รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเยือนไทยสัปดาห์หน้า

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเยือนไทยสัปดาห์หน้า

กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนไทยในสัปดาห์หน้า ก่อนเดินทางเยือนเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

กำหนดการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียของนายเอสเปอร์จะเริ่มขึ้นในวันที่ 13 พ.ย. โดยเขาจะเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงประจำปีที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ ก่อนที่จะเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน+8 (เอดีเอ็มเอ็ม) ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีกลาโหมจาก 10 ชาติอาเซียน รวมถึงรัฐมนตรีกลาโหมจากสหรัฐ รัสเซีย ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ หลังจากนั้น นายเอสเปอร์จะเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

นายเอสเปอร์ เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเมื่อวันที่ 23ก.ค. หลังจากการประกาศลาออกของนายจิม แมตทิส เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายเอสเปอร์ ซึ่งได้รับการรับรองจากวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียง 90-8 คะแนนมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และพันธมิตรอื่น ในการตอบโต้เชิงกลยุทธ์กับประเทศคู่แข่ง เช่น จีน และรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ภาระกิจของนายเอสเปอร์เป็นภาระกิจที่ท้าทาย เพราะต้องรับมือกับปัญหาระดับภูมิภาค เช่น ความพยายามด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และความตึงเครียดบริเวณภูมิภาคตะวันออกกลางต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน