อ่านเกม‘ฮุนเซน’ปล่อย‘เกิม สกคา’ ลดแรงกดดันนานาชาติ

อ่านเกม‘ฮุนเซน’ปล่อย‘เกิม สกคา’ ลดแรงกดดันนานาชาติ

อ่านเกม‘ฮุนเซน’ปล่อย‘เกิม สกคา’ ลดแรงกดดันนานาชาติ หลัง"สม รังสี" ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส เดินทางถึงมาเลเซียเมื่อวันเสาร์

สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส เดินทางถึงมาเลเซียเมื่อวันเสาร์ (9 พ.ย.) ผิดจากแผนเดิมไปเล็กน้อย จากที่เคยประกาศว่าเขาจะถึงมาตุภูมิในวันดังกล่าว แต่ล่วงเลยไปหนึ่งวันฝ่ายค้านก็มีข่าวดีให้ชื่นใจบ้าง เมืื่อทางการกัมพูชาปล่อยตัว “เกิม สกคา” หัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ หลังจากถูกจับกุมตัวด้วยข้อหาทรยศชาติเมื่อกว่าสองปีก่อน แต่ยังมีคดีติดตัวอยู่เหมือนเดิม

ศาลแขวงพนมเปญแถลงวานนี้ (10 พ.ย.) ว่า เกิม สกคา หัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ (ซีเอ็นอาร์พี) เป็นอิสระจากการถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้าน สามารถเดินทางไปที่ใดก็ได้ในราชอาณาจักร แต่ห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมืองหรือเดินทางออกนอกประเทศ เพราะยังไม่ได้พ้นผิด

ชิน มาลิน โฆษกระทรวงยุติธรรมเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ที่ปล่อยตัวเพราะเกิมให้ความร่วมมือกับทางการเป็นอย่างดี ประกอบกับเขามีปัญหาสุขภาพ

เกิม วัย 66 ปี ถูกจับกุมเมื่อปี 2560 และถูกคุมขังในเรือนจำห่างไกลแห่งหนึ่ง จากนั้นถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านและห้ามพบสื่อ

ส่วนพรรคซีเอ็นอาร์พีของเขาถูกยุบก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 ส่งผลให้พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนกวาดทุกที่นั่ง แต่ต้องเจอเสียงประณามรุนแรงจากบรรดาชาติตะวันตก

“นี่ถือเป็นก้าวแรก พวกเราจะเรียกร้องให้ยกเลิกคดีทุกคดีที่ฟ้องพ่อ และขอให้คืนสิทธิทางการเมืองกลับมา เราหวังจะได้เห็นพัฒนาการในทางบวกเร็วๆ นี้” มโนวิทยา เกิม บุตรสาวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของพรรคซีเอ็นอาร์พีกล่าว

ขณะที่เกิมกล่าวว่า เขาบริสุทธิ์ อยากให้ทางการยกเลิกคดีทั้งหมด

“ผมคิดถึงประชาชนชาวเขมร เร็วๆ นี้ผมจะออกเยี่ยมประชาชน” ผู้นำฝ่ายค้านโพสต์เฟซบุ๊ค และว่ารายละเอียดแผนการเยี่ยมประชาชนจะเปิดเผยภายหลัง

เกิมถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับต่างชาติหวังโค่นล้มนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ซึ่งเจ้าตัวมองว่าคดีนี้ไร้สาระ

ด้านฮุนเซน วัย 67 ปี อดีตผู้บังคับบัญชาเขมรแดง ปกครองกัมพูชาที่มีประชากร 16 ล้านคนมานานกว่า 34 ปี ด้วยกำปั้นเหล็ก และเชี่ยวชาญในการปั่นหัวคู่ต่อสู้สร้างความแตกแยกในหมู่ฝ่ายตรงข้าม

ช่วงนี้กัมพูชาถูกแรงกดดันอย่างหนักให้ลดการปราบปรามฝ่ายค้านลง ในช่วงที่สหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาว่า จะเดินหน้าตัดสิทธิพิเศษทางการค้ากับกัมพูชาหรือไม่ ถ้าทำจริงย่อมสร้างความเสียหายหนักหน่วง

เทดดี้ บากุยลัต จากกลุ่มสมาชิกสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยว่า การผ่อนคลายกับเกิม สกคา อาจมองได้ว่าเป็นความพยายามลดแรงกดดันคว่ำบาตรจากนานาชาติ

“นี่เป็นแค่อีกหนึ่งลูกไม้ของฮุนเซนที่พยายามตบตาประชาคมโลกให้คิดว่า เขาเลิกคุมฝ่ายค้านแล้ว” บากุยลัตกล่าว

ด้านสม รังสี ผู้ก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์พี วัย 70 ปี หลังจากผิดแผนไม่ได้เข้ากัมพูชาผ่านทางไทยในวันเอกราช (9 พ.ย.) ตามที่ได้วางแผนไว้ ต้องเดินทางไปลงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียในวันดังกล่าวแทน

วานนี้ เจ้าหน้าที่พรรคซีเอ็นอาร์พีในมาเลเซียเผยว่า สมประชุมกับเจ้าหน้าที่พรรคเพื่อหารือเรื่องยุทธศาสตร์ โดยพรรคยังไม่ให้ความเห็นเรื่องการผ่อนคลายความเข้มงวดกับเกิม

รัฐบาลกัมพูชาเผยว่า ไม่ได้ห้ามสมไม่ให้กลับประเทศ แต่เรียกเขาเป็น “นักโทษชายสม รังสี” และรัฐบาลจะจัดการกับคนที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ ซึ่งรัฐบาลได้กล่าวหาสมไปเรียบร้อยแล้ว

ผู้นำฝ่ายค้านรายนี้ ถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นคดีอาญา และต้องโทษจำคุก 5 ปีในอีกคดีหนึ่ง ที่เขามองว่า เป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง สมจึงลี้ภัยไปอยู่ที่กรุงปารีสในปี 2558

ก่อนการเลือกปี 2556 มีเพียงเกิมและสมเท่านั้น ที่ผนึกกำลังกันเป็นฝ่ายค้านที่น่ากลัว เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อพรรคซีพีพีของฮุนเซน จำต้องกำจัดให้อยู่หมัด และด้วยเหตุนี้อียูจึงเริ่มกระบวนการทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชา ตามโครงการ “สินค้าทุกอย่างยกเว้นอาวุธ” (อีบีเอ) ที่อียูมอบให้กับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด

อียูนั้นคิดเป็นตลาดส่งออกของกัมพูชากว่า 1 ใน 3 สินค้าสำคัญ เช่น เสื้อผ้า รองเท้า และจักรยาน หากตัดสิทธิพิเศษจริงย่อมส่งผลต่อเศรษฐกิจกัมพูชาได้มาก

ส่วนการเปลี่ยนแผนของสมที่ไปลงมาเลเซีย ว่ากันว่าไปตามคำเชิญของนูรุล อิสซาห์ อันวาร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียจากพรรคพีเคอาร์ โดยเมื่อวันเสาร์ เส็ง เม็งบุนรง สมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พีทวีตข้อความขอบคุณเธอ ที่เชิญผู้นำพรรคไปประชุมหารือเรื่องวิธีการพัฒนาสังคมที่ดีที่สุดสำหรับกัมพูชาและมาเลเซีย รวมทั้งแนบภาพจดหมายเชิญจากนูรุล อิสซาห์ด้วย

จดหมายฉบับดังกล่าวลงวันที่ 9 พ.ย. นูรุล อิสซาห์ เชิญสม ผู้ร่วมก่อตั้งและรักษาการประธานพรรคซีเอ็นอาร์พี พร้อมตุยลอง เซามูรา ภรรยาและสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน ให้ไปพบกับ ส.ส.มาเลเซียในสภาบ่ายวัันอังคาร (12 พ.ย.) นี้

อ่านข่าว-'ฮุนเซน'ปล่อย'เกิม สกคา' ลดแรงกดดันนานาชาติ