จีนแนะใช้ก.ม.ความมั่นคงยุติประท้วงฮ่องกง

จีนแนะใช้ก.ม.ความมั่นคงยุติประท้วงฮ่องกง

จีนชี้ การที่ฮ่องกงไม่มีกฎหมายความมั่นคงที่มีความเข้มงวดเด็ดขาด เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้การประท้วงรุนแรงยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ แนะต้องบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นการด่วน

นายจาง เสี่ยวหมิง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีนที่ดูแลฮ่องกง แถลงในวันนี้ (10 พ.ย.) ยอมรับว่า จะต้องมีการปรับปรุงการบริหารฮ่องกง และว่า ปัจจัยต่าง ๆ เช่น ราคาที่พักอาศัยที่สูงและความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนร่ำรวยที่เพิ่มมากขึ้น มีส่วนทำให้เกิดความไม่สงบในฮ่องกง

157338030649
- จาง เสี่ยวหมิง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า -

นายจางยังสนับสนุนการใช้มาตรการที่เข้มงวด โดยกฎหมายที่กำหนดว่า การบ่อนทำลายหรือการกระทำท้าทายอื่น ๆ ต่อรัฐบาลกลางของจีนเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายนั้น มีความจำเป็น และเน้นย้ำว่า หัวหน้าคณะผู้บริหารและสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง จะต้องเป็นผู้รักชาติที่ภักดีต่อรัฐบาลกลางของจีน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฮ่องกงเคยพยายามออกกฎหมายความมั่นคงที่เข้มงวดในปี 2546 ทำให้เกิดการประท้วงทำให้ต้องระงับการผลักดันการออกกฎหมายนี้ไป ซึ่งนายจางกล่าวว่า การที่ฮ่องกงไม่มีกฎหมายที่ว่านี้ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กิจกรรมของกลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกฮ่องกงมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ