MTL เล็งเข้าบริหารกองทุนส่วนบุคคล

MTL เล็งเข้าบริหารกองทุนส่วนบุคคล

“เมืองไทยประกันชีวิต” เล็งยื่นขอใบอนุญาตให้บริการกองทุนส่วนบุคคลในปี63 เพื่อบริหารสินทรัพย์ลูกค้าได้ต่อเนื่องครบวงจร เพิ่มเติมจากบริการแนะนำการลงทุน และประกันยูนิตลิงต์ผ่านแบงก์กสิกรไทยกลับมาโตกระโดด ขณะที่9เดือนแรกปีนี้ เบี้ยใหม่โต22% เป็นสัญญาณที่ดีแม้เบี้ยรับรวมยังหดตัว11% ประกันสุขภาพยังมาแรง

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ MTL เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นขอใบอนุญาติเป็นผู้ให้บริการทางด้านกองทุนส่วนบุคคลหรือPrivate Fund ในปี2563 เพื่อขอความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) ก่อน

เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีใบอนุญาตให้คำแนะนำการลงทุน(LBDU) หรือใบอนุญาตทำธุรกิจแบบจาก... เริ่มเมื่อ12 ..2562 และจะสิ้นสุด16 ..2563  โดยเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุนแนะนำการจัดพอร์ตการลงทุนและวางแผนทางการเงินแก่ประชาชนทั่วไปในทุกระดับเท่านั้นแต่เพื่อให้การบริหารสินทรัพย์ลูกค้ามีความต่อเนื่องครบวงจรจำเป็นต้องขอใบอนุญาตทำธุรกิจแบบคือPrivate fund

หลังจากแนวโน้มการขายประกันผ่านช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์เริ่มกลับมาเติบโตได้ดีกว่าในช่วง2-3ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะประกันชีวิตควบการลงทุนหรือยูนิตลิงค์ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยเติบโตก้าวกระโดดมีเบี้ยประกันประมาณ2,400 ล้านบาทซึ่งบริษัทได้มีการปรับปรุงกระบวนการขายและฝึกอบรมพนักงานแบงก์เฉพาะกลุ่มอย่างเข้มข้นเพื่อปิดช่องโหว่ที่เป็นประเด็นในอุตสาหกรรมไม่ให้เกิดปัญหาเช่นในอดีตและปีหน้าจะให้บริหารกองทุนส่วนบุคคลอย่างเต็มตัวหลังจากได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแล2 หน่วยงานแล้ว

กฎใหม่ระบุว่าหากไม่มีใบอนุญาตแบบหากมีกองทุนบางกองปิดตัวสินทรัพย์ในการบริหารดังกล่าวจะต้องโยกไปอยูในกองทุนรวมตลาดเงิน(Money Market Fund) ซึ่งให้ผลตอบแทนใกล้เคียงการฝากแบงก์มองว่าไม่ตอบโจทย์ของลูกค้า

ทางด้านภาพรวมธุรกิจประกันในช่วง9 เดือนปีนี้เริ่มมีทิศทางดีขึ้น  นายสาระกล่าวว่าเบี้ยประกันภัยรับรวมในภาพรวมอุตสาหกรรมหดตัดลดลงมาอยู่-4% จากช่วงกลางปีหดตัวที่-6% ในส่วนของบริษัทแม้จะมีเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่-11% แต่เบี้ยประกันภัยใหม่เติบโตถึง22% สะท้อนเบี้ยประกันภัยรวมในระยะข้างหน้ายังคงมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับปัจจัยหนุนทำให้เบี้ยประกันภัยใหม่เติบโตมาจากสินค้าประกันชีวิตประเภทความคุ้มครองโดยเฉพาะสัญญาประกันสุขภาพลูกค้าติดต่อเข้ามาซื้อเองเพราะอยากได้ความคุ้มครองเฉพาะตัวขณะเดียวกันประกันยูนิตลิงค์จากช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ผ่านธนาคารกสิกรไทย  ถือว่ากลับมาเติบโตดีมากและทุกช่องทางยังเติบโตดีต่อเนื่อง

ทำให้ปัจจุบันพอร์ตสินค้าประกันของบริษัทที่ส่วนใหญ่เป็นความคุ้มครองสัดส่วนลดลงมาบ้างอยู่ที่65% จากเดิม70% ของเบี้ยรับรวมเนื่องจากการเติบโตของประกันยูนิตลิงค์ซึ่งมีขนาดของเบี้ยประกันใหญ่กว่า

สัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพเติบโตดีเพราะความคุ้มครองตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละบุคคลจริงๆอย่างเช่นแผนอีลิคเฮลธ์คลุมครองทั่วโลกเหมาจ่าย20-100ล้านบาทหรือแผนเอ็กซ์ตร้าแคร์ที่สามารถซื้อความคุ้มครองสุขภาพแบบท็อปอัพได้รวมถึงยูนิตลิงค์แบบชำระเบี้ยครั้งเดียวก็ได้รับความนิยมและยังซื้อสัญญาเพิ่มเติมต่างๆได้แก่ดูแลสุขภาพโรคร้ายแรงชดเชยรายได้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและทุพลภาพได้ด้วย