หุ้น IP ธุรกิจมี 'เสน่ห์' ดึงดูดนักลงทุนวีไอ !

หุ้น IP ธุรกิจมี 'เสน่ห์' ดึงดูดนักลงทุนวีไอ !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งบริษัทที่มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ 'หุ้น อินเตอร์ ฟาร์มา' ของ 'ดร.ทรงวุฒิ ศักดิ์ชลาธร' ที่กลายเป็น 'จุดรวมพล' เหล่า 'นักลงทุนเน้นคุณค่า หรือ วีไอ' ไปแล้ว !

เปิดซื้อขายวันแรก (5 พ.ย.2562) เรียบแล้ว สำหรับ หุ้น อินเตอร์ ฟาร์มา หรือ IP ที่ราคา 7.50 บาทต่อหุ้น จากราคาไอพีโอ 7 บาทต่อหุ้น โดยราคา 'สูงสุด' 9.50 บาท และราคาทำ 'ระดับต่ำสุด' 7.50 บาท ถือว่านักลงทุนให้การตอบรับหุ้น IP ค่อนข้างดี ! สอดคล้องกับก่อนเข้าระดมทุนมี 'นักลงทุนเน้นคุณค่า หรือ วีไอ' สนใจหุ้นจำนวนมาก ซึ่งก่อนเข้าระดมทุนมีวีไอมาฟังข้อมูลบริษัทกว่า 40 คน เรียกว่าถามข้อมูลกันแบบหมดเปลือก ! 

กรุงเทพธุรกิจ BizWeek ถามอดีตนายกสมาคมนักลงทุนวีไอ อย่าง 'โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง' (โจลูกอีสาน) ว่าทำไม ? วีไอชอบหุ้น IP 'พี่โจ' บอกว่า หุ้น IP เป็นหุ้นสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ที่ไม่ค่อยเหมือนใคร ซึ่งสไตล์นักลงทุนวีไอค่อนข้าง 'ชื่นชอบ' หุ้นลักษณะแบบนี้ เพราะว่าในตลาดหุ้นไทยไม่ค่อยมีธุรกิจแบบนี้เท่าไหร่ ประกอบกับธุรกิจมีโอกาสเติบโตอีกด้วย 'ผมว่าหุ้นลักษณะแบบนี้จะมีเสน่ห์ในสายตานักลงทุนวีไอมาก'   

ด้าน 'ดร.ทรงวุฒิ ศักดิ์ชลาธร' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา หรือ IP แฮปปี้กับราคาเปิดซื้อขายวันแรก แหม !! ก่อนหน้านี้ ยอมรับก็กังวลเพราะตลาดหุ้นมีความผันผวนค่อนข้างมาก แต่เชื่อว่าที่นักลงทุนตอบรับดีนั้นมาจากการที่บริษัทมีทิศทางการเติบโต และคู่แข่งน้อย รวมถึงจะเร่งต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และขยายช่องทางการจัดจำหน่าย 'ร้านโมเดิร์นเทรด' และ 'ออนไลน์' เพิ่มขึ้น      

157322121574

อนุรักษ์ บุญแสวง

ต้องเร่งทำผลงานเต็มที่... สำหรับ บมจ.คอปเปอร์ ไวร์ด หรือ CPW หลังเข้าระดมทุนไปเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด เอาใจ 'ชาวมหาชัย' กับร้าน iServe สาขา CentralPlaza Mahachai ศูนย์บริการซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ Apple ที่ได้รับการรองรับมาตรฐาน ACMT (Apple Certified Mac Technician) รวมทั้งยังให้คำปรึกษาปัญหาการใช้งานให้คุณอย่างครบครัน ภายใต้บรรยากาศร้านที่ถูกดีไซน์สวยงามทันสมัย โดดเด่นด้วยสีแดงและสีขาวอันเป็นเอกลักษณ์ของ iServe แล้ว ! 

เรียกว่าเดินหน้าปักหมุดในตลาดต่างประเทศ บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ หรือ ILM หลังล่าสุดส่งแฟรนไชส์ประเทศเวียดนาม 'กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ' นายหญิง ILM มองเศรษฐกิจเวียดนามกำลังบูม ให้สิทธิ์พาร์ทเนอร์ท้องถิ่น ประเดิมเปิดสาขาแรกเมื่อ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ในเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ก่อนเตรียมเปิดสาขา 2 ในเดือนธ.ค.นี้ พร้อมวางแผนขยายการลงทุนต่อเนื่อง มั่นใจตลาดตอบรับดีจากปัจจัยการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และตลาดเฟอร์นิเจอร์ในเวียดนาม ช่วยหนุนการโตในต่างประเทศ

กลับมาสร้างสีสันใหม่ให้กับตลาดเครื่องสำอางอีกครั้ง หลัง บมจ.ดู เดย์ ดรีม หรือ DDD เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Oxe’cure Acne Clear Potion โพชั่นแต้มสิวจากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ Oxe’cure  งานนี้...! 'ปิยวัชร ราชพลสิทธิ์' บอสการเงินคนเก่ง DDD ยังแอบกะซิบกระซาบมาอีกว่า Oxe’cure Acne Clean Potion กระแสตอบรับดี๊ดี !! ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ อ้าวกระแสดีแบบนี้พร้อมเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ในรูปแบบซองวางจำหน่ายในร้าน 7-11ทั่วประเทศ

นำวัสดุดิบจากเศษหนังมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจริง สำหรับ บมจ.อินเตอร์ไฮด์ หรือ IHLใส่ใจสิ่งแวดล้อม โชว์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ 'GROW PLUS' อะมิโน โปรตีนชนิดสเปรย์ แปรรูปจากเศษหนัง เพื่อใช้งานในครัวเรือน โดยได้รับรองมาตรฐานระดับสากลจาก CERES ประเทศเยอรมัน 'วศิน ดำรงสกุลวงษ์' ทายาทรุ่น 2 ของ 'องอาจ ดำรงสกุลวงษ์' กระซิบว่า ใช้เวลาคิดค้นนวัตกรรมดังกล่าวมาหลายปีแล้ว งานนี้ตั้เตรียมนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าววางขายช่องทางออนไลน์ ตั้งเป้า 3-5 ปีนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นสเต็ปต่อไป ! 

หุ้นที่ 'ร้อนแรง' สุดๆ คงหนีไม่พ้น หุ้น จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JAS ของ 'พิชญ์ โพธารามิก' หุ้นใหญ่ JAS หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ 1พ.ย. 2562 ราคาหุ้น JAS ดิ่งจาก 6.25 บาท ร่วงไปติดฟลอร์ที่ 4.38 บาท ท่ามกลางกระแสข่างลือมากมาย ทั้งความกังวลต่อผลประกอบการในช่วงหลังของปีนี้ที่จะออกมาไม่ดีนัก ทำให้ต่อมาการปรับตัวลงของราคาส่งผลต่อหลักประกันของ Block Trade ที่มีสถานะคงค้าง (OI) กว่า 430,000 สัญญา (430ล้านหุ้น) ทำให้นักลงทุนบางส่วนต้องตัดขายขาดทุน (Cut Loss) 

ทว่าเมื่อวันจันทร์ (4 พ.ย.ที่ผ่านมา) ราคาหุ้น JAS เรียกว่ากลับมาฟื้นแรง ! โดยขึ้นมาทำ 'จุดสูงสุด' ที่ 4.88 บาท ก่อนปิดตลาดรอบเช้าไปที่ 4.72 บาท เพิ่มขึ้น 7.76% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้น 779.03% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า ส่วน JAS-W3 ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นมาที่ 2.08 บาท เพิ่มขึ้น 0.22 บาท หรือ 11.83% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้น 661.20% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า เรียกว่านักลงทุนรายย่อยพากันหนาวๆ ร้อนๆ กับหุ้นที่มีเจ้าของชื่อว่า 'พิชญ์ โพธารามิก' ! 

157322132675

พิชญ์ โพธารามิก

แม้ใครๆ จะบอกว่า 'กำลังซื้อ' ชะลอตัว แต่ว่าคงใช้ไม่ได้กับ บมจ.ธนพิริยะ หรือ TNP ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในจังหวัดเชียงราย ของ 'ธวัชชัย พุฒิพิริยะ' นายใหญ่ TNP ก็แหม...! ตัวเลขกำไรสุทธิไตรมาส 3 ปี 2562 ออกมาเติบโต 24% เรียกว่าสวนทางกำลังซื้อหดมาก 'นายใหญ่ TNP' กระซิบว่า ก็จากความสำเร็จของยอดขายที่เพิ่มขึ้น และการขยายสาขาได้ตามเป้าหมาย ปัจจุบันมีสาขาอยู่ที่ 27 สาขา 

เป็นช่วงประกาศผลงานไตรมาส 3 ปี 2562 ของเหล่าบริษัทจดทะเบียนไทย แว่วๆ มาว่า บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น หรือ SUPER ของ 'จอมทรัพย์ โลจายะ' มีแนวโน้มผลงานโดดเด่น หลังจากที่ทยอยเก็บเกี่ยวรายได้จากโครงการโรงไฟฟ้า ทั้งในและต่างประเทศ แบบเต็มสปีดแล้ว งานนี้ ยังมีรายได้จากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี 'SUPEREIF' ทยอยเข้ามาสนับสนุนให้ดูดีขึ้นไปอีก