ร้านกาแฟสายชิล ต้องที่นี่ “โอชากาแฟ” ตามคอนเซปต์ของ ธนา วงษ์สุวรรณ

ร้านกาแฟสายชิล ต้องที่นี่ “โอชากาแฟ” ตามคอนเซปต์ของ ธนา วงษ์สุวรรณ

จังหวะของชีวิตบางครั้งเราก็ไม่ได้กำหนดได้เองไปเสียทุกครั้ง แม้จะเป็นคนเลือกเดินทางไหน แต่ในทางเดินนั้นๆ อาจจะมีความบังเอิญเข้ามา หลายคนไม่มีคำตอบหรอกว่า เรียนจบแล้วจะทำอะไร ในขณะที่อีกหลายคนมีเป้าหมายที่ชัดเจน

สำหรับ “ธนา วงษ์สุวรรณ” ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คนนี้ก็เช่นกัน เขามีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่เขาก็มีตัวตนที่ชัดเจนกว่าให้เลือกที่จะเป็น ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้าน “โอชากาแฟ” ร้านกาแฟน่ารัก เรียบง่าย สไตล์ชิลๆ พร้อมเสิร์ฟความหอม และรสสัมผัสของกาแฟชั้นดีที่ปลูกเองจากไร่

157322096226

ธนา เล่าว่า หลังจากเรียนจบมาก็มาทำธุรกิจเสื้อผ้า เป็นธุรกิจของที่บ้านแฟน ผมทำหน้าที่ออกแบบ กราฟิกดีไซน์ ร้านโอชากาแฟที่เปิดตอนนี้เมื่อก่อนเคยเป็นร้านตัดเย็บเสื้อผ้ามาก่อนครับ ส่วนของร้านที่เปิดอยู่ตอนนี้ก็เป็นโกดังเก็บของมาก่อนครับ เก็บสต๊อกเสื้อผ้า ซึ่งพอของเริ่มหมดไปยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรก็คิดว่าทำอะไรที่เกิดประโยชน์ดี

ประจวบกับที่บ้านแฟนไปเที่ยวที่เพชรบูรณ์ครับแล้วได้เจอที่ถูกใจ จึงซื้อที่ไว้ปลูกกาแฟ จากนั้นไม่นานเมื่อเรามีเมล็ดกาแฟปลูกขายเอง จึงเกิดไอเดียว่าเราน่าจะลองเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ดูครับ พูดถึงเรื่องการปลูกกาแฟหรอครับ กาแฟเป็นอะไรที่ต้องอาศัยปัจจัยมากมายครับ ปลูกยาก ต้องพึ่งดินฟ้าอากาศ ศัตรูพืช แมลง และผลผลิตก็ไม่แน่นอน ได้มากได้น้อยขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอีกครับ เราก็ฝ่าฟันกันมาพักใหญ่

157322096353

"ในส่วนของร้านก็อย่างที่บอกไปครับ เรามีพื้นที่ก็น่าลองทำอะไรที่อยากทำดูครับ ประกอบกับผมเป็นคนชอบสะสมของเก่า จึงตั้งใจว่าจะเอามาตกแต่งร้านให้ออกมาเป็นคอนเซปต์แบบวินเทจ ง่ายๆ ไม่ได้วินเทจจ๋าไปสะทีเดียว เพราะยังคงแฝงไปด้วยความทันสมัยนิดๆ นอกจากนี้ ไฮไลท์สำคัญคือเรื่องของกาแฟ พระเอกของเรา เมนูที่คนสั่งกันเยอะคือเมนูตามชื่อร้านเลยครับ โอชากาแฟ เป็นกาแฟสดชงสไตล์ไทยโบราณ ใส่นมข้นหวาน นมข้นจืดแบบที่คนไทยชอบกิน ปรุงเป็นสูตรของเราเอง”

  • โอชากาแฟ ชื่อนี้แปลว่ากาแฟอร่อย


โอชากาแฟ มาจาก ชา และกาแฟ ที่มีรสชาติแบบโอชา คือมีรสอร่อย ประกอบกับคำนี้ ฟังแล้วรื่นหู ดูวินเทจเหมาะกับคอนเซปต์การตกแต่งร้าน ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบเมนูนี้ครับ ร้านของเราเปิดให้บริการตั้งแต่เช้าและปิดเร็วครับ ลูกค้าก็จะเน้นเป็น Take Away ซื้อกลับบ้าน ช่วงสายๆ หรือบ่ายก็จะมีลูกค้ากลุ่มคนทำงาน อาจารย์มหาวิยาลัยมานั่งเยอะครับ รวมทั้งคนในละแวกนี้ด้วยครับ


“ที่ร้านของเราไม่ได้ทำการตลาดแบบจริงจังครับ ไม่ได้จัดโปรโมชั่นหรือซื้อสื่อทางการตลาด แต่เราก็มีเพจของเราไว้สำหรับโพสต์รูป และเป็นข้อมูลบ้างว่าเปิดร้าน หรือปิดร้าน วันนี้มีเบเกอรี่อะไร ประมาณนี้ครับ ที่ร้านของเราทำเค้กเองครับ เป็นโฮมเมด เน้นวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ ลูกค้าที่ตามเบเกอรี่ ก็จะมีเยอะครับ เป็นคนที่ชอบทานแนวโฮมเมดแบบนี้ครับ กาแฟก็เช่นกัน วัตถุดิบก็มาจากไร่ของเราเอง ตัวนี้เป็นสินค้าหลักของร้าน ดังนั้น เราก็ตั้งใจทำกาแฟที่อร่อยๆ และมีคุณภาพมาเสิร์ฟ”

  • “ชงกาแฟ” ไม่ใช่อาชีพที่ฝัน


ต้องบอกเลยว่าที่ทำร้านกาแฟทุกวันนี้เป็นความหลงใหล เป็นความชอบที่อยากทำ ทำแล้วสนุก อยากตื่นเช้ามาเปิดร้าน อยากจะคิดเมนูใหม่ๆ ทำเบเกอรี่ที่อร่อยๆ แต่ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ความฝันของผม งานแรกที่ได้ทำหลังจากเรียนจบมา “ออกแบบกราฟิกดีไซน์” งานนี้คือความฝันครับ การออกแบบ การดีไซน์ ผมก็นำความฝันตรงนี้มาใส่กับความชอบที่ทำอยู่ ตกแต่งร้านกาแฟ คิดเมนู ถ่ายรูป ทำงานกราฟิกเกี่ยวกับรูปภาพที่จะใช้โพสต์ ต่างๆ เหล่านี้ก็ยังได้มาประยุกต์ใช้กับอาชีพนี้ครับ

157322096545

  • คิดถึงกาแฟ อย่าลืม “โอชากาแฟ”


"ครับผม ฝากร้านนะครับ โอชากาแฟ ร้านนี้มีแต่กาแฟคุณภาพ หอม อร่อยครับ เปิดทุกวัน เวลา 08.30- 16.00 น. ร้านอยู่ถนนนาวงประชาพัฒนา ถ้ามาจากทางดอนเมืองจะอยู่ก่อนถึงวัดนาวงครับ สำหรับใครที่อยากทานเมนูพิเศษ มาวันเสาร์ และวันอาทิตย์ได้ครับ ทางร้านจะทำเบเกอรี่ ทำไอศกรีม ครับ จะไม่ซ้ำกัน วนๆ กันไปครับ อยากทานกาแฟ อย่าลืมร้านเราครับ" ธนา กล่าวทิ้งท้าย