เสริมแกร่ง 'ฝูงบินฝนหลวง' ยึดน่านฟ้า ภารกิจป้องภัยแล้ง

เสริมแกร่ง 'ฝูงบินฝนหลวง' ยึดน่านฟ้า ภารกิจป้องภัยแล้ง

“ธรรมนัส” เล็งขอครม.ซื้อฝูงบินฝนหลวงเพิ่ม 10-15 ลำ พร้อมเพิ่มกำลังคน เตรียมแก้ปมผลตอบแทนนักบิน-ความมั่นคงด้านอาชีพ ลดปัญหาสมองไหลหวั่นอีก 5 ปี ไม่สามารถขึ้นบินได้เหตุขาดแคลนคน เล็งเปิดศูนย์ปฎิบัติการแห่งใหม่ 2 แห่งในภาคเหนือ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อของบกลางปี 2563 เพื่อซื้อฝูงบินฝนหลวงจำนวน 10-15 ลำ ทดแทนเครื่องเดิมที่มีอายุมาก จากปัจจุบันมีเครื่องบินทั้งหมด 45 ลำ เป็นเฮลิคอปเตอร์ 9 ลำ เครื่องบินปีกตรึง 36 ลำ

นอกจากนี้ ขอเพิ่มข้าราชการอีก 321 คน พนักงานราชการ 475 คน เป็นนักบิน 58 คน ซึ่งนักบินแบ่งเป็นระยะแรกปี 2563 จะเพิ่มอัตรากำลังอีก 44 คน ระยะที่สอง ปี 2563-65 จะเพิ่มอีก 14 คนและเตรียมเพิ่มศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงอีก 2 ศูนย์ ในภาคเหนือ เบื้องต้นจะเริ่มที่ จังหวัดพิษณุโลก แต่อีกจังหวัดยังไม่กำหนด

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เห็นชอบในหลักการแล้วจึงเตรียมเสนอครม.เพื่อขออนุมัติงบประมาณในการซื้อ แต่ล่าสุดกรมฝนหลวงได้รับมอบเครื่องบิน มาแล้ว 1 ลำ เพื่อทดแทนเครื่องเก่า ตามแผนงานเดิมที่วางไว้

157322097744

ขณะนี้กรมฝนหลวงกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ในทุกระดับเนื่องจากภารกิจเพิ่มขึ้นแต่มีกำลังข้าราชการเพียง 205 คนและพนักงานราชการอีก 200 กว่าคน ขณะที่ภารกิจเพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศแปรปรวน จึงได้เร่งหารือกับคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ(คปร.)ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯเป็นประธาน ชี้แจงให้เห็นความจำเป็นเร่งด่วนในเรื่องขาดแคลนกำลังคนโดยเฉพาะนักบิน

ทั้งนี้ ปัญหาต่างๆหากไม่ได้ดำเนินการแก้ไขภายใน 5ปีนี้ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องบุคลากรจะกระทบการปฏิบัติการฝนหลวง เนื่องจากนักบินฝนหลวงที่ปฏิบัติการหลักๆเริ่มทยอยเกษียณอายุราชการ หากไม่รับเพิ่มจะกระทบเรื่องการฝึกซ้อม

ขณะเดียวกันการเป็นพนักงานราชการ ไม่มีความมั่นคงด้านสถานะ อัตราค่าตอบแทนไม่จูงใจ ทำให้นักบินเมื่อได้ชั่วโมงบินแล้วจะไม่อยู่กับกรมฝนหลวง ออกไปอยู่สายการบินพาณิชย์

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นอกจากนี้ ระหว่าง วันที่ 11-14 พ.ย.2562 กรมฝนหลวงจะจัดงาน วันพระบิดาแห่งฝนหลวง ครบรอบ64ปี แห่งการก่อเกิดโครงการพระราชดำริ ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ภายใต้แนวคิด สืบสาน รักษา ต่อยอดDigi Fonlung กรมฝนหลวง จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ทรงพระราชทานตำราฝนหลวงไว้ให้กับชาวไทยและเป็นมรดกโลก พระองค์ได้ทรงตรัสไว้ว่าประเทศไทยจะมั่นคงได้ ขึ้นกับภาคการเกษตร พระองค์ทรงเห็นความสำคัญ เน้นเรื่องน้ำ ป่า ดิน เพื่อให้ความเป็นอยู่คนไทยดีขึ้นอย่างยั่งยืน

      157322100275

รายงานข่าวแจ้งว่าปัจจุบันกรมฝนหลวงมีนักบินฝนหลวงทั้งหมดที่มี 79 อัตรา แบ่งเป็นกัปตัน 45 คน นักบินผู้ช่วย 26 คน ทำงานไม่เคยมีวันหยุด เพราะอัตรากำลังที่ต้องการ ตามจำนวนอากาศยาน ควรจะมีจำนวน 137 อัตรา ขอกำลังเร่งด่วน จำนวน 44 อัตรา และระยะที่ 2 จำนวน 14 อัตรา

สำหรับแผนการขอกำลังคน เพื่อรองรับอนาคตที่อาจขาดแคลนบุคคลากร กรมฝนหลวงได้หารือกับสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และกองทัพอากาศ ไว้แล้วเบื้องต้นเพื่อสร้างโรงเรียนการบินเพื่อฝนหลวง โดยให้ทุนนักศึกษาที่จบปริญญาตรี แล้วไปฝึกบินกับกองทัพอากาศ และฝึกบินเฉพาะเพื่อทำฝนหลวง ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต ไม่ต้องมีการกำหนดชั่วโมงบิน เพื่อป้องกันการขาดแคลนนักบินในอนาคต ทั้งนี้กัปตันจะมีรายได้ประมาณ 58,000-120,000 บาทต่อเดือน แต่ถ้าหากอยู่สายการบินเอกชนจะเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า จึงทำให้สมองไหล

นอกจากนี้กรมฝนหลวงฯ ยังมีแผนการจัดหาอากาศยานเพิ่มเป็นจำนวน 45 ลำจากปัจจุบัน มีจำนวน 39 ลำมี แผนจัดซื้อระยะเวลา 3 ปี จำนวน 6 ลำเพื่อทดแทนเครื่องเดิมที่ประสบอุบัติเหตุ และปี 2564 เครื่องปีกตรึง 2 ลำ

ในปี 2563 กรมฝนหลวงเตรียมเปิดศูนย์บริการฝนหลวงเพิ่มอีก 2 แห่ง จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบดำเนินการทั้งในเรื่องของ กำลังคนและจำนวนอากาศยานที่ต้องสอดรับกับภารกิจที่ขึ้นปฏิบัติ เพื่อรับมือสถานการณ์แล้งที่คาดว่าปีนี้จะรุนแรง