'ชวน' ไม่ขอวิจารณ์แคนดิเดทชิงเก้าอี้ ปธ.กมธ.ศึกษาแนวทางแก้รธน.

'ชวน' ไม่ขอวิจารณ์แคนดิเดทชิงเก้าอี้ ปธ.กมธ.ศึกษาแนวทางแก้รธน.

"ชวน" ไม่ขอวิจารณ์แคนดิเดตชิงเก้าอี้ ประธาน กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุคนที่เป็นข่าวมีประสบการณ์และสามารถเป็นได้ทุกคน พร้อมย้ำปัญหาไม่ได้มีแค่รัฐธรรมนูญ แต่ต้องพิจารณาที่ตัวผู้ใช้ด้วย


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ความเหมาะสมของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า ต้องรอการเสนอชื่อบุคคลมาเป็นกรรมาธิการต่อสภาผู้แทนราษฎรก่อน แล้วจากนั้นคณะกรรมาธิการก็จะเลือกกันเอง ซึ่งชื่อที่ปรากฎตามกระแสข่าวอยู่นั้นทุกคนก็ล้วนแต่มีประสบการณ์และความสามารถเป็นได้ทั้งหมด ส่วนเป็นบุคคลที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำรัฐธรรมนูญจะเหมาะสมหรือไม่นั้น ตนไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ล่วงหน้า เพราะเหมือนไม่ให้เกียรติ โดยขอให้รอดูการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ

ทั้งนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงบทบาทของคณะกรรมาธิการชุดนี้ ว่า เป็นการศึกษาถึงวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต้องยอมรับว่า เงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เกือบจะเป็นไปไม่ได้ จึงจะต้องศึกษาถึงแนวทางเพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ แต่ยังไม่มีประเด็นแก้ในเนื้อหา ซึ่งทุกฝ่ายต้องปรึกษาหารือกัน อย่าคิดว่าพยายามล้มรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ควรคิดว่าสมควรปรับปรุงหรือไม่ เพื่อให้มีโครงสร้างความเป็นประชาธิปไตย เพราะรัฐธรรมนูญคือกฎหมายกำหนดโครงสร้างการปกครองบ้านเมืองและการถ่วงดุลอำนาจแต่ละฝ่าย ซึ่งประเทศไทยมีประสบการณ์ 80 กว่าปี ใช้รัฐธรรมนูญมา 20 ฉบับ มีบทเรียนหลายครั้งที่แสดงให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญไม่ใช่เงื่อนไข แต่ผู้ใช้รัฐธรรมนูญเป็นผู้ที่สร้างเงื่อนไขขึ้นมา เช่นการไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ใช้วิธีการนอกรัฐธรรมนูญ จนกระทั่งมีการเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อปรับปรุงเงื่อนไขขึ้นมาใหม่ เช่น มาตรา 3 กำหนดให้อำนาจทั้ง 3 ฝ่ายรวมถึงองค์กรอิสระ ต้องยึดหลักนิติธรรม ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากการใช้รัฐธรรมนูญโดยไม่เคารพหลักนิติธรรม ดังนั้นบางเรื่องกฎหมายจึงไม่ใช่สาเหตุหลัก

นอกจากนี้ นายชวน ยังระบุว่า ขณะที่มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้ ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ก็เคยเชิญตนไปขอความเห็นเป็นการส่วนตัว ในฐานะที่มีประสบการณ์เคยใช้รัฐธรรมนูญมากกว่าทุกคน และตนก็ได้ให้ความเห็นว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายหลักของบ้านเมือง แต่ขณะเดียวกัน หากผู้ใช้ไม่ยึดหลักประชาธิปไตยออกนอกรัฐธรรมนูญปัญหาก็จะเกิดขึ้น ดังนั้นอย่าไปมุ่งเปลี่ยนรัฐธรรมนูญอย่างเดียว แต่ต้องมุ่งว่าแต่ละครั้งที่มีปัญหาเกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร จึงต้องให้ความสำคัญทั้งตัวกฎหมายและผู้ปฏิบัติ

ส่วนกรณีที่ ส.ว.จะเข้ามาร่วมในคณะกรรมาธิการชุดนี้ด้วย นายชวนกล่าวสั้นๆ ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของทุกฝ่าย

อ่านข่าว-หนุน 'คนนอก' คุมทีมแก้รธน. 'สุชาติ' ชี้ 'อภิสิทธิ์-สุเทพ