‘เสรี’ ค้าน ‘ส.ว.’ ร่วมกมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน.

‘เสรี’ ค้าน ‘ส.ว.’ ร่วมกมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน.

“เสรี” ค้าน “ส.ว.” ร่วมกมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน. ชี้คนละบทบาท แนะให้ยึดตามกรอบรธน. กำหนด

เมื่อวันที่ 8 ..62 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ฐานะประะานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่ .. ได้รับ โควต้าจากรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากส.. ควรวางบทบาทของตนเองให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือ การตรวจสอบ ถ่วงดุล การทำงาของสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งประเด็นเรื่องการตั้งกมธ. ศึกษาแนวทางแก้รัฐธรรมนูญนั้น เป็นญัตติที่ .. เป็นผู้เสนอ ดังนั้นควรให้ .. เป็นผู้ดำเนินการด้วยตนเอง นอกจากนั้นหากสภาฯ หรือรัฐบาลพิจารณาตามโควต้าให้ อาจติดเงื่อนไขว่าด้วยระเบียบข้อบังคับที่จะใช้กับการปฏิบัติดังกล่าว เพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อบังคับหรือระเบียบใด ที่ให้สิทธิ์สมาชิกของอีกสภาฯ เข้าไปร่วมในกมธ. ของอีกสภา  

นอกจากนั้นหากเป็นเรื่องที่เสนอมาจริงจากรัฐบาล ..ที่ได้รับโควต้าตามที่สื่อมวลชนระบุว่า 6 ตำแหน่งนั้น ควรนำเข้าสู่ที่ประชุมกมธ.กิจการวุฒิสภาเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรหรือไม่

“รัฐบาลควรคิดเป็น ส.ว. ควรคิดได้ว่า บทบาทของตนเองและหน้าที่เป็นอย่างไร โดยไม่ควรไปยุ่งงานของสภาผู้แทนราษฎร และควรปล่อยให้สภาฯ เป็นผู้เดินหน้าศึกษาเรื่องดังกล่าว เพราะในขั้นตอนยังเป็นเพียงแค่การศึกษาแนวทางแก้ไข ไม่ใช่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐธรรมนูญหมวดว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญกำหนดว่าให้ส.ว. มีส่วนร่วมตั้งแต่วาระแรก และวาระที่สาม อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวผมขอให้ยึดตามบทบัญญัติที่รัฐธรรมนูญกำหนด อย่างไรก็ตามขณะนี้มีกมธ.วิสามัญติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของส.ว.ทำหน้าที่ ดังนั้นส.ว.หากจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ควรทำเพียงแค่เป็นฝ่ายติดตามเท่านั้น” นายเสรี กล่าว.

อ่านข่าว-'ชวลิต' ไม่ขัด 'ส.ว.' ร่วมวงศึกษาแก้รธน.