'สมชาย' ปัดเตรียมนั่งกมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน. ติง 'สภาฯ' อย่าสร้างชนวนวิกฤตการเมือง

'สมชาย' ปัดเตรียมนั่งกมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน. ติง 'สภาฯ' อย่าสร้างชนวนวิกฤตการเมือง

"สมชาย" ปัดเตรียมนั่งกมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน. ติง "สภาฯ" ดูประเด็นให้รอบคอบ อย่าสร้างชนวนวิกฤตการเมือง

เมื่อวันที่ 11 ..62 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ปฏิเสธถูกทาบทามหรือติดต่อให้เข้าร่วมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร ในโควต้าของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้มองว่าการศึกษาแนวทางดังกล่าวเป็นประเด็นที่สภาผู้แทนราษฎรจะต้องพิจารณาฝ่ายเดียว เพราะตามขั้นตอนนั้นยังไม่ถึงขั้นตอนที่ ส.ว. จะเข้าไปมีส่วนร่วม​ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในระเบียบของสภาฯ กมธ.วิสามัญ สามารถให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมได้ แม้จะมีตำแหน่งเป็นส.ว. ก็ตาม แต่ ส่วนตัวมองว่าหากส.ว. จะได้รับโควต้าดังกล่าวควรหารือร่วมกันก่อน 

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า สำหรับบทบาทของส.ว.ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนมองว่าควรระวังการให้ความเห็น เพราะมีทั้งประเด็นที่เห็นด้วยและเห็นต่าง อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสภาฯ จะนำเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นใดบ้าง หากเป็นประเด็นที่พูดคุยกันคือขอแก้ไขมาตราที่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจเท่ากับการขอกุญแจเปิดบ้านโดยไม่ทราบว่าจะทำอะไรบ้าง ดังนั้นหากเดินหน้าแก้ไขแล้วทำให้เกิดปัญหาได้ 

“การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องดูช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมด้วย รวมถึงประเด็นที่กลไกของรัฐธรรมนูญกำหนด ทั้งส่วนที่แก้ไขไม่ได้, แก้ไขได้ง่าย  เช่น เรื่องเลือกตั้ง เหมือนสมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกฯ หรือ แก้ไขได้ยากเพราะต้องผ่านการทำประชามติ ดังนั้นต้องศึกษาประเด็นต่างๆ ให้ดี และพิจารณาให้รอบคอบเพื่อไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญกลายเป็นวิกฤตการเมือง” นายสมชาย กล่าว.