'มหกรรมลดค่าครองชีพ' ของขวัญปีใหม่แด่คนไทย

'มหกรรมลดค่าครองชีพ' ของขวัญปีใหม่แด่คนไทย

‘พาณิชย์’ เร่งถกผลิตสินค้า ห้างค้าปลีก จัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าช่วยค่าครองชีพเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน คาดเริ่มตั้งแต่ 15 ธ.ค. 62 ถึง 15 ม.ค. 63 ลดราคาสูงสุดถึง 80% พร้อมหาสินค้าเกษตรทำกระเช้าปีใหม่ให้ประชาชน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เชิญผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกรวมกว่า 20 ราย มาหารือเพื่อจัดทำมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนในช่วงปลายปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน หรือ "งานมหกรรมลดราคาสินค้าช่วยเหลือค่าครองชีพ" เบื้องต้นปีนี้จะเริ่มจัดตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2562 ถึงวันที่ 15 ม.ค. 2563 หรือประมาณ 1 เดือน โดยสินค้าจะลดราคาสูงสุดไม่น้อยกว่าการจัดในปีที่ผ่านมา หรือลดสูงสุดถึง 80%

 “นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ทุกกระทรวงหามาตรการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนอยู่แล้ว โดยในส่วนของกรมก็จะจัดมหกรรมลดราคาสินค้า ซึ่งเป็นการจัดงานใหญ่เหมือนที่เคยจัดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยมีสินค้าทั้งอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อชีวิตประวัน เสื้อผ้า อาหาร สินค้าโอท็อป สินค้าชุมชน มาเข้าร่วมจัดงานในครั้งนี้ โดยทุกสาขาของห้างสรรพสินค้าและห้าค้าปลีกทั้งหมดจะร่วมลดราคา ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศช่วยปลายปี” นายวิชัย กล่าว

นอกจากนี้ กรมกำลังพิจารณาว่าจะผลักดันสินค้าชุมชนใด เพื่อนำมาใช้จัดเป็นกระเช้าเป็นชองขวัญปีใหม่ โดยผลักดันให้ทุกหน่วยราชการจัดสินค้าเป็นกระเช้าและให้เป็นของขวัญปีใหม่ โดยปีที่ผ่านมาผลักดันสินค้าข้าว และไข่ไก่ ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรด้วย

อ่านข่าว-ค้าปลีกแข่งเดือด '11.11' มหกรรมวันชาติลดราคาโลก

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า การจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน รูปแบบงานจะเหมือนกับการจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าภายใต้งาน“ลดหนักจัดเต็มNew Year Grand Sale”ปี 2561 ซึ่งเป็นการจัดต่อเนื่องมาแล้ว 5 ครั้งโดยการจัดงานในปี 2561 มีห้างร้านเข้าร่วมกว่า 13,500 สาขาทั่วประเทศ และจะลดราคาขายสินค้าสูงสุดถึง 80% มีระยะเวลารวม 28 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.2561-9 ม.ค.2562 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยและช่วยลดภาระค่าครองชีพ โดยสินค้าที่จะลดราคา ได้แก่ หมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดของใช้ประจำวัน หมวดเครื่องครัว หมวดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า หมวดวัสดุก่อสร้าง เป็นต้นซึ่งตลอดการจัดงานมียอดขายประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาท ช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้เฉลี่ย 30% หรือคิดเป็นเงิน 1.65 หมื่นล้านบาท 157322178883