สันติธาร เสถียรไทย ชี้ "อีคอมเมิร์ซ" หนุนกลไกระบบศก.ดิจิทัล

สันติธาร เสถียรไทย ชี้ "อีคอมเมิร์ซ" หนุนกลไกระบบศก.ดิจิทัล

ศักยภาพอีคอมเมิร์ซก้าวไปสู่เพื่อนคู่คิดภาคดิจิทัลสำหรับผู้ขาย ทั้งมีต่อเศรษฐกิจของประเทศในวงกว้าง

3 ปัจจัยอีคอมเมิร์ซ “ผู้สร้าง”

ทั้งนี้ อีคอมเมิร์ซ ช่วยหนุนการเติบโตทางกำไรให้ผู้ขายได้ถึง 133% สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย ที่มีทั้งช่องทางขายออนไลน์และออฟไลน์ กลุ่มผู้ขายที่อยู่นอกกรุงเทพฯ อีคอมเมิร์ซช่วยให้กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย เข้าถึงตลาดใหม่ที่ไม่ได้จำกัดพื้นที่แค่ตลาดท้องถิ่น แต่ยังสร้างโอกาสให้ผู้ขาย

ผลสำรวจชี้ว่า ก่อนอีคอมเมิร์ซ มีเพียง 45% ของผู้ประกอบการรายย่อยที่สามารถส่งสินค้าออกไปขายนอกต่างจังหวัดตัวเอง หลังการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซ เปอร์เซ็นต์ดังกล่าวเพิ่มเป็น 81% อีคอมเมิร์ซไม่เพียงลดข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ให้ผู้ขาย แต่ยังลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและช่วยกระจายรายได้ โดยเฉพาะผู้ขายภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ หลังเริ่มใช้อีคอมเมิร์ซ ผู้ประกอบการรายย่อยภาคเหนือถึง 92% สามารถส่งสินค้าออกนอกภูมิภาคของตัวเองได้จากเดิมมีเพียง 43% เท่านั้น

เกิดผู้ประกอบการรายใหม่

อีคอมเมิร์ซ ยังช่วยให้เกิดกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยแบบใหม่ เรียกว่า กลุ่ม ‘Hidden Entrepreneurs’ กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่มองหาช่องทางรายได้ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น ไม่มีข้อกำจัดในการตั้งร้านค้า กลุ่มนี้มีประมาณ 63% เป็นกลุ่มที่เรียกว่า ‘Full-time responsibilities’ เช่น นักเรียน นักศึกษา แม่บ้าน ซึ่งจากกลุ่มคนเหล่านี้ มีจำนวนถึง 58% ที่ไม่ใช่ผู้ที่มีรายได้หลัก

สรุปคืออีคอมเมิร์ซในไทยเปรียบเหมือน “วัยเยาว์” ที่ไม่เพียงเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่มีการเปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการอยู่ตลอด ขณะที่ พบว่า ศักยภาพอีคอมเมิร์ซสามารถก้าวไปสู่ ‘เพื่อนคู่คิดภาคดิจิทัล’ สำหรับผู้ขายอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งมีต่อเศรษฐกิจของประเทศในวงกว้าง ผ่านการสร้าง ‘การเติบโตแบบทั่วถึง’ ทั้งเชิงรายได้ การจ้างงาน 157345197547