เทนเซนต์รายได้สะเทือนหลังจีนกำหนดเคอร์ฟิวเด็กติดเกม

เทนเซนต์รายได้สะเทือนหลังจีนกำหนดเคอร์ฟิวเด็กติดเกม

เทนเซนต์รายได้สะเทือนหลังจีนกำหนดเคอร์ฟิวเด็กติดเกม และถือเป็นข่าวร้ายระลอกสองเพราะบริษัทเพิ่งฟื้นตัวได้ไม่นานหลังเจอคำสั่งห้ามจำหน่ายเกมจากรัฐบาลปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว

การที่รัฐบาลจีนตั้งกฎเคอร์ฟิวเกมออนไลน์แก่เยาวชนที่มีเป้าหมายควบคุมการเล่นเกมและเสพติดเกมของเยาวชนในประเทศ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำยอดขายของเทนเซนต์ บริษัทพัฒนาเกมชื่อดังของจีน และถือเป็นวิบากกรรมซ้ำซัดเพราะเทนเซนต์เพิ่งฟื้นตัวได้ไม่นานหลังเจอคำสั่งห้ามจำหน่ายเกมจากรัฐบาลปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว

รัฐบาลจีน ประกาศว่าจะห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมออนไลน์ในช่วงเวลาระหว่าง 22.00 น.- 08.00 น. และจำกัดเวลาเล่นเกมในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เพียงวันละ 90 นาทีเท่านั้น อีกทั้งในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุด อนุญาตให้เล่นเกมเพียงวันละ 3 ชั่วโมง

ข้อบังคับนี้มีเป้าหมายเพื่อควบคุมปัญหาการเสพติดเกมออนไลน์ในจีน ซึ่งถือว่าเป็นตลาดเกมออนไลน์ขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ โดยเห็นว่าพฤติกรรมการติดเกมทำลายสุขภาพวัยรุ่นหนุ่มสาว

นอกจากนี้ รัฐบาลจีน ยังกำหนดให้คนเล่นเกมอายุ 8-16 ปี เติมเงินในบัญชีเกมออนไลน์สูงสุดเดือนละ 200 หยวน (ประมาณ 866 บาท) ส่วนอายุ 16-18 กำหนดที่เดือนละ 400 หยวน (ประมาณ 1,732 บาท) โดยข้อแนะนำใหม่นี้จะใช้กับแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ทั้งหมดที่ดำเนินการในจีน และจะทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเพื่อสร้างระบบอัตลักษณ์หนึ่งเดียว ให้แพลตฟอร์มเกมออนไลน์สามารถใช้ตรวจสอบความถูกต้องของอัตลักษณ์และอายุของผู้เล่นเกมจากฐานข้อมูลของรัฐบาลได้

เมื่อปี 2561 องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)จัดประเภทการเสพติดเกม ซึ่งบัญญัติในชื่อความผิดปกติจากการเล่นเกม่ไว้ในอาการสุขภาพจิตครั้งแรก ส่วนสมาคมจิตแพทย์อเมริกัน ออกคู่มือเกี่ยวกับความผิดปกติทางจิตฉบับล่าสุด ยังไม่รับรองอย่างเป็นทางการเหมือนองค์การอนามัยโลก แต่จัดให้ความผิดปกติจากการเล่นเกม เป็นอาการหนึ่งที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี บางประเทศระบุว่าการเล่นเกมมากเกินไปเป็นปัญหาสาธารณสุข และมีคลินิกรักษาอาการเสพติดเกมด้วย แต่ แดเนียล อาห์แมด นักวิเคราะห์จากนิกโก้ พาร์ทเนอร์ส ระบุว่า นโยบายนี้จะสร้างผลกระทบในวงจำกัดเท่านั้น เนื่องจากจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจีนที่อายุต่ำกว่า 19 ปี มีสัดส่วนเพียง 20 % และถ้านับยอดการใช้จ่ายเงินในเกมยิ่งน้อยลงไปอีก

เทนเซนต์ รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี2562 ว่ามีรายได้โดยรวมเพิ่มขึ้น 21% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 12,902 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 3,511 ล้านดอลลาร์ โดยรายได้จากธุรกิจเกมออนไลน์ยังคงเติบโต 8% เกมหลักที่ทำเงินได้แก่เกมมือถือ Honour of Kings, PUBG MOBILE และ Red Alert OL ตลอดจน Perfect World Mobile

ขณะที่รายได้จากเกมบนพีซีลดลง ส่วนกลุ่มธุรกิจฟินเทคและบิสสิเนส เซอร์วิสเซส รายได้เพิ่มขึ้น 37% และธุรกิจโฆษณาออนไลน์ รายได้เพิ่มขึ้น 16% ขณะที่ตัวเลขจากการดำเนินงานอื่นที่น่าสนใจของเทนเซนต์มีจำนวนผู้ใช้วีแชท เพิ่มขึ้น 7% เป็น 1,132.7 ล้านคน

มินิ โปรแกรม ในวีแชท มีมากกว่า 10 โปรแกรม ที่มีผู้ใช้งานแบบ DAUs มากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน LiCaiTong แพลตฟอร์มบริหารสินทรัพย์การลงทุน มีสินทรัพย์รวมมากกว่า 8 แสนล้านหยวน ส่วนรายได้โฆษณาออนไลน์ เติบโตจากกลุ่มอีคอมเมิร์ซและ EdTech แต่ลดลงจากกลุ่มคอนเทนต์

กฏระเบียบใหม่ของรัฐบาลจีนมีขึ้นในช่วงที่เทนเซนต์ กำลังเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่ดุเดือดเช่นเดียวกับบรรดาผู้พัฒนาเกมรายอื่นๆในจีน ที่ต้องแข่งขันกันดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่ๆ โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จำนวนผู้เล่นเกมในจีนเพิ่มขึ้นเพียง 5.9% เป็นประมาณ 640 ล้านคน

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เทนเซนต์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าผลิตวิดีโอเกมที่มีเนื้อหารุนแรงและถูกกล่าวหาว่าเกมของเทนเซนต์ล่อลวงให้เด็กๆติดเกม ถึงขนาดที่สื่อยักษ์ใหญ่ของจีนอย่างพีเพิล เดลี ที่ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เรียกขานวิดีโอเกมทำเงินชื่อ “Honour of Kings”ของเทนเซนต์ว่าเป็น“ยาพิษ” เมื่อปี 2560

เทนเซน เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2541 โดยมีฐานดำเนินงานอยู่ในเมืองเซินเจิ้น และเริ่มต้นธุรกิจด้วยการเป็นเว็บพอร์ทัลสำหรับคนจีน ก่อนจะมีผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่สร้างชื่อให้กับบริษัทคือโปรแกรมแชท QQ ช่วงแรกในการทำธุรกิจ เทนเซนต์ ทำกำไรไม่ได้จึงต้องขายหุ้น 46% ให้กับบริษัทแนสเปอร์ส จากแอฟริกาใต้ ปัจจุบันแนสเปอร์สยังถือหุ้นจำนวนมากในเทนเซนต์

เทนเซนต์ หารายได้ให้ QQ ด้วยการเปิดบริการ QQ ฟรีแบบมีโฆษณา และมีบริการแบบพรีเมียมสำหรับสมาชิกที่จ่ายเงินรายเดือน ต่อมาเทนเซนต์ ขยายธุรกิจจาก QQ ไปเกมออนไลน์ และให้รูปแบบการดำเนินธุรกิจจากการขายสินค้าภายในเกม

นอกจากนี้ เทนเซนต์ยังใช้วิธีซื้อไลเซนส์เกมจากบริษัทต่างๆ ทั้งในญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ มาให้บริการผู้เล่นชาวจีน แต่เมื่อธุรกิจขยายตัวขึ้นเทนเซนต์ก็หันมาพัฒนาเกมเอง และเข้าไปลงทุนในบริษัทเกมต่างประเทศหลายแห่ง เช่น ริออต เกมส์ บริษัทเกมจากสหรัฐ เจ้าของเกมลีก ออฟ ลีเจนส์ ที่โด่งดังระดับโลกที่ปัจจุบันเทนเซนต์ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทนี้

อีปิก เกมส์ ผู้ผลิตเกมพีซีชื่อดังของสหรัฐ มีผลงานอย่างอันเรียล เกียร์ส ออฟ วอร์ ซึ่งปัจจุบัน เทนเซนต์ถือหุ้นในสัดส่วน 40% ในอีปิก เกมส์ และซูเปอร์เซลล์ ผู้ผลิตเกมมือถือจากฟินแลนด์ เจ้าของเกมแคลช ออฟ แคลนส์ และ แคลช โรเยล ที่ปัจจุบันเทนเซนต์ถือหุ้นอยู่ 84%

นอกจากกว้านซื้อบริษัทผลิตเกมทั่วโลกแล้ว เทนเซนต์ยังนำเงินที่มีไปลงทุนในบริษัทจำนวนมากทั้งในประเทศจีนและนอกประเทศจีน เช่นเทนเซนต์ ไม่มีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของตัวเอง จึงไปลงทุนในบริษัทเจดี ดอท คอม ซึ่งเป็นอีคอมเมิร์ซอันดับ2รองจากอาลีบาบา และปัจจุบันเข้าไปถือหุ้นประมาณ 15%