งานดอกไม้ Central Anniversary 2019

งานดอกไม้ Central Anniversary 2019

ปีนี้การจัดแสดงดอกไม้สดในงาน Central Anniversary 2019 ถือเป็นการฉลองครบ 6 รอบ 72 ปี ‘ห้างเซ็นทรัล’ ไฮไลต์อยู่ที่การจัดแสดง "ดอกทิวลิป สีเหลืองทอง" ที่สามารถบานนอกฤดูกาล เพาะพันธุ์โดยคนไทย เพื่อแสดงความจงรักภักดีสถาบันพระมหากษัตริย์

เริ่มแล้วงานแสดงดอกไม้ครั้งใหญ่งานหนึ่งใจกลางกรุงเทพฯ Central Anniversary 2019 ที่แฟนดอกไม้รอคอยที่จะได้ชมความงดงามของ ดอกไม้สดนำมาประดับตกแต่งและสร้างเป็นประติมากรรมสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจในความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย

ปีนี้ งาน ‘เซ็นทรัล แอนนิเวอร์ซารีเป็นการฉลองครบ 6 รอบ 72 ปี ห้างเซ็นทรัลคอนเซปต์ในการจัดดอกไม้ปีนี้คือการขอบคุณลูกค้าด้วย ดอกไม้นอกฤดูกาล และ ดอกไม้มงคลประจำราศี โดยเนรมิต ห้างเซ็นทรัลชิดลม และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ให้เป็น สวนสวรรค์แห่งพฤกษานานาพันธุ์ตระการตาด้วยดอกไม้หลากหลายสีสัน บานสะพรั่งนับล้านดอกซึ่งล้วนแล้วแต่เป็น ดอกไม้สดทุกดอก มีพิธีเปิดงานและเปิดให้เข้าชมวันแรกเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 7 พฤศจิกายน ไปจนถึงวันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2562

157328613259

ปิยวรรณ ลีละสมภพ

การจัดงานดอกไม้ปีนี้เป็นปีที่พิเศษมากๆ คือครบ 6 รอบ เซ็นทรัลมีอายุครบ 72 ปี เป็นห้างที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่ปี 1947 ปีนี้คอนเซปต์งานแต่ละชั้นมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ คือที่ชั้นหนึ่ง(ชั้นG) เราจัดดอกไม้ให้เป็นธีมสีเหลืองเพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเรานำ ทิวลิปมาบานนอกฤดูกาล เป็นทิวลิปที่เพาะพันธุ์เป็นพิเศษโดยคนไทย โดย ปตท. ระยอง มีจำนวน 5,000 ดอก” ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล ให้สัมภาษณ์ในช่วงเช้าของวันพฤหัสฯ ที่ 7 พฤศจิกายน

จากการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศสู่ ‘ไทยแลนด์ 4.0’ ในการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับพลังงาน พัฒนาศักยภาพ โรงแยกก๊าซธรรมชาติ ระยองจนสามารถสร้างคุณค่าให้กับ พลังงานเหลือใช้ด้วยการนำ พลังงานความเย็น ที่เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการเปลี่ยนสถานะ แอลเอ็นจีให้เป็นก๊าซ มาใช้สร้างความเย็นให้กับ โรงเรือนเพาะปลูกผลไม้และพันธุ์ไม้เมืองหนาวของ ปตท. จนสามารถเพาะพันธุ์และปลูกไม้เมืองหนาว รวมทั้ง ทิวลิป ได้เป็นผลสำเร็จ

157328629758

Strong Gold ทิวลิปสีเหลือง เพาะเลี้ยงโดย ปตท. ระยอง

ปกติในต่างประเทศ ‘ดอกทิวลิปจะบานช่วงต้นปี แต่เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคล เซ็นทรัลประสานงานกับ ปตท. ตั้งแต่ต้นปี ขอให้ช่วยปลูก ทิวลิป พันธุ์ Strong Gold ซึ่งดอกมีสีเหลืองทอง เพื่อให้ออกดอกทันสำหรับจัดงาน ‘เซ็นทรัล แอนนิเวอร์ซารีเพื่อถวายความจงรักภักดีสถาบันพระมหากษัตริย์

157328644168

“เราใช้นวัตกรรมพื้นบ้านเลยค่ะ เราปักโอเอซิสก่อนเพื่อรักษาความชื้น” คุณปิยวรรณ กล่าวถึงวิธีการดูแลดอกไม้นับล้านดอกให้สวยสดตลอดระยะเวลาการจัดงาน และกล่าวต่อว่า 

เราไม่อยากใช้สารเคมีใดๆ เก็บรักษาดอกไม้ไว้เลยนะคะ งานดอกไม้ของเราทำมาเกือบ 25 ปีแล้ว ต้องเป็นดอกไม้สดเท่านั้น ไม่มีสารเคมีใดๆ ด้วยคอนเซปต์ที่เราเป็น เซ็นทรัล เลิฟ ดิ เอิร์ธ จะให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ สามวันจากนี้(7 พ.ย.) พอห้างปิด จะมีเจ้าหน้าที่เป็นร้อยคนฉีดน้ำที่ดอกไม้และโอเอซีส เพื่อให้โอเอซีสชุ่มชื้นตลอดเวลา ประมาณคืนวันอาทิตย์ (10 พ.ย.) เราจะเปลี่ยนดอกที่เหี่ยว ปักใหม่ทดแทน ดอกที่ยังคงอยู่ได้ก็จะไม่เปลี่ยน เพราะฉะนั้นเราจะเปลี่ยนดอกไม้ 1 ครั้งทั้งห้างในคืนวันอาทิตย์  และเรายังเปิดแอร์ 25 องศาเซลเซียส ตลอด 24 ชั่วโมงตลอดระยะเวลาจัดงาน เพราะดอกไม้ทั้งห้างเป็นดอกไม้สดทั้งหมด เราอยากให้ลูกค้าที่เดินเข้ามา รู้สึกได้ถึงความสดใหม่ของดอกไม้ทุกวัน

ตลอดทั้ง 6 ชั้นของห้างเซ็นทรัล ชิดลม จัดแสดงดอกไม้ต่างรูปแบบกันไป ดอกทิวลิป 5,000 ดอก(5,000 ต้น) เป็นไฮไลต์จัดแสดงอยู่ที่ชั้นหนึ่งร่วมกับประติมากรรมชื่อ บันไดแห่งสรวงสวรรค์ ตกแต่งด้วยดอกไม้โทนสีเหลืองทั้งหมด อาทิ แดฟโฟดิล บัว เลดี้แดนซิ่ง ทานตะวัน กุหลาบเหลือง ขณะที่โถงเปียโนตกแต่งในธีมสวนร่มรื่น ประดับน้ำพุและดอกบัว กับ แชนเดอเลียร์ ทำจากเส้นไหมสีเหลือง ความยาวรวมกว่า 100,000 เมตร ทิ้งตัวลงมาจากเพดานชั้น

157328652380

แชนเดอเลียร์เส้นไหมสีเหลือง ความยาวรวมกว่า 100,000 เมตร

157328662639

สวนร่มรื่นท่ามกลางดอกไม้สีเหลืองสดใสบริเวณโถงเปียโน

157328740143

บันไดแห่งสรวงสวรรค์ 

ชั้น 2 แผนกสตรี พบกับสวนดอกไม้ยักษ์ สร้างสรรค์จาก ‘รากกล้วยไม้นำมาทำเป็นดอกไม้ขนาดใหญ่ แซมด้วยดอกไม้โทนสีพาสเทล

ชั้น 3 แผนกวัยรุ่น สร้างความแปลกตาและมุมมองใหม่ด้วยการจำลองภาพสะท้อนของดอกไม้ทั้งบนและล่าง เสมือนกำลังยืนอยู่ท่ามกลางกระจกเงา เพิ่มลูกเล่นด้วยการจัดดอกไม้แบบคลุกสีเพื่อสร้างสีสันและความหลากหลาย

157328662680

การจัดภาพสะท้อนของดอกไม้ทั้งบนและล่าง

157328681193

จัดวางดอกไม้เป็นรูป ‘นกฮูก’ 

157328749273

จัดวางดอกไม้เป็นรูป 'กวาง'

157328729044

จัดวางดอกไม้เป็นรูป 'สิงโต' แสดงถึงความมีพลัง อำนาจ ความกล้า ความเป็นผู้นำ

ชั้น 4 แผนกบุรุษ สอดคล้องกับแผนกด้วยแผ่นเหล็กติดสนิม แสดงถึงความเท่ มีสไตล์ ตกแต่งด้วยดอกไม้จัดเป็นรูปสัตว์ที่มีความหมายดี ได้แก่ นกเงือก แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์, สิงโต แสดงถึงความมีพลัง อำนาจ ความกล้า ความเป็นผู้นำ, กวาง แสดงถึงความใจดี มีเมตตา และ นกฮูก แสดงถึงความฉลาด

ชั้น 5 แผนกโฮม ได้แรงบันดาลใจจากสวนในบ้านที่มองออกมาจากบานประตูและหน้าต่าง เป็นที่มาของโครงสร้างบานประตูใหญ่สีเขียวประดับดอกไม้สีขาว ชมพู และม่วง

157328662537

มาลัยอุ้มสัตว์น่ารักล่องลอยเหนือหมู่ดอกไม้

ชั้น 6 แผนเด็ก ต้อนรับคุณหนูๆ ด้วยเหล่าสัตว์ใหญ่แสนน่ารัก ยีราฟ ฮิปโป และช้าง ที่ล่องลอยมากับลูกโป่งสีสันสดใสเหนือก้อนเมฆประดับดอกไม้หลากสี

นวัตกรรมอย่างเดียวที่เซ็นทรัลนำมาใช้ในการจัดงานแสดงดอกไม้สดครั้งนี้ คือ augmented reality(เออาร์) ที่ อุโมงค์ดอกซากุระ (The Cherry Blossom Forest) ตั้งอยู่บริเวณทางเชื่อมเซ็นทรัลชิดลมและศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี 

157328662772

อุโมงค์ดอกซากุระ เทคโนโลยี augmented reality

อ๊อกเมนเต็ด เรียลลิตี้ หรือเทคโนโลยีเสมือนจริง เป็นนวัตกรรมอย่างเดียวที่เรานำเข้ามาเป็นกิจกรรมตรง อุโมงค์ดอกซากุระทำเป็นกลีบดอกซากุระร่วงหล่นมาที่ตัวลูกค้าที่ยืนอยู่ ถ้าลูกค้าเดินไป แล้วเครื่องเซ็นเซอร์จับได้ กลีบซากุระจะร่วงไปรวมตัวอยู่รอบๆ ตัวลูกค้า เป็นเทคโนโลยีเดียวที่เรานำเข้ามาใช้ในงานดอกไม้คุณปิยวรรณ กล่าวและว่า เช่นเดียวกัน ซากุระ ก็เป็นดอกไม้อีกชนิดในโลกที่ไม่บานในเดือนพฤศจิกายน แต่บานได้ที่นี่ด้วยเทคโนโลยีเออาร์

ในขณะที่ ดอกไม้มงคลประจำราศี หมายถึงการเชิญชวนให้นักชมดอกไม้ร่วมสนุกด้วยการถ่ายรูปกับดอกไม้เสริมมงคลประจำราศีเกิดของแต่ละคน ซึ่งเซ็นทรัลนำดอกไม้มงคลทั้ง 12 ชนิดมาร่วมประดับไว้ในการจัดดอกไม้ครั้งนี้

ราศีมังกร ดอกหน้าแมว แสดงถึงความอ่อนหวาน สวยงาม ฉลาดเฉลียวราศีกุมภ์ กล้วยไม้  มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นคนช่างสงสัยราศีมีน ดอกบัว แสดงถึงความสุขุมลุ่มลึก

ราศีเมษ สายน้ำผึ้ง มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คนรอบข้างราศีพฤษภ ป๊อปปี้ สื่อถึงความสุขุม รักสงบราศีมิถุน ลาเวนเดอร์ ชอบจุดประกายแรงบันดาลใจให้คนอื่น

ราศีกรกฎ กุหลาบสีขาว ความอ่อนโยน อ่อนหวาน เรียบร้อยราศีสิงห์ ทานตะวัน ร่าเริง เป็นมิตร สนุกสนานราศีกันย์ บัตเทอร์คัพ อ่อนโยน อ่อนหวาน ใจเย็น

ราศีตุล กุหลาบแดง ความมีเสน่ห์ดึงดูดราศีพิจิก เจอราเนียม กระตือรือล้น เจ้าอารมณ์ ซับซ้อน,  ราศีธนู คาร์เนชั่น ตรงไปตรงมา สนุกสนาน

157328710944

ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี บริเวณ เดอะ บัลโคนี ชั้น 2 ออกแบบเป็นห้องดอกไม้สีชมพูดีไซน์แปลกตา ประดับดอกไม้นานาพันธุ์ตกแต่งสไตล์ อิเคบานะ (Ikebana), ชั้น 5 Pink Market รวบรวมสินค้าเกี่ยวกับดอกไม้ อาทิ ร้านขายต้นไม้ อุปกรณ์เครื่องครัวลายดอกไม้ ผ้าพันคอลายดอกไม้ เสื้อผ้าลายดอกไม้ และเชิญร่วมบริจาคสมทบทุนในโครงการ Pink Park Village (บ้านพิงพัก) ของมูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะสุดท้ายชั้น 6 Open Market จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับดอกไม้ สินค้าไอเดียแปลกใหม่  มากกว่า 20 ร้านค้า

เราจองดอกไม้เป็นปี จองกับทุกสวนในเมืองไทย คุยกับนักปลูกดอกไม้ เพื่อขอให้ดอกไม้บานในช่วงนี้ของปี เพื่อต้อนรับงานดอกไม้ของเซ็นทรัล ซึ่งมีมูลค่านับสิบล้านบาท ส่วนหนึ่งคือสร้างรายได้ให้กับชาวสวนดอกไม้ในไทย กับดอกไม้บางส่วนที่นำเข้าจากต่างประเทศ”  คุณปิยวรรณ  เล่าถึงการเตรียมงานและว่า 

เรามีทีมวิชวล เมอร์ชันไดซิ่ง ทีมดิสเพลย์ของเรา วางแผนจัดแลนด์สเคป ดูวิธีการปักและจัดดอกไม้ เมื่อคืน(6 พ.ย.)เราใช้นักจัดดอกไม้ 200 คน ทำทั้งห้าง เพราะถ้ามาเดินตั้งแต่เมื่อวานนี้บ่ายๆ(6 พ.ย.) จะยังไม่เห็นสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ทุกคนทำงานกันไม่ได้นอน เพื่อเช้ามาสดใสแบบนี้ เป็นการติดตั้งที่ท้าทายมาก

งานดอกไม้ ‘เซ็นทรัล แอนนิเวอร์ซารีได้รับการบรรจุในปฏิทินงานท่องเที่ยวของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ในฐานะ...งานประจำปีของประเทศ