"โอทอป ติดปีก" หลัง"บินไทย"ขนสินค้าขายบนเครื่องบิน

"โอทอป ติดปีก" หลัง"บินไทย"ขนสินค้าขายบนเครื่องบิน

"ถาวร" สั่งบินไทยหนุนสินค้า OTOP สร้างรายได้บนเครื่อง ชี้นำร่อง 3 ปีที่ผ่านมา หนุนรายได้ชุมชนเพิ่ม 10%

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เดินทางตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กรมพัฒนาชุมชน ของกลุ่มหัตถกรรมสแตนเลสบ้านห้วยหวาย ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ OTOP จำหน่ายบนเครื่องบินของการบินไทย พร้อมระบุว่า การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติสามารถช่วยเหลือโครงการดังกล่าวด้วยการเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ และช่องทางการตลาดให้ชาวต่างชาติซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้สะดวก ซึ่งโครงการนี้ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลที่ช่วยให้ประชาชนมีอาชีพเสริม และเพิ่มรายได้อย่างกว้างขวาง เนื่องจากการบินไทยทำการบินประมาณ 70,000 เที่ยวบิน รองรับผู้โดยสารนานาชาติจากทั่วโลกประมาณ 24 ล้านคน (จากสถิติปี 2561)

157346313747

อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนมีอาชีพเสริม และเพิ่มรายได้อย่างกว้างขวาง ตลอดจนเผยแพร่ อนุรักษ์ ส่งเสริมฝีมือภูมิปัญญาของคนไทย ทั้งนี้ กลุ่มหัตถกรรมสแตนเลสบ้านห้วยหวาย จังหวัดกาญจนบุรี เป็นหมู่บ้านที่ผลิตสินค้า OTOP โดยเกิดจากการรวมกลุ่มของสมาชิกประกอบอาชีพเกษตรกร และผลิตผลิตภัณฑ์ OTOP เป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ และความปราณีต อีกทั้งได้รับการคัดสรรเป็น OTOP ระดับ 3 ดาว ของประเทศ โดยสินค้าของกลุ่มหัตถกรรมสแตนเลสบ้านห้วยหวายได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ OTOP จำหน่ายบนเครื่องบินนั้น ได้แก่ ชุดแก้วกาแฟหูช้างเอราวัณ ชุดช้อนกาแฟและส้อมผลไม้ลายด้ามลิเดียกลมทุบลาย ชุดช้อนส้อมลายด้ามเชือกเถาวัลย์ ชุดส้อมผลไม้ลายด้ามเชือก

นายสุธีรัชต์ ศิริพลานนท์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทยฯ กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ตอบรับนโยบายรัฐบาลสนับสนุนโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ พร้อมช่วยเหลือคนไทย เนื่องจากการบินไทยมีประสบการณ์ในด้านการบริการผู้โดยสารนานาชาติจากทั่วโลกตลอดระยะเวลา 60 ปี พร้อมแนะนำการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ด้วยประสบการณ์ การให้บริการภายใต้แนวคิด เล็ก ดี มีคุณภาพ ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเห็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาคนไทยได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ

ทั้งนี้ แคตตาล็อกดังกล่าวเป็นราย 4 เดือน และสับเปลี่ยนหมุนเวียนตลอดทั้งปี สามารถช่วยขยายตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP ของไทยได้เป็นอย่างดี จากผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบินได้จำนวน 1,107 ผลิตภัณฑ์ จากผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 203 ราย สร้างรายได้มากกว่า 273 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวมีหน่วยงานภาคีร่วมการดำเนินงานจำนวน 8 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท คิงพาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด และ บริษัท มอลล์ (ไทยแลนด์) จำกัด