‘ม็อบฮ่องกง’ ประกาศเดินเกมเข้มข้นพรุ่งนี้

‘ม็อบฮ่องกง’ ประกาศเดินเกมเข้มข้นพรุ่งนี้

ผู้ชุมนุมฮ่องกง เตรียมประท้วงเข้มข้นต่อเนื่องในวันพรุ่งนี้ หวั่นรุนแรงหลังนักศึกษาที่ร่วมประท้วงเสียชีวิต ขณะที่สถานกงสุลใหญ่ไทย เตือนเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมที่จะมีขึ้นวันที่ 8 - 11 พ.ย. นี้

ชาวฮ่องกงเตรียมประท้วงต่อในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ และมีความหวั่นวิตกว่า สถานการณ์ประท้วงจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น ภายหลังจากที่        นายโจว ซี ลก นักศึกษาปี 2 ของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งฮ่องกงเสียชีวิต 

นายโจว เป็นนักศึกษาปีที่ 2 คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ และตกจากอาคารที่จอดรถย่านซึง กวาน โอ จากชั้นที่ 3 ลงมาที่ชั้น 2 ในขณะที่เข้าร่วมการประท้วง และตำรวจได้สลายการชุมนุมด้วยการใช้ก๊าซน้ำตา 

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้หยุดไว้อาลัยให้กับนายโจวในขณะที่มีการจัดพิธีมอบปริญญา นอกจากนี้ การประท้วงที่ยืดเยื้อยังทำให้แนวโน้มการจัดการเลือกตั้งสภาเขตในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้ มีความไม่แน่นอนด้วยเช่นกัน 

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รับรายงานว่าอาจมีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในวันที่ 8-11 พ.ย.นี้ ได้แก่ วันที่ 8 พ.ย.นี้ อาจมีการชุมนุมประท้วงในเขตเกาลูน ที่ กุ๊นถองโปรเมอร์เนด เวลา 17.00 - 20.00 น.วันที่ 9 พ.ย.นี้ อาจมีการชุมนุมประท้วงในเขตเกาะฮ่องกงที่สวนทามา ย่านแอดมิรัลตี้ เวลา 18.00 - 20.00 น. และเอดินบะระเพรส ย่านเซ็นทรัล เวลา 19.30 - 21.30 น.

วันที่ 10 พ.ย.นี้ อาจมีการชุมนุมและเดินประท้วงในเขตนิว เทอริทอรี่ จากซัน วู เลน เพย์กราวน์  ไปยังสถานที่ทำการรัฐบาลเติง มูน เวลา 14.00 น.วันที่ 11 พ.ย.นี้ อาจมีการชุมนุมประท้วงในเขตนิว เทอริทอรี่ ที่สวนวีโลโดรม ย่านฉิง ควั่น โอ เวลา 16.30 - 20.00 น.

ขณะนี้การชุมนุมประท้วงมีการใช้ความรุนแรงบ่อยครั้ง สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอย้ำคนไทยในฮ่องกงและนักท่องเที่ยวไทยในฮ่องกงโปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางหรือเข้าใกล้สถานที่มีการชุมนุมประท้วงโดยเด็ดขาด รวมทั้งงดการถ่ายภาพในระยะใกล้ของเหตุการณ์ประท้วง ผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงการกระทำอื่น ๆ ที่อาจเป็นการยั่วยุผู้ประท้วง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยทุกคน รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดินเอ็มทีอาร์ โดยลงทะเบียนคนไทยในต่างประเทศเพื่อเป็นข้อมูลติดต่อหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้ที่ www.consular.go.th/main/th/register หรือทางเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ www.thai-consulate.org.hk

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442

อ่านข่าว-'บัณฑิตใหม่ฮ่องกง' สวมหน้ากากร่วมพิธีรับปริญญา