คลังชงเฟส 3 ชิมช้อปใช้เข้าครม.พรุ่งนี้

คลังชงเฟส 3 ชิมช้อปใช้เข้าครม.พรุ่งนี้

คลังประกาศเดินหน้าชิมช้อปใช้เฟส 3 กระตุ้นใช้จ่ายต่อถึงปลายม.ค.ปีหน้า จำกัด 2 ล้านคน เผยไม่แจก 1 พัน แต่จูงใจใช้จ่ายผ่านกระเป๋า 2 คืนเงินสูงสุด 20% ไม่เกิน 5 หมื่นบาท

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(12พ.ย.)กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมต่ออายุมาตรการชิมช้อปใช้ ซึ่งจะเป็นเฟสที่ 3 ให้ขยายออกไปจนถึงสิ้นเดือนม.ค.ปีหน้า จากเดิมจะสิ้นสุดในสิ้นเดือนธ.ค.นี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเงื่อนไขชิมช้อปใช้เฟส 3 นี้ เบื้องต้น จะไม่มีการแจกเงิน 1 พันบาทเหมือนเฟส 1 และ 2 เนื่องจาก ต้องการให้เกิดการใข้จ่ายในกระเป๋าที่ 2 ซึ่งเป็นเงินในกระเป๋าของประชาชน โดยรัฐบาลจะจูงใจผ่านการคืนเงินให้เหมือนกับเฟส 1 และ 2 คือ ไม่เกิน 3 หมื่นบาท คืน 15% ส่วนที่เกิน 3 หมื่นบาท แต่ไม่เกิน 5 หมื่นบาท คืนเงินให้ 20%

ส่วนผู้เข้าร่วมโครงการ กำหนดไม่เกิน 2 ล้านคน โดยหลังคณะรัฐมนตรีมีมติแล้ว คงจะเปิดให้ลงทะเบียนทันที

เขากล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาที่ยอดใช้จ่ายกระเป๋าสองไม่คึกคักนั้น ขณะนี้ ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลังและธนาคารกรุงไทยอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา คาดว่า ภายใน 2-3 วันจะสรุป ทั้งนี้ ยอดใช้จ่ายรวมเฟส 1 และ 2 อยู่ที่ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ เป็นการใช้จ่ายกระเป๋า 2 อยู่เพียง 700ล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายและร่วมแก้ปัญหาร้านค้าไม่รับชำระกระเป๋า 2 ทางธนาคารกรุงไทยจะชักชวนผู้ประกอบการร้านค้าและโรงแรมดังเข้าร่วมโครงการด้วย

อ่านข่าว-โพลเผย 'ชิมช้อปใช้' ปชช.ส่วนใหญ่ได้ประโยชน์