ตลาดสับสนเจรจาการค้าฉุดบอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง

ตลาดสับสนเจรจาการค้าฉุดบอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง

ตลาดสับสนเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนฉุดบอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง ขณะนักลงทุนหันซื้อพันธบัตร

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันศุกร์(8พ.ย.) ขณะที่นักลงทุนหันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่มั่นใจต่อความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

เมื่อเวลา 23.33 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.905% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.387%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ทั้งนี้ นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาการค้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แสดงท่าทีคัดค้านการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ปธน.ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า เขาไม่เห็นด้วยต่อการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ถึงแม้ว่าจีนต้องการให้เขาดำเนินการดังกล่าวก็ตาม

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์สวนทางกับแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนวานนี้ที่ว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ยังไม่ได้ไปไกลถึงขั้นที่จีนได้แถลงออกมา

“นี่เป็นสิ่งที่ผมรู้ ขณะนี้ยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆที่ระบุให้สหรัฐยกเลิกการจัดเก็บภาษีเป็นเงื่อนไขในข้อตกลงการค้าเฟสแรก และผู้เดียวที่จะทำการตัดสินใจดังกล่าวคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” เขากล่าว

นายนาวาร์โร ยังกล่าวด้วยว่า การประกาศของจีนเป็นแทคติคที่ต้องการกดดันทำเนียบขาวให้ยอมรับเงื่อนไขการทยอยยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้า

“เราจะมีการทำข้อตกลงเฟสแรกกับจีน ตามเงื่อนไขของท่านประธานาธิบดี ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดการเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งการที่จีนร้องเรียนเกี่ยวกับการเก็บภาษีก็เป็นเพราะมาตรการนี้กำลังใช้ได้ผล” นายนาวาร์โรกล่าว