‘สมศักดิ์’ ห่วงปชช.ถูกแก๊งลิขสิทธิ์ตบทรัพย์

‘สมศักดิ์’ ห่วงปชช.ถูกแก๊งลิขสิทธิ์ตบทรัพย์

“สมศักดิ์” ห่วงปชช.ถูกแก๊งลิขสิทธิ์ตบทรัพย์ สั่งศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขเร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ แนะอย่ารับทำสินค้าสุ่มเสี่ยงป้องกันตัวเองก่อน

เมื่อวันที่ 9 ..62 ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีเด็กหญิง อายุ 15 ปี ชาวจ.นครราชสีมา ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมกระทง สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์แล้วถูกเรียกเงินค่าเสียหายเพื่อเป็นการไกลเกลี่ย 5,000 บาทว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้และสั่งการให้ ศูนย์ยุติธรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรม แจ้งข้อกฎหมายให้ประชาชนทราบว่า หากมีกรณีที่มีผู้มาติดต่อว่าจ้างหรือสั่งให้ทำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ โดยที่เรามิได้มีเจตนากระทำอยู่ก่อนแล้ว หากมีการจับกุมจะถือได้ว่าผู้ว่าจ้างหรือผู้สั่งทำเป็นผู้ก่อให้กระทำผิด ซึ่งทางกฎหมายถือว่ามิใช่ผู้เสียหาย (โดยนิตินัย) ที่จะมีอำนาจแจ้งความร้องทุกข์ดำเนคดีได้ ดังนั้นขอให้ประชาชนที่ถูกกระทำดังกล่าว อย่าตกลงยินยอมหรือขอยอมความโดยการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ตัวแทนลิขสิทธิ์ เพราะกรณีเช่นนี้เมื่อคดีไปถึงศาล ศาลจะพิพากษายกฟ้อง

อ่านข่าว : ดญ.วัย 15 เปิดใจ! ร่ำไห้ถูกสั่ง ปมล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์

ว่าที่ร.ต.ธนกฤต กล่าวอีกว่า ประชาชนทั่วไปที่ผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใดๆควรระมัดระวังโดยไม่ควรนำเครื่องหมาย เครื่องหมายการค้า โลโก้หรือสัญลักษณ์ รูปรอยประดิษฐ์ อาทิเช่นรูปตัวการ์ตูน ที่มีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ประดิษฐ์ไว้อยู่ก่อนแล้วมาใช้ หรือทำให้ปรากฎที่ตัวสินค้า เพราะอาจจะเป็นความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์ได้ หากมีผู้มาติดต่อว่าจ้างหรือสั่งทำ และระบุหรือกำหนดเงื่อนไขให้มีเครื่องหมายการค้า หรือสัญลักษณ์ รูปรอยประติษฐ์ หรือรูปตัวการ์ตูน ต่างๆ ควรที่จะได้ตรวจสอบหรือสอบถามให้แน่ชัดว่าผู้ว่าจ้างหรือผู้สั่งทำเป็นเจ้าของสิทธิหรือมีสิทธิในการใช้สัญลักษณ์ เครื่องหมายหรือตัวการ์ตูนดังกล่าว หากเห็นว่าไม่มีสิทธิที่จะใช้ ควรปฏิเสธไม่รับงานดังกล่าว กรณีประชาชนถูกตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์เข้าตรวจหรือล่อซื้อ ตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์นั้นไม่สามารถทำการตรวจค้นได้เองโดยลำพัง จะต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ทำการตรวจ และต้องขอตรวจสอบดูหมายค้นให้ละเอียด พร้อมทั้งขอดูบัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจผู้มาตรวจคันเสียก่อน หากไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้รีบแจ้งไปที่สถานีตำรวจทั้องที่นั้นๆ เพื่อมาตรวจสอบการปฏิบัติของตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์