บังกลาเทศอพยพ 2 ล้านคนหนีไซโคลน 'บุลบุล' ถล่ม

บังกลาเทศอพยพ 2 ล้านคนหนีไซโคลน 'บุลบุล' ถล่ม

บังกลาเทศอพยพประชาชน 2 ล้านคน หลังพายุไซโคลน “บุลบุล” พัดกระหน่ำบังกลาเทศตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คนในอินเดียและอีก 4 คนในบังกลาเทศ และเมื่อคืนที่ผ่านมา มีประชาชน 2.1 ล้านคนในบังกลาเทศต้องค้างแรมในสถานที่พักพิงชั่วคราว 5,558 แห่งของทางการ ขณะที่ไซโคลนบุลบุลเข้าถล่มชายฝั่งของทั้งสองประเทศช่วงค่ำวันเสาร์ (9 พ.ย.)

นอกจากนั้น พายุลูกนี้ยังทำให้บ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการอพยพทันทีช่วยรักษาชีวิตประชาชนได้เป็นจำนวนมากและสถานการณ์เลวร้ายที่สุดผ่านพ้นไปแล้ว

ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงในค่ายผู้อพยพทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้อพยพจากเมียนมา อาศัยอยู่หลายแสนคน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เผยว่า ไซโคลนบุลบุลมีความเร็วลมเพิ่มขึ้นเป็น 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ขณะนี้ความเร็วลมลดลงเหลือ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว และอ่อนกำลังลงในขณะที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง จนตอนนี้กลายเป็นพายุดีเปรสชั่น ทำให้เกิดฝนตกหนัก

มีรายงานว่านักท่องเที่ยวราว 1,200 คน ติดค้างอยู่ที่เกาะเซนต์ มาร์ติน ในเมืองคอกซ์บาซาร์ เจ้าหน้าจะรอจนกว่าระดับการเตือนภัยพายุจะลดลงเหลือระดับ 4 จึงจะเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยว