาชิกคณะกรรมการบริหารที่ในฐานะของผู้ที่รับผิดชอบกำกับดูแลจากทางกระทรวงคมนาคมมองว่าจะต้องประกอบไปด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1.มีความรู้ด้านการทำตลาด 2.มีความรู้ด้านการวางกลยุทธ์ เฟ้นหาเส้นทางบินสร้างรายได้ 3.มีความรู้เรื่องไอที เชื่อมโยงระบบการทำงานเป็นหนึ่งเดียว 4.มีความรู้เรื่องกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง บริหารด้วยความโปร่งใส อย่างไรก็ตามแม้ว่าตอนนี้จะมีแค่ประธานคณะกรรมการรักษาการ แต่ก็ยังยืนยันว่าการบินไทยสามารถขับเคลื่อนงานได้ รวมถึงสามารรถเสนอวาระต่างๆ พิจารณากันในที่ประชุมได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ยืนยันว่าสายการบินไทยแม้จะโดนสายการบินต้นทุนต่ำแย่งรายได้และได้รับผลกระทบจากเส้นทางบินไปสหรัฐที่บินไม่ได้เพราะติดเงื่อนไขการบินสากล FAA นั้น การบินไทยยังมีสถานะทางการเงินที่ดีเมื่อดูจากรายได้ปีละ 200,000 ล้านบาท แต่มีตัวเลขวาดทุนเพียง 10,000 ล้านบาท คิดเป็น 5% ของรายได้ทั้งหมด เป็นเรื่องที่ไม่น่ากังวล เพียงแค่เพิ่มรายได้ต่อปีอีกหน่อยก็สามารถกลบตัวเลขขาดทุนได้แล้ว จะไม่ซ้ำรอยเหมือนสายการบินแห่งชาติญี่ปุ่นแน่นอนจึงไม่อยากให้เป็นกังวลในเรื่องนี้