ฮิวแมนไรท์วอทช์ชมมาเลย์-ตำหนิไทย กรณี 'สม รังสี'

ฮิวแมนไรท์วอทช์ชมมาเลย์-ตำหนิไทย กรณี 'สม รังสี'

ฮิวแมนไรท์ วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนชื่นชมมาเลเซีย อนุญาตให้ “สม รังสี” เดินทางเข้าประเทศ ชี้การเคารพสิทธิมนุษยชนไม่ใช่เรื่องยาก พร้อมเปรียบเทียบกับไทยที่ดำเนินนโยบายไล่จับผู้ลี้ภัยกัมพูชา

นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์ วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวชื่นชมมาเลเซีย ที่อนุญาตให้นายสม รังสี เดินทางเข้าประเทศได้

“การเคารพสิทธิมนุษยชนไม่ใช่เรื่องยาก ผิดกับประเทศไทยที่ไล่จัดการกับผู้ลี้ภัยกัมพูชา มาเลเซียแสดงให้เห็นในอีกทางหนึ่ง เป็นวิถีการดำเนินการที่เคารพสิทธิ” รอง ผอ.ฮิวแมนไรท์ วอทช์ กล่าว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลพนมเปญเคารพการตัดสินใจของมาเลเซีย ในการดำเนินการต่อผู้ลี้ภัยกลุ่มที่มีคดีทางการเมืองติดตัว 9 คน ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาได้หารือกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว รัฐบาลพนมเปญจะไม่ย้ำเตือนรัฐบาลแต่ละประเทศอีก

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกัมพูชาระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซีย ภายใต้การนำของดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด มีนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น และจะไม่อนุญาตให้กลุ่มบุคคลใดใช้แผ่นดินมาเลเซียเป็นฐานปฏิบัติการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ไม่ว่ามาเลเซียจะตัดสินใจอย่างไร ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชากับรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ และทุกประเทศในภูมิภาคนี้ยังคงแน่นแฟ้นเหมือนเดิม

ด้านนายสม รังสี เปิดเผยว่า จะพำนักอยู่ในมาเลเซียแค่ไม่กี่วัน เพื่อจัดการภารกิจ ที่รวมถึงการการพบปะกับบรรดาพันธมิตร และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของมาเลเซียในวันอังคารที่ 12 พ.ย. นี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าเป้าหมายสูงสุดคือการเดินทางกลับกัมพูชาให้ได้

ขณะเดียวกัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ 5 คน ได้ส่งหนังสือถึงนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เรียกร้องให้ผลักดันรัฐบาลกัมพูชาตอบสนองภาระผูกพันเชิงโครงสร้างต่อหลักการประชาธิปไตยเสรีแบบหลายพรรค

ส.ส.สหรัฐทั้ง 5 คน แสดงความกังวลเกี่ยวกับความไม่สงบและความรุนแรงที่อาจเป็นผลตามมา เมื่อพิจารณาจากกรณีที่นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาข่มขู่อดีตผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี)ที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักที่ประกาศถึงความตั้งใจว่าจะกลับไปยังกัมพูชาในวันที่ 9 พ.ย. ตรงกับวันชาติกัมพูชา