ญี่ปุ่นปลื้มปิติรับเสด็จ 'พระจักรพรรดิ-พระจักรพรรดินี'

ญี่ปุ่นปลื้มปิติรับเสด็จ 'พระจักรพรรดิ-พระจักรพรรดินี'

ชาวญี่ปุ่นหลายหมื่นคนเฝ้าฯรับเสด็จ สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี ขณะเสด็จฯโดยขบวนรถยนต์พระที่นั่งใจกลางโตเกียว

ประชาชนหลายหมื่นคนเฝ้าฯรับเสด็จและชื่นชมพระบารมีสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ขณะเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งเปิดประทุน ออกจากพระราชวังอิมพีเรียลในกรุงโตเกียว เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันนี้ (10 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เคลื่อนไปตามท้องถนน ผ่านสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่งในเมืองหลวง รวมถึงอาคารรัฐสภา

สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีทรงโบกพระหัตถ์พร้อมทั้งทรงแย้มพระสรวลให้แก่ประชาชนตลอดระยะทางประมาณ 4.6 กม. ที่ขบวนรถยนต์พระที่นั่งแล่นผ่าน

พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนที่รถยนต์พระที่นั่งเคลื่อนเข้าสู่พระราชวังอากาซากะซึ่งตั้งอยู่ภายในเขตพระราชฐาน

157337423164

เดิมนั้น พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีเสด็จขึ้นประทับบนพระราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศของสมเด็จพระจักรพรรดิ แต่สำนักพระราชวังและรัฐบาลญี่ปุ่นเห็นพ้องให้เลื่อนพระราชพิธีดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนที่ประสบภัยจากไต้ฝุ่น “ฮากิบิส”

พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปีของญี่ปุ่น หรือนับตั้งแต่พระราชพิธีอภิเษกสมรสระหว่างสมเด็จพระจักรพรรดิกับสมเด็จพระจักรพรรดินี เมื่อปี 2536

  • ความปลอดภัยขั้นสูงสุด

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยถือว่าเข้มงวดในระดับสูงสุด โดยมีตำรวจกระจายตั้งจุดตรวจค้นกระเป๋าและให้ประชาชนที่ต้องการเฝ้าฯเสด็จเดินผ่านเครื่องสแกนโลหะก่อนเข้าพื้นที่

157337425328

นอกจากนั้น ตำรวจตั้งแถวหน้ากระดาน 2 ชั้นเพื่อคอยจับตาสิ่งผิดปกติตลอดเส้นทางที่ขบวนรถยนต์พระที่นั่งเคลื่อนผ่านอย่างช้า ๆ และยังมีคณะตำรวจขี่จักรยานยนต์อารักขาขนาบ 2 ข้างรถยนต์พระที่นั่งด้วย

  • ครั้งหนึ่งในชีวิต

โยโกะ โมริ วัย 64 ปี เดินทางจากเมืองไซตามะ นอกกรุงโตเกียว มาเข้าแถวรอเฝ้าฯรับเสด็จตั้งแต่ 10 โมงเช้า เพื่อจับจองจุดที่สามารถมองเห็นขบวนรถยนต์พระที่นั่งอย่างใกล้ชิด

157337431650

“เรามาที่นี่เพราะมันเป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต และเราต้องการร่วมเฉลิมฉลองพระราชพิธีนี้” โมริเผยกับเอเอฟพี ขณะนั่งกับเพื่อนของเธอวัย 70 ปี “แต่น่าเสียดายที่เราได้เห็นขบวนรถยนต์พระที่นั่งเพียงแวบเดียว ฉันเพ่งสมาธิกับการถ่ายรูปอย่างมากจนแทบไม่ได้มองด้วยตาตัวเองเลย”

ก่อนหน้านี้ ยูคาริ โอชิตะ วัย 60 ปีเศษ บอกว่า เธอรู้สึกปลื้มปิติที่มีโอกาสได้เห็นทั้งสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี

“นี่คงเป็นโอกาสสุดท้ายในชีวิตของฉันที่จะได้เห็นขบวนรถยนต์พระที่นั่ง” โอชิตะเผยขณะยืนรอบริเวณใกล้กับพระราชวังอิมพีเรียล "ฉันอายุมากกว่าสมเด็จพระจักรพรรดิไม่กี่ปีแต่ถือว่าเป็นคนรุ่นเดียวกัน และฉันก็รู้สึกผูกพันกับพระองค์ ส่วนสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะทรงเป็นแบบอย่างให้กับสตรียุคใหม่ที่ทำงานประจำ"

157337433370