มาตามนัด! 'สม รังสี' เดินทางถึงมาเลเซียแล้ว

มาตามนัด! 'สม รังสี' เดินทางถึงมาเลเซียแล้ว

มาตามนัด! "สม รังสี" เดินทางถึงมาเลเซียแล้ว จุดหมายเข้ากัมพูชา

เมื่อวันที่ 9 ..62 เฟซบุ๊ก มู สกฮัว .   อดีตรองหัวหน้าพรรค CNRP รายงานว่า นายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านของกัมพูชาที่ลี้ภัยไปอยู่ในต่างประเทศ เดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ นครหลวงของมาเลเซียแล้วในวันนี้ หลังจากประกาศจะกลับกัมพูชาเพื่อร่วมชุมนุมต่อต้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

อ่านข่าว : 'สม รังสี' เดินเกมกราบแผ่นดินกัมพูชา I ลัดเลาะริมโขง

 

เว็บไซต์สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่านายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของกัมพูชา ได้เดินทางมาถึงสนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียแล้ว โดยนายสม รังสี เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่าจะได้รับการต้อนรับอย่างไรเมื่อมาถึงกัวลาลัมเปอร์ อาจจะเป็นพรมแดงต้อนรับหรือกุญแจมือ ซึ่งปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่กองตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียมาพาตัวนายสม รังสีไปพูดคุยเป็นการส่วนตัว ก่อนจะอนุญาตให้เข้าประเทศมาเลเซียได้

ส่วนนายเฟย์ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา แถลงว่า หากนายสม รังสี เดินทางกลับถึงกัมพูชา เขาจะต้องถูกตั้งข้อหาและต้องถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดี แต่ถ้าเขากลับเข้ามาเพื่อสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย ทางการกัมพูชาก็จะกำจัดเขา

ด้านนายเซารี พอน เลขาธิการพรรคกู้ชาติกัมพูชา เปิดเผยว่า นักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านของกัมพูชาจะไม่มีใครเดินทางกลับกัมพูชาในวันนี้ เพื่อจัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาตามที่สัญญาไว้ แต่จะหาทางเดินทางกลับกัมพูชาให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมทั้งร้องขอต่อรัฐบาลไทย ขอให้มุ่งเน้นที่หลักการของระบอบประชาธิปไตยและให้เสรีภาพกับพรรคในการแสดงออกทางการเมือง เนื่องจากมีสมาชิกบางคนของพรรคกู้ชาติกัมพูชา ถูกเจ้าหน้าที่ของไทยสกัดเอาไว้บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา และอีกหลายคนถูกเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองติดตามตัว แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีใครถูกจับกุมตัวในประเทศไทยก็ตาม

แต่เดิมนั้น นายสม รังสี ซึ่งลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสนานกว่า 4 ปี ต้องการโดยสารเที่ยวบินของการบินไทยแต่ไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่พรรคซีเอ็นอาร์พี ของนายสม รังสี ถูกยุบตามคำสั่งของศาลฎีกาในกรุงพนมเปญ เมื่อเดือนพ.ย. ปี 2560

ด้านนางมู ซกฮัว ซึ่งเป็นพันธมิตรของนายสม รังสี ได้กล่าวปลุกระดมแรงงานกัมพูชาในไทยให้ไปชุมนุมกันที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งติดกับจุดผ่านแดนถาวรปอยเปตของกัมพูชา เพื่อรอพบกับบรรดาแกนนำฝ่ายค้านและแนวร่วมทุกคนที่จะปรากฏตัว