โพล เผยปชช.87.5% ภูมิใจ 'ไทย' จัด ‘สุดยอดอาเซียน’ หวังเศรษฐกิจดีขึ้น

โพล เผยปชช.87.5% ภูมิใจ 'ไทย' จัด ‘สุดยอดอาเซียน’ หวังเศรษฐกิจดีขึ้น

"ซูเปอร์โพล" เผยประชาชน 87.5% ภูมิใจ ประเทศไทยจัด “ประชุมสุดยอดอาเซียน” ให้คะแนน 7.61 จากเต็ม 10 คาดหวังให้เศรษฐกิจดีขึ้น

เมื่อวันที่ 9 ..62 นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง สุดยอดอาเซียนกับผู้นำประเทศ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,197 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่าง 5 – 8 พฤศจิกายน .. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า

ผู้นำหรือตัวแทนประเทศที่ประชาชนประทับใจมากที่สุด อันดับแรก ได้แก่ ประเทศจีน ร้อยละ 23.6 อันดับที่สองได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ และ ประเทศไทยได้เท่ากันคือ ร้อยละ 7.9 อันดับรอง ลงไปได้แก่ เวียดนาม ร้อยละ 6.0 ลาว ร้อยละ 5.3 บรูไน ร้อยละ 4.3 มาเลเซียร้อยละ 3.8 อินโดนีเซียร้อยละ 3.1 พม่า ร้อยละ 2.3 และอื่น เช่น ฟิลิปปินส์ นิวซีแลนด์ อเมริกา และประทับใจทุกประเทศ เป็นต้น ร้อยละ 35.8 

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงประโยชน์ที่ประชาชนคาดว่าประเทศไทยจะได้รับมากที่สุด พบว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจ ร้อยละ 56.6 การขยายตัวด้านอุตสาหกรรม ร้อยละ 11.4 มีการลงทุนเพิ่ม ร้อยละ 8.1 ส่งออกจะดีขึ้น ร้อยละ 6.8 และอื่น เช่น คมนาคม ขนส่งจะดีขึ้น ลดภาษี การเป็นที่รู้จัก ความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย เป็นต้น ร้อยละ 9.4 

ที่น่าสนใจคือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.5 ภูมิใจที่ประเทศไทยได้จัดงานสุดยอดอาเซียน และค่าเฉลี่ยความสุขมวลรวมอยู่ที่ 7.61 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ถือว่ามีความสุขมากที่ประเทศไทยจัดงานสุดยอดอาเซียนได้สำเร็จเรียบร้อย

นายนพดล กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบภาพความทรงจำของประชาชนในอดีตจะพบว่า ประชาชนเคยเป็นทุกข์ในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนปี .. 2552 เพราะเหตุกลุ่มคนก่อความวุ่นวายประท้วงล้มการประชุม แต่ปีนี้ประชาชนมีความสุขและภูมิใจมากที่ประเทศไทยได้จัดประชุมสุดยอดอาเซียนผ่านพ้นไปได้ด้วยความสำเร็จเรียบร้อย และยังประทับใจบรรดาผู้นำประเทศต่าง โดยเฉพาะประเทศจีน รวมถึงนายกรัฐมนตรีหญิงประเทศนิวซีแลนด์ติดโผผู้นำประเทศที่ประชาชนคนไทยประทับใจเช่นกัน แม้แต่ผู้นำประเทศไทยของเราเองประชาชนคนไทยก็พอใจอันดับต้น เช่นกัน โดยประโยชน์ที่ประชาชนคาดหวังว่าประเทศไทยจะได้รับคือ เศรษฐกิจจะดีขึ้น

157327902986