หวั่นเจรจาการค้าเฟส1 ล่ม หลัง 'ทรัมป์' ค้านแนวคิดเลิกรีดภาษีจีน

หวั่นเจรจาการค้าเฟส1 ล่ม หลัง 'ทรัมป์' ค้านแนวคิดเลิกรีดภาษีจีน

“ทรัมป์” ค้านแนวคิดยกเลิกรีดภาษีจีน พร้อมยืนยันจีนอยากทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐมาก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยต่อการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ถึงแม้ว่าจีนต้องการให้เขาดำเนินการดังกล่าวก็ตาม ซึ่งคำกล่าวของปธน.ทรัมป์สวนทางกับแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนวานนี้ที่ว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้า

ก่อนหน้านี้ นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ยังไม่ได้ไปไกลถึงขั้นที่จีนได้แถลงออกมา นายนาวาร์โรยังกล่าวว่า การประกาศของจีนเป็นแทคติคที่ต้องการกดดันทำเนียบขาวให้ยอมรับเงื่อนไขการทยอยยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้า

“นี่เป็นสิ่งที่ผมรู้ ขณะนี้ยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆที่ระบุให้สหรัฐยกเลิกการจัดเก็บภาษีเป็นเงื่อนไขในข้อตกลงการค้าเฟสแรก และผู้เดียวที่จะทำการตัดสินใจดังกล่าวคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” เขากล่าว

“เราจะมีการทำข้อตกลงเฟสแรกกับจีน ตามเงื่อนไขของท่านประธานาธิบดี ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดการเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งการที่จีนร้องเรียนเกี่ยวกับการเก็บภาษีก็เป็นเพราะมาตรการนี้กำลังใช้ได้ผล” นายนาวาร์โร กล่าว

ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า จีนอยากทำข้อตกลงมากกว่าสหรัฐเสียอีก พร้อมระบุว่า มาตรการรีดภาษีของสหรัฐทำให้เกิดเงินทุนแก่ประเทศมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ทั้งยังบอกด้วยว่าข้อตกลงการค้ากับจีน หากเสร็จสมบูรณ์ จะมีการลงนามกันในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่เกิดขึ้นทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญ เตือนว่า ข้อตกลงการค้าเฟส1 ระหว่างสหรัฐและจีน อาจพังทลายลงได้