'วราวุธ' ท็อปฟอร์มรุกงานสิ่งแวดล้อม เปิดวงเสวนาฟังปัญหาคนกรุงฯ

 'วราวุธ' ท็อปฟอร์มรุกงานสิ่งแวดล้อม เปิดวงเสวนาฟังปัญหาคนกรุงฯ

"รมว.ทส." ท็อปฟอร์มรุกงานสิ่งแวดล้อม เปิดวงเสวนา “Talk To Top Vol.1 : Go Green Together” รับฟังปัญหาสิ่งแวดล้อมคนกรุง-สร้างเครือข่ายพลเมือง ผลักดันไทยสู่ประเทศสีเขียว

157329611628 เมื่อวันที่9 พฤศจิกายน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะโฆษกประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)  เปิดเผยว่าภายหลังนายวราวุธ ศิลปอาชา เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีทส.คนใหม่ ขณะนี้ได้ดำรงตำแหน่งครบ 3 เดือนซึ่งที่ผ่านมาทำงานขับเคลื่อนงานสิ่งแวดล้อมในหลายเรื่อง

โดยผลงานชิ้นโบว์แดงคือการบรรลุข้อตกลงกับห้างสรรพสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในเครือข่ายรวม  47 องค์กรภาคีเช่นห้างเซ็นทรัลฯ ห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ เทสโก้โลตัส ห้างแม็คโคร เซเว่นอีเลฟเว่น เดอะมอลล์ สยามพารากอน โฮมโปร ร้านค้าวัตสันส์บูทส์ฯลฯให้ร่วมกันยกเลิกแจกถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้สำเร็จโดยทุกร้านค้าและทุกสาขาพร้อมใจกันหยุดให้บริการแจกถุงพลาสติกหูหิ้วแก่ลูกค้าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไปความสำเร็จครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาขยะพลาสติกส่งผลกระทบเชิงลบต่อระบบนิเวศน์เป็นอย่างมากโดยมาตรการดังกล่าวจะช่วยลดจำนวนขยะถุงพลาสติกหูหิ้วกว่าครึ่งหนึ่งทั่วประเทศ

157329615033

    นายโสภณ กล่าวว่าอย่างไรก็ตามนายวราวุธยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนงานสิ่งแวดล้อมต่อเนื่องโดยในช่วงการเริ่มต้นการทำงานช่วงไตรมาสที่ 2 ขอเปลี่ยนบทบาทรัฐมนตรีชั่วคราวถอดหมวกข้าราชการฝ่ายบริหารมานั่งพบปะพูดคุยกับพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครในฐานะเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ในเมืองเดียวกันภายในกิจกรรมเสวนา“Talk To Top Vol.1 : Go Green Together กับท็อป วราวุธ ศิลปอาชาซึ่งจัดขึ้นร้านเดอะบิทเทอร์แมนซอยศาลาแดง1 ถนนสีลมกรุงเทพฯรวมถึงไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ“Top Varawut ท็อปวราวุธศิลปอาชาเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและกลุ่มคนรุ่นใหม่มาร่วมพูดคุยอย่างผ่อนคลายพร้อมร่วมกันเปิดใจถึงปัญหาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนวคิดเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมให้ตรงจุดใน3 ประเด็นหลักได้แก่สถานการณ์ป่าไม้ไทยและแนวโน้มการจัดการภาวะโลกร้อนพื้นที่สีเขียวกับคุณภาพชีวิตคนเมืองและขยะพลาสติกในชีวิตประจำวัน

    นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ว่าปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมกลายเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจโดยเฉพาะในกลุ่มรุ่นใหม่กลับเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกับประเทศไทยทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงและตื่นตัวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมดังนั้นความตั้งใจของกิจกรรมครั้งนี้เพราะอยากเอาตัวเองออกมาจากระบบราชการแล้วมานั่งฟังความในใจของประชาชนที่แท้จริงทั้งนี้เพื่อหาจุดลงตัวในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพราะตนเชื่อว่าไม่มีทางเราจะรอบรู้และเข้าใจได้ทุกอย่างโดยไม่ได้รับฟังข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนจากทุกฝ่ายวันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ตนได้มารับฟังและพูดคุยกับเพื่อนบ้านของตนว่าเค้าเห็นอะไรคิดอะไรและกำลังเจอกับปัญหาอะไรในทุกวันเพื่อนำข้อเท็จจริงไปปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการทำงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไปและสิ่งสำคัญคือเป็นโอกาสที่ให้เราทุกคนได้มาทำความรู้จักพร้อมสร้างเครือข่ายของพลเมืองที่มีส่วนร่วมและความรับผิดชอบต่อสังคม(Active Citizen) ที่ใส่ใจในปัญหาสิ่งแวดล้อมนำไปสู่การต่อยอดในการทำงานร่วมกันต่อไปเพราะตนเชื่อว่าการจะบรรลุเป้าหมายโดยการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศสีเขียว(Green Country) ได้นั้นจะต้องช่วยกันทั้งภาครัฐและภาคประชาชนเพราะตบมือข้างเดียวไม่มีวันดัง

157329618896

    นายวราวุธ กล่าวว่ากิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกและเลือกกรุงเทพมหานครเป็นเมืองเริ่มต้นถือเป็นกิจกรรมรูปแบบทดลองของตนในการพูดคุยจะมีการนำกระบวนการที่เรียกว่าDesign Thinking เข้ามาเป็นกรอบในการพูดคุยเพื่อหาข้อเท็จจริงซึ่งภายหลังเปิดให้ประชาชนที่สนใจลงทะเบียนร่วมกิจกรรมผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจTop Varawut ท็อปวราวุธศิลปอาชา พบมีผู้สนใจร่วมลงทะเบียนเข้าร่วมงานอย่างล้นหลามในเวลาไม่ถึง24 ชั่วโมงจนต้องปิดลงทะเบียนก่อนกำหนดเพื่อจะได้ร่วมรับฟังความเห็นจากผู้เข้าร่วมกันอย่างทั่วถึงท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

    “หลังจากจบการสนทนาผมจะนำปัญหาที่ได้รับฟังทั้งหมดไปทำSolution Matching ต่อวันนี้ผมให้อธิบดีจากกรมต่างๆที่เกี่ยวข้องมาแฝงตัวนั่งฟังแบบเงียบๆด้วยแล้วเราจะได้ร่วมกันทำงานต่อได้อย่างตรงประเด็นเชื่อว่าต่อไปจะมีโอกาสได้จัดกิจกรรมในรูปแบบนี้อีกเรื่อยๆเพราะผมเชื่อว่าประเด็นสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่คนไทยหลายๆคนกำลังตื่นตัวและให้ความสำคัญและต้องการที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยกันแก้ไขปัญหามากกว่าที่เคยเป็นมาในอดีตนายวราวุธกล่าว