'ภูเก็ตธอน 2019' รวมพลังนักวิ่งจากทั่วโลกนับหมื่น

'ภูเก็ตธอน 2019' รวมพลังนักวิ่งจากทั่วโลกนับหมื่น

"ภูเก็ตธอน 2019 พรีเซ็นเต็ด บาย ยูเมะพลัส" เทศกาลวิ่งมาราธอนนานาชาติปีที่ 3 เตรียมรวมพลังนักวิ่งนับหมื่นคน โชว์ศักยภาพมาตรฐานระดับโลก ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย.นี้

      จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนุบสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส และบริษัท มูฟ เอเชีย ผู้จัดงานอีเว้นท์ระดับโลก ประกาศความเป็นสปอร์ตซิตี้แห่งเอเชีย จัดเทศกาลวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลกปีที่ 3 "ภูเก็ตธอน 2019 พรีเซ็นเต็ด บาย ยูเมะพลัส” ชวนปอดเหล็กทั่วโลกกว่า กว่า 10,000 คน ท้าทายเส้นทางวิ่งประวัติศาสตร์ พร้อมร่วมแสดงพลังเตรียมยกระดับสู่งานวิ่ง "บรอนซ์ เลเบล" ในปี 2020 ภายใต้การรับรองจาก สมาพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF) สมาพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย (AAA) และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย.62 ที่สะพานหิน จ.ภูเก็ต.

     ล่าสุดวันที่ 8 พ.ย.62 ณ โรงแรมรามาด้า พลาซ่า เจ้าฟ้า จ.ภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขัน พร้อมด้วยพลตำรวจตรีสุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ, นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต, นายสมพงษ์ อเนกวิสูตรวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายแผนงานและประสานงานองค์กร บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ในฐานะพรีเซนติ้งสปอนเซอร์ และนายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน ร่วมแถลงข่าวประกาศความพร้อมในการจัดการแข่งขันและต้อนรับนักวิ่งอีลิทจากต่างประเทศอย่างเป็นทางการ

       นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลก รายการภูเก็ตธอน เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งการจัดการแข่งขันใน 2 ปีแรกถือว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติสนใจเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น โดยปีนี้เรายังคงเตรียมความพร้อมอย่างเต็มพิกัดในทุกด้าน เพื่อรองรับนักวิ่งกว่า 10,000 คน ทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง รวมถึงการทำไฮเดรชั่นฟื้นฟูสภาพร่างกายนักวิ่ง ไม่ว่าจะเป็น จุดให้น้ำที่มีบริการทุกๆ 2 กม. ตามมาตรฐานงานวิ่งระดับสากล รวมถึงเครื่องดื่มเกลือแร่ ผลไม้ เจลเติมพลัง ผ้าเย็น หรือคลูโซนหลังเข้าเส้นชัย ทั้งหมดนี้จะเป็นการตอกย้ำว่าจังหวัดภูเก็ตเป็น Sports Destination ที่มีศักยภาพสามารถรองรับการจัดการแข่งขัน ระดับนานาชาติและมีมาตรฐานสากลได้อย่างยอดเยี่ยม
 
      พลตำรวจตรีสุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ มุ่งมั่นที่จะยกระดับงานวิ่งมาราธอนนานาชาติ “ภูเก็ตธอน” ให้ได้รับรองตามมาตรฐาน ไอเอเอเอฟ บรอนซ์ เลเบล (IAAF Bronze Label) จากสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ในปี 2020 โดยที่ผ่านมาเรามีแผนส่งเสริมและสร้างมาตรฐานงานวิ่งมาราธอนไทยในประเทศสู่ระดับโลก THAILAND ROAD RACING STANDARD ซึ่งเทศกาลวิ่งมาราธอนนานาชาติภูเก็ตธอน คือ หนึ่งในแผนงานวิ่งที่มีโอกาสยกระดับสู่สากลและระดับโลก เนื่องจากมีเกณฑ์การแข่งขันและสนามที่ได้มาตรฐาน สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (IAAF) สหพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย(AAA) และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ (AAT) เป็นระยะเวลา 2 ปีติดต่อกัน รวมถึงได้ถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินโลก AIMS IAAF ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และมีนักวิ่งอีลิทจากต่างแดนสนใจจำนวนมาก

   นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า งานวิ่งภูเก็ตธอนช่วยสร้างรายได้จากการจัดกิจกรรมกีฬาเชิงการท่องเที่ยว สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและจังหวัดภูเก็ตอย่างแท้จริง โดยจากการดำเนินการจัดแข่งขันเมื่อปี 2017 ทางบริษัทวิจัย Envirosell ได้ทำการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น พบว่าสามารถส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวม ทําให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเพิ่มขึ้น 293.50 ล้านบาท ทําให้ปริมาณการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1,027 ตําแหน่ง และทำให้รายได้ภาษีของภาครัฐเพิ่มขึ้น 72.70 ล้านบาท สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (World Sport Destination) ต่อไปในอนาคต

     คุณสมพงษ์ อเนกวิสูตรวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายแผนงานและประสานงานองค์กร บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยูเมะพลัส รู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ได้สนับสนุนการแข่งขันวิ่งภูเก็ตธอนต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เราได้เห็นคนไทยออกมาร่วมวิ่งมากขึ้นทุกปี ซึ่งตรงกับความตั้งใจของเราที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้สังคมขับเคลื่อนไปด้วยประชากรที่มีสุขภาพกายและใจแข็งแรง โดยในปีนี้เรายังเตรียมกิจกรรมพิเศษไว้มากมาย อาทิ กิจกรรม ยูเมะพลัส คลีน เดอะ บีช อาสาเคลียร์พื้นที่ ทำความสะอาด และดูแลสิ่งแวดล้อมบริเวณหาดในหาน เพื่อให้ทุกคนได้อยู่บนพื้นที่ที่สวยงาม และสะอาดอย่างยั่งยืน รวมถึงการแข่งขันยูเมะพลัส เจลลี บีช รัน ระยะทาง 5 กม. นับเป็นหนึ่งในเส้นทางวิ่งเทศกาลภูเก็ตธอน 2019 ที่ออกแบบพิเศษให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยนักวิ่งกว่า 10,000 คนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้สนุกสนานไปกับเส้นทางวิ่งบนหาดในหาน หาดที่มีความสวยงามติดอันดับ 1 ใน 5 ของภูเก็ต