“ไมเคิล บลูมเบิร์ก”จ่อลงชิงเลือกตั้งปธน.สหรัฐปี 63

“ไมเคิล บลูมเบิร์ก”จ่อลงชิงเลือกตั้งปธน.สหรัฐปี 63

“ไมเคิล บลูมเบิร์ก” อดีตนายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ก เตรียมลงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 ถือเป็นการรวมกลุ่มผู้สมัครท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐรุ่นใหญ่ อายุ70ปีขึ้นไป

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐ กำลังพิจารณาที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 เนื่องจากที่ปรึกษาของนายบลูมเบิร์กมีความกังวลว่า ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตจะไม่สามารถคว้าชัยเหนือปธน.ทรัมป์ได้

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายบลูมเบิร์กวัย 77 ปี เคยพิจารณาที่จะลงรับสมัครแล้ว แต่ตัดสินใจไม่ลงรับสมัคร และเลือกที่จะสนับสนุนพรรคเดโมแครตให้คว้าชัยอีกครั้งแทน แต่ตอนนี้เขาเปิดกว้างเรื่องลงรับสมัครเพื่อท้าชิงกับทรัมป์

“ตอนนี้เราต้องทำงานให้สำเร็จและทำให้มั่นใจว่าทรัมป์จะพ่ายแพ้ แต่ไมค์มีความกังวลว่าผู้สมัครคนปัจจุบันไม่เหมาะสมพอที่จะทำเรื่องดังกล่าวได้” นายโฮวาร์ด วูล์ฟสัน ที่ปรึกษาของบลูมเบิร์ก กล่าว

ไมเคิล บลูมเบิร์ก เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ บริษัท บลูมเบิร์ก แอล.พี. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบลูมเบิร์ก นิวส์ ซึ่งมีรายงานข่าวว่า นายบลูมเบิร์กจะยื่นเอกสารใบสมัครภายในสัปดาห์นี้

ปัจจุบัน ในการชิงชัยภายในพรรคเดโมแครตมีผู้เสนอตัวแล้ว 17 คน แต่ผลสำรวจบ่งชี้ว่า มีเพียง 4 คนที่พอจะมีโอกาสคือ ส.ว.เอลิซาเบธ วอร์เรน และ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ที่เป็นตัวแทนฝ่ายหัวก้าวหน้า อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายกเทศมนตรีพีต บุตติเจิจ จากรัฐอินดีแอนา ที่มีแนวทางสายกลาง

นายบลูมเบิร์ก ที่ถือเป็นมหาเศรษฐีใจบุญคนหนึ่งของสหรัฐ เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กติดต่อกัน 3 สมัย ระหว่างปี 2545-2556 และด้วยวัย 77 ปีจะทำให้เขาเป็นผู้สมัครอายุมากอันดับ 2 ของพรรคเดโมแครต รองจากนายแซนเดอร์สที่อายุ 78 ปี ส่วนนายไบเดนอายุ 76 และนางวอร์เรนอายุ 70 ขณะที่นายทรัมป์นั้นอายุ 73 ปี