'สุเทพ' บอก 'ปธ.กมธ.ศึกษาแก้ รธน.' ควรต้องเป็นกลางไม่สุดโต่ง

'สุเทพ' บอก 'ปธ.กมธ.ศึกษาแก้ รธน.' ควรต้องเป็นกลางไม่สุดโต่ง

"สุเทพ" ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย เชื่อ แก้-ไม่แก้ รธน.ไม่สร้างชวนความขัดแย้ง ชี้ เป็นเวลาเดินหน้าพัฒนา ส่วนเลืิอก ปธ.กมธ.ควรคนกลางๆ พร้อมเปิดโอกาสรับฟังทุกฝ่าย ส่วนตัวชี้ ยังไม่เห็นข้อเสีย รธน.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย และประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ให้สัมภาษณ์เรื่องการเสนอแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ว่า ก็อยากให้อธิบายกับคนจำนวน 16 ล้านคนที่สนับสนุนรัฐธรรมนูญได้เข้าใจด้วยถึงเหตุในการจะแก้รัฐธรรมนูญเพราะเพิ่งใช้รัฐธรรมนูญมาเพียงไม่นานเรายังไม่เห็นว่าอะไรที่เป็นอุปสรรคซึ่งเกิดจากธรรมนูญโดยยังไม่มีการพูดให้ชัดเจน กับบางประเด็นที่มีการพูดที่เราก็รับไม่ได้ เช่น การพูดถึงหลักความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของราชอาณาจักรที่แบ่งแยกไม่ได้ พูดกันลักษณะสามารถแบ่งเป็นมลรัฐ อย่างนี้เราไม่สนับสนุนด้วย เราจึงยังไม่เห็นความชัดเจนในประเด็นว่าอะไรที่เขาอยากจะแก้ ส่วนเรื่องของที่มา ส.ว.ชุดปัจจุบันชุดแรกนี้ เป็นข้อยกเว้นช่วง 5 ปีแรก ถือเป็นบทเฉพาะกาลที่เขียนเอาไว้เท่านั้น แต่ถ้าดูหลักการที่มา ส.ว.ที่จะต้องมีต่อไปในรัฐธรรมนูญถือว่าเขียนไว้ดีแล้ว

ส่วนเรื่องความเหมาะสมในการแต่งตั้งประธานกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญฯนั้น 

"นายสุเทพ" กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะเลือกได้ แต่ถ้าถามแนวความคิดอันหนึ่งตนก็คงจะไม่เอาคนที่ต่อต้านรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น หรือคนที่สนับรัฐธรรมนูญสุดลิ่มทิ่มประตูอย่างตนมาเป็นประธานฯ  โดยตนมองว่าควรเป็นคนที่เป็นกลางจะเหมาะกว่า แบบไม่ไปทางใดทางหนึ่งน่าจะชัดเจนกว่า สมมุติว่าอย่างตนเป็นแนวหน้า ในการสนับสนุนรัฐธรรมนูญมาแล้วหากเอาตนไปเป็นประธานก็คงไม่เหมาะ โดยที่ตนพูดถึงความเป็นกลางนั้น คือหากเราได้คนที่ไม่ใช่ผู้สนับสนุนรัฐธรรมนูญเต็มที่ หรือต่อต้านรัฐธรรมนูญเต็มที่ เราก็จะได้คนที่มีมุมมองกว้างและใจกว้างพร้อมที่จะรับฟังทุกฝ่าย ส่วนเรื่องที่มีการพูดถึงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ฉบับปี 2560 ว่าจะร่วมใน กมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าอย่าเพิ่งหวั่นไหวกับข่าว ขอให้ดูกันไปก่อน โดยความสำคัญในการที่จะแก้รัฐธรรมนูญนั้นก็จะอยู่ที่ ส.ส. และ ส.ว.ต้องร่วมกันด้วย ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าการจะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ จะไม่เป็นการสร้างชนวนความขัดแย้งเพราะว่าประเทศไทยถือว่าเลยเวลานั้นมามากแล้ว เราใช้เวลาให้เดินหน้าไปดีกว่า โดยเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ก็ต้องการเห็นประเทศได้ปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงเดินหน้าไปได้