อว.ปลดล๊อคข้อจำกัดมหาวิทยาลัยก้าวสู่ lifelong education จะไม่ใช่ higher education

อว.ปลดล๊อคข้อจำกัดมหาวิทยาลัยก้าวสู่ lifelong education จะไม่ใช่ higher education

จากนี้ไปกระทรวงการอุดมศึกษาฯ จะไม่ใช่ higher education อีกต่อไป แต่จะเป็น lifelong education คือการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ภารกิจด้านอุดมศึกษา) จัดการประชุมการรับทราบและรับฟังข้อเสนอแนะ "การปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา ปี 2558 และ มคอ. เพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน" ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ

157339880479

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวในตอนหนึ่งของการเปิดการประชุมฯ ว่า มหาวิทยาลัยจำเป็นจะต้องเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยไปสู่ศตวรรษที่ 21 โจทย์สำคัญของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ คือ

1.การสร้างและพัฒนาทุนมนุษย์ ทำอย่างไรให้คนไทยไปสู่การ global smart citizen ตัวหลักสำคัญที่จะให้สิ่งนี้เป็นจริงขึ้นมาได้คือมหาวิทยาลัย

2.การสร้างองค์ความรู้ผ่านการวิจัย การวิจัยต่อจากนี้จะต้องเป็นการวิจัยเพื่อตอบโจทย์ประเทศ ตอบโจทย์ประชาชน ตอบโจทย์ภาคเอกชน แล้วในหลายๆภาคของการวิจัยจะต้องตอบโจทย์โลกเป็นสำคัญ

และ 3.การสร้างนวัตกรรม ซึ่งจะต้องมีความหลากหลาย จะต้องเป็นนวัตกรรมทางสังคม นวัตกรรมชุมชน นวัตกรรมแก้จน ต้องเป็นนวัตกรรมที่คนส่วนใหญ่จะได้ประโยชน์ เราจะเดินหน้าไปด้วยกัน และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

โจทย์เหล่านี้คือความคาดหวังที่ประเทศมีต่อมหาวิทยาลัย รัฐบาลมีต่อมหาวิทยาลัย เพราะฉะนั้นความคาดหวังนี้จะนำมาสู่การสร้างพลังให้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย จากนี้ไปกระทรวงการอุดมศึกษาฯ จะไม่ใช่ higher education อีกต่อไป แต่จะเป็น lifelong education คือการเรียนรู้ตลอดชีวิต โจทย์ของมหาวิทยาลัยจะใหญ่ขึ้น มากขึ้น กว้างขึ้น มหาวิทยาลัยจะต้องช่วยดูแลคนส่วนใหญ่ของประเทศ ทั้งวัยแรงงาน กลุ่มผู้สูงวัย อีกทั้งกลุ่มบัณฑิตที่มหาวิทยาลัยผลิตออกมาก็จะต้องมีคุณภาพ นี่คือโอกาสของมหาวิทยาลัย

157339883632


“สิ่งที่เกิดขึ้นคือมหาวิทยาลัยยังคงติดกับดัก และมีข้อจำกัดต่างๆ มากมาย ถ้าเราคาดหวังให้มหาวิทยาลัยเป็น floor font ในการเปลี่ยนแปลงประเทศ คาดหวังให้มหาวิทยาลัยในอนาคตมีลู่วิ่งของตัวเอง เพื่อไปตอบโจทย์ประเทศ เราจะต้องยกเครื่องมหาวิทยาลัยครั้งใหญ่ ต้องปลดล็อกเพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถทำงานให้กับประเทศ เพื่อให้มหาวิทยาลัยสร้างคน สร้างองค์ความรู้ และสร้างนวัตกรรม นำประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างสมบูรณ์ และเป็นพลังหลักในการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง” นายสุวิทย์ กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายสุวิทย์ ได้อธิบายถึงแนวทางการดำเนินงานของ อว. มีภารกิจในการสร้างคนไทยให้มีความรู้ ความสามารถ เริ่มตั้งแต่อายุ 18 ปี จนถึงตลอดชีวิต จะไม่ใช่เพียงการศึกษาที่มีเฉพาะระดับปริญญาเท่านั้น แต่จะต้องมีหลักสูตรระยะสั้นที่สามารถพัฒนาทักษะให้กับคนทำงานได้ทุกช่วงวัย (Upskill/Reskill)

157339885316

นอกจากนี้ อว. ยังจะเป็นศูนย์รวมการทำวิจัยที่ตอบโจทย์สังคมและประเทศ เน้นการวิจัยเพื่อพัฒนาคนระดับบัณฑิต (Man Power) ควบคู่กับนักวิจัยระดับแนวหน้า (Brain Power) และการวิจัยที่พัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการ ตอบโจทย์เศรษฐกิจประเทศตามโมเดล “BCG” รวมถึงการวิจัยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยการพัฒนาเชิงพื้นที่และชุมชนเพื่อสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ตลอดจนการสร้างนวัตกรรมได้เอง (Innovation in Thailand แทน Made in Thailand)