จีนย้ำมีแต่ผู้รักชาติเท่านั้นเป็นผู้นำฮ่องกงได้

จีนย้ำมีแต่ผู้รักชาติเท่านั้นเป็นผู้นำฮ่องกงได้

จีนดับฝันผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ย้ำมีแต่ผู้รักชาติเท่านั้นที่จะมาเป็นผู้นำฮ่องกง

ทางการจีน ออกมาแสดงความเคลื่อนไหว ท่ามกลางสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีนักศึกษารายหนึ่งเสียชีวิตจากการพลัดตกจากอาคาร ขณะเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เว็บไซต์ของสำนักงานกิจการฮ่องกง ปรากฎบทความที่เผยแพร่โดยนายจาง เสี่ยวหมิง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานดังกล่าว ระบุว่า ผู้ที่จะเข้ามาอยู่ในคณะบริหาร กระบวนการยุติธรรม และสภานิติบัญญัติของฮ่องกง จะต้องเป็นผู้ที่มีแนวคิดสนับสนุนรัฐบาลจีน

คำพูดดังกล่าวถือเป็นการดับฝันของนักเคลื่อนไหวภาคประชาธิปไตยของฮ่องกง ที่ออกมาออกมาชุมนุนยาวนานกว่า 5 เดือน เพื่อเรียกร้องสิทธิในการปกครองตนเองจากจีน

สถานการณ์ประท้วงในฮ่องกง ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ประท้วงมีแผนจัดการชุมนุมประท้วงทั่วเกาะฮ่องกงอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่นายโจว ซี-ลก วัย 22 ปีนักศึกษาปี 2 มหาวิทยาลัยฮ่องกงเสียชีวิตแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังพลัดตกจากอาคารที่จอดรถย่าน  ซึง กวาน โอ ระหว่างเข้าร่วมการประท้วงเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมด้วยการใช้แก๊สน้ำตา

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี ของฮ่องกง รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงเช้านี้ โดยมีวัยรุ่นได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และถูกตำรวจจับกุมแล้ว

อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกลุ่มผู้ประท้วงได้บุกสถานีรถไฟใต้ดินในเช้าวันนี้ ขณะที่เอ็มทีอาร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรถไฟใต้ดินในฮ่องกง ได้สั่งปิดให้บริการบางเส้นทางแล้ว เนื่องจากมีสิ่งกีดขวางทางรถไฟและอุปกรณ์ได้รับความเสียหาย

อ่านข่าว-ผู้ชุมนุมฮ่องกงเจ็บ2หลังตำรวจยิงกระสุนจริงใส่