Amphan โมเดลธุรกิจบนแนวคิด Environment Design

Amphan โมเดลธุรกิจบนแนวคิด Environment Design

นักออกแบบร่วมสมัย หยิบยกโมเดลธุรกิจบนพื้นฐานแนวคิดเรื่องการออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Environment Design) มานำเสนอผ่านแบรนด์ Amphan ที่นำเมล็ดปาล์มเหลือทิ้งจากโรงงานแม่สอด จ.ตาก มาเป็นต้นตอวัตถุดิบหลัก

แนวคิดเรื่อง การออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Environment Design) กลายเป็นหัวใจหลักในการสร้างธุรกิจ เหตุผลหลักสืบเนื่องมาภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณทรัพยากร รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตที่ดำรงอยู่ในโลกใบนี้ ดังนั้น การใช้วัตถุดิบในกระบวนการผลิตจึงไม่ได้ถูกขีดวงจำกัดไว้เพียงแค่ทรัพยากรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่การนำเศษวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิต คืออีกหนึ่งหนทางสำคัญในการลดปริมาณการใช้ทรัพยากร เช่นเดียวกับแบรนด์ Amphan นำถ่านเมล็ดปาล์มที่เหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก จากกระบวนการสกัดน้ำมันของโรงงานที่ อ.แม่สอด จ.ตาก มาเป็นต้นตอวัตถุดิบหลัก

157339667889

จากการศึกษาพบว่า ถ่านเมล็ดปาล์ม ที่ผ่านการเผาที่อุณหภูมิสูงจนกลายเป็นถ่านกัมมันต์มีประสิทธิภาพในการดูดกลิ่นสูง ทีมงานจึงนำคุณสมบัติที่โดดเด่นของเศษวัสดุมาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการบดเป็นผง จากนั้นปั้นขึ้นรูปด้วยมือโดยช่างฝีมือท้องถิ่นให้มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม น่าใช้งาน จนไม่เหลือเค้าโครงของเศษวัสดุ เช่น ถ่านเมล็ดปาล์มรูปก้อนหิน นกฮูก ขอนไม้ บ้าน ครก ฯลฯ ที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับการตกแต่งภายในบ้าน แถมยังช่วยดูดกลิ่นซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดีด้วย ที่สำคัญเมื่อหมดอายุการใช้งานก็สามารถบดผสมกับดินสำหรับปลูกพืชได้อีก

นอกจากนี้ยังผลิตชิ้นงานที่ต่อยอดองค์ความรู้ดั้งเดิมให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เช่น ผลิตภัณฑ์กลุ่มธูปหอมอำพันที่พัฒนาจากการทำธูปหอมทั่วไป ปั้นเป็นรูปต่างๆ อาทิ ก้อนมะกรูดหอม (Aroma Herb Diffuser Makrut) ที่ใช้งานสะดวก เพียงแค่เหยาะน้ำมันหอมระเหยลงไป ตัวก้อนมะกรูดหอมจะค่อยๆ ส่งกลิ่นกระจายไปในห้อง หรือถ้าอยากนำไปตั้งโชว์ ก็มีรูปทรงต่าง ๆ ให้เลือกใช้อีกมากมาย อาทิ ต้นกระบองเพชรในกระถาง ปะการังรูปทรงต่างๆ รวมไปถึงเครื่องหอมรูปทรงอาคารเก่าที่มีผิวสัมผัสคล้ายดินเผาและปูนเก่า เป็นต้น

Amphan แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการต่อยอดองค์ความรู้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย พร้อมให้ความใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์นี้ได้รับรางวัล DEmark จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ Good Design Award ญี่ปุ่นในปี 2562

157339669675

เครื่องหอม Amphan ดีไซน์ก้อนมะกรูดหอม (Aroma Herb Diffuser Makrut)  เพียงแค่เหยาะน้ำมันหอมระเหยลงไป ตัวก้อนมะกรูดหอมจะค่อยๆ ส่งกลิ่นกระจายไปในห้อง

157339671490

เครื่องหอม Amphan ในรูปแบบต้นกระบองเพชรในกระถางสำหรับการตั้งโชว์