ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น หลังข้อมูลบ่งชี้แนวโน้มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐลดลง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส สหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์(8พ.ย.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 7 แท่นในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 684 แท่น โดยปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

สหรัฐมีแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานสูงสุดจำนวน 1,609 แท่นในเดือนต.ค.ปี 2557 ก่อนที่จะปรับตัวลงอันเนื่องจากการทรุดตัวของราคาน้ำมัน ซึ่งข้อมูลแท่นขุดเจาะบ่งชี้ถึงแนวโน้มกำลังผลิตในสหรัฐที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ที่ตลาดไนเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ ปิดที่ 57.24 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ ปิดที่ 62.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

เบเกอร์ ฮิวจ์ส บริษัทผู้ให้บริการทางพลังงานเผยแพร่ข้อมูลในวันศุกร์(8พ.ย.) ระบุว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้มีการเดินเครื่องลดลง 7 แท่น เหลือ 684 แท่น ถือเป็นการลดลง 3 สัปดาห์ติด และลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 202 แท่น บ่งชี้ถึงแนวโน้มกำลังผลิตที่ลดลงในอเมริกา

ด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร จะประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 5-6 ธ.ค.

นายราเวล โซโรคิน รมช.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่กลุ่มโอเปกและพันธมิตร จะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น

ทั้งนี้ โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน