เรือนไทยมิวนิค จับคู่ไวน์กับอาหารใต้

เรือนไทยมิวนิค จับคู่ไวน์กับอาหารใต้

เรือนไทยเป็นร้านอาหารประเภท Fine Dining ที่นำเสนอความเป็นเลิศของรสชาติอาหารไทยจับคู่กับไวน์ชั้นดีจากทั่วโลก ตลอดระยะเวลา 27 ปีที่เปิดบริการในกรุงมิวนิค สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

157338718755

เรือนไทยคว้ารางวัลมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Gault Millau (14 point) , 1 ½ F Feinschmecker magazine, The guide Aral Schlemmeratlas (1 cooking spoon), De gusto และ Marcellino’s เป็นต้น

เสียงเพลงลูกทุ่งอารมณ์เหงาๆ บรรเลงแว่วชวนให้คิดถึงบ้าน เมื่อเข้ามาอยู่ในบรรยากาศที่ตกแต่งด้วยภาพวาดบ้านเรือนทิวทัศน์แบบชนบทท จานขอบทองเขียนลายไทย ปกเมนูลายเทพพนมยิ่งชวนให้เรารู้สึกคุ้นเคย แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ประดับไว้ก่อให้เกิดความอบอุ่นใจราวกับได้กลับบ้าน

ประพันธ์ ฤกษ์อาษา ช่วยแนะนำอาหารอิ่มเบาๆสำหรับ 2 คน หลังจากสอบถามรสนิยมและระดับความหิวของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันเลย มื้อนี้จึงเริ่มต้นด้วยข้าวเกรียบทอดที่มีน้ำพริกเผามากินคู่กันตามด้วยไก่สะเต๊ะที่เสิร์ฟมาในสไตล์ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนเลย โดยจะมีกระถางทองเหลืองขนาดกระทัดรัดจุดไฟ เวลารับประทานก็หยิบเอาไก่สะเต๊ะที่เสียบไม้ไปลนไฟให้ร้อนแล้วค่อยจิ้มกับน้ำจิ้มถั่วและอาจาด แม้จะดูแปลกแต่เมื่อลองทำแล้วก็สนุกดี

157338615737

157338618132

อาหารจานหลักเป็นไก่ผัดขี้เมา เมนูตามความต้องการของเราที่อยากรับประทานอาหารรสเผ็ดจัด ซึ่งรสชาตินั้นทำให้เจริญอาหารได้มากกว่าทุกมื้อ

การจับคู่อาหารปักษ์ใต้เข้ากับไวน์นั้น อนุชิต เจ๊ะเต๊ะ เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่าในช่วงแรกเริ่มนั้นคนเยอรมันยังไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่นัก อาหารจึงต้องมีการปรับสูตรปรับรสชาติให้เบาขึ้น แม้กระทั่งตอนนี้เวลาลูกค้าเข้าร้านจะเป็นหน้าที่ของคุณประพันธ์ที่จะคอยสอบถามอยู่เสมอว่ารับประทานรสเผ็ดได้มากน้อยแค่ไหน

เรื่องรสชาติของอาหารปรุงรสและคัดเลือกวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน ในขณะเดียวกันไวน์ที่นำมาดื่มให้เข้าคู่กับอาหารแต่ละจานนั้นก็ละเมียดละไมไม่แพ้กัน

ความรักในเรื่องไวน์นั้นถือได้ว่าเป็นงานอดิเรกของอนุชิตที่มีมานานตั้งแต่มาเรียนด้านการจัดการโรงแรมที่เยอรมนี เมื่อปี 1974 ขณะทำงานในโรงแรมชั้นนำก็หาเวลาไปศึกษาเรื่องไวน์ในหลายประเทศทั้งฝรั่งเศสและอิตาลี ก่อนตัดสินใจมาเปิดร้านเรือนไทย ซึ่งมีห้องเก็บไวน์ชั้นดีจากทุกมุมโลก ถ้าคุณเป็นคอไวน์เรือนไทยจัดได้ว่าเป็นสถานที่ที่ใช่สำหรับคุณ

157338642916

ประพันธ์ ฤกษ์อาษา อนุชิต เจ๊ะเต๊ะ และภรรยา

“การเลือกไวน์เราจะมีการแนะนำ คุยกันว่าลูกค้าชอบแบบไหน บางคนก็ระบุไวน์มาเลยแล้วบอกให้ทำอาหารให้เข้ากับไวน์” อนุชิต กล่าวถึงที่มาของเซ็ทเมนูอาหารคู่ไวน์

เริ่มต้นด้วยสลัด มีเมนูให้เลือกได้แก่ พล่าเนื้อ ยำเนื้อ ยำปลาสด

ซุป มีเมนูรสจัดได้แก่ ต้มยำ หรือต้มข่า ส่วนคนที่ชอบรสอ่อนๆมีเกี๊ยวน้ำ และซุปกุ้งใหญ่ให้รับประทาน

แกง เมนูเด็ดของเรือนไทย ต้องยกให้แกงคั่วสับปะรด ซึ่งไม่เหมือนใครอีกแล้ว เป็นแกงคั่วที่ปรุงแบบแกงเหลืองผัดแห้ง ถ้ามีโอกาสมาอีกครั้งเมนูนี้รับรองว่าได้พบกัน

157338655254

สำหรับใครที่มีแผนไปฉลองปีใหม่ที่มิวนิค เรือนไทยจัดชุดเมนูอาหารในคืนวันที่ 31 ธันวาคม มีพล่ากุ้ง ยำเนื้อ ส้มตำยำมะม่วงเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย ตามด้วยซุปกุ้งใหญ่-กุ้งทอด ผัดไทยผัก ฉู่ฉี่กุ้ง ส่วนเมนคอร์สมีให้เลือกระหว่างเนื้อสันคั่ว (เมนูเด็ด) กับเป็ดทอดกรอบ ของหวานเป็นพาร์เฟ่ต์ (ราคาคนละ 85 ยูโร)

เมื่อถามถึงเคล็ดลับของการประสบความสำเร็จ เจ้าของร้านเอ่ยอย่างถ่อมตัวว่า “เราทำร้านโดยรักษามาตรฐาน เราไม่บอกว่าของเราดีกว่าใคร เพราะอาหารไทยอยู่ที่ว่าใครถูกปาก ลูกค้าชอบสไตล์ของเรา เราคัดเลือกไวน์ในแบบที่ร้านอื่นไม่มี”

เรือนไทย ต้อนรับเราด้วยความอบอุ่น รอยยิ้มของทุกคน คือความประทับใจที่เราจะไม่ลืม

หมายเหตุ :  Ruen Thai Kazmairstr.58,80339 Munchen-Schwanthalerhohe Tel./ Fax 0049-89-503239 Hotline: 0172-8090119 จันทร์ - ศุกร์ 12.00 -14.30 น. 18.00 - 24.00 น.

เสาร์ - อาทิตย์ 18.00 -24.00 น.

ขอขอบคุณ : บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)