'พ่อเมืองโอ่ง' แถลงยกเลิกคำสั่งปิด รร. รับนายกฯ

'พ่อเมืองโอ่ง' แถลงยกเลิกคำสั่งปิด รร. รับนายกฯ

"ผู้ว่าฯ ราชบุรี" แถลงยกเลิกคำสั่งปิดโรงเรียนรับนายกฯ ประชุมครม.สัญจร ยันโรงเรียนตัดสินใจกันเอง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 พ.ย. 62 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายวิสาห์ พูนศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีมีการนำเสนอข่าวเรื่องการสั่งปิดโรงเรียนเพื่อต้อนรับนายกรัฐบมนตรีที่จะเดินทางมาตรวจราชการ ที่ จ.ราชบุรี ในวันที่ 11 พ.ย. 62 นี้ ว่า ทางจังหวัดได้มีหนังสือประสานไปยังสถานศึกษาทั้ง 3 แห่งที่อยู่ใกล้ติดกับโรงยิมเนเซียม ได้แก่ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ วิทยาสารพัดช่าง และโรงเรียนสุริยวงศ์ ขอให้รับทราบสถานการณ์วันดังกล่าวที่อาจจะส่งผลกับการมาเรียนของนักเรียนในพื้นที่ แต่หลังจากที่มีการโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์แล้ว ทางสื่อส่วนกลางได้จับไปขยายผลว่ามีการสั่งปิดโรงเรียนซึ่งไปกระทบกระเทือนกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเลย เพราะช่วงเวลาที่มานั้นได้นั่งเฮลิคอปเตอร์มาจอดที่ค่ายบุรฉัตร

โดยเมื่อเย็นวานได้เชิญผู้อำนวยการโรงเรียนทั้ง 3 แห่ง ร่วมกับหน่วยทหาร ตำรวจ รองผู้ว่าราชการจังหวัด มาประเมินสถานการณ์ร่วมกัน หลังเกิดกระแสออกมาแบบนี้ที่ไม่เป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี มองเจตนาดีไปเป็นในทางลบตรงกันข้ามจะทำอย่างไร และเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและสื่อสารไปในทางที่เกิดความเสียหายถึงบุคคลที่ 3 ทางโรงเรียนเบญจมราชูทิศ โรงเรียนสุริยวงศ์ได้ออกประกาศยกเลิกการปิดโรงเรียน ตนชี้แจงรับผิดแต่เพียงผู้เดียวไม่เกี่ยวนายกรัฐมนตรีสั่งปิดโรงเรียน และจะเปิดเรียนตามปกติ แต่ถ้าเกิดนักเรียนอาจจะมาช้าเกิดจากปัญหารถติด ขอให้ผ่อนผันไม่ถือว่ามาเรียนสาย ส่วนวิทยาลัยสารพัดช่างนั้นมีการเรียนการสอนปกติ เพราะเป็นเด็กโต จึงอยากชี้แจงให้ทราบว่าทั้ง 3 โรงเรียน ยังคงเปิดเรียนตามปกติ

หลังการแถลงข่าว นายชยวุธ ได้ตรวจสถานที่บริเวณโรงยิมเนเซี่ยม เขตเทศบาลเมือง เพื่อดูความเรียบร้อยเตรียมการต้อนรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาตรวจราชการที่ จ.ราชบุรี ก่อนการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.ราชบุรี ระหว่างวันที่ 11 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมสถานที่จัดภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบ และภายในโรงยิมเนเซี่ยม ได้จัดตกแต่งมีโต๊ะเก้าอี้ไว้พร้อมแล้ว โดยภายในสามารถรองรับคณะหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ได้ประมาณ 3,300 คน ส่วนด้านนอกรองรับได้อีกกว่า 1,000 คน ขณะนี้ได้มีการขึ้นป้ายข้อความจังหวัดราชบุรี ยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะในโอกาสตรวจราชการในพื้นที่ จ.ราชบุรี ที่ติดไว้ที่บริเวณสะพานรถไฟทางเข้าโรงยิมเนเซี่ยม มีการจัดเตรียมโพเดี้ยมพิธีการ ที่ประดับตกแต่งด้วยผ้าทอมือจากชาวไท-ยวน ต.ดอนแร่ ด้านหน้าเวทีประดับโอ่งมังกรลายนูน สัญลักษณ์เมืองราชบุรี มีเก้าอี้ตั้งวางเรียงรายนับพันตัวอย่างเรียบร้อย

นายชยาวุธ กล่าวว่า สำหรับด้านการจราจรบริเวณรอบโรงยิมเนเซียมนั้นได้มีปัญหามานานเพราะมีโรงเรียนขนาดใหญ่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองหลายแห่งอยู่ใกล้เคียงกัน รวมทั้งมีนักเรียนอยู่จำนวนมาก เคยส่งรองผู้ว่าราชบุรีเข้าร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และได้มติการจัดระเบียบขึ้นมา มีการขอกำลังจากจังหวัดทหารบกราชบุรีมาคอยช่วยเหลือจัดกำลังสารวัตรทหารคอยอำนวยความสะดวกในช่วงเช้าด้านการจราจรเสริมไปกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร