'เวียดนาม' สั่งสอบ “หัวเว่ย-เสียวหมี่” ใช้แอพฯจีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาท

'เวียดนาม' สั่งสอบ “หัวเว่ย-เสียวหมี่” ใช้แอพฯจีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาท

เวียดนาม สั่งตรวจสอบโทรศัพท์หัวเว่ยและเสียวหมี่ กรณีใช้แอพพลิเคชั่นแผนที่จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาท

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเวียดนาม รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเหงียน ฮุง อันห์ หัวหน้าฝ่ายต่อต้านการลักลอบขนสินค้าและการสอบสวนของกรมศุลกากรเวียดนามว่า รัฐบาลเวียดนามจะตรวจสอบโทรศัพท์ทุกเครื่องที่นำเข้าจากประเทศจีน รวมถึงโทรศัพท์มือถือที่ผลิตโดยหัวเว่ยและเสียวหมี่ 

รัฐบาลเวียดนาม มองว่า โทรศัพท์ที่ผลิตในจีนมีแอพพลิเคชั่นนำทางที่ใช้แผนที่ซึ่งแสดงถึงการอ้างสิทธิ์ในอาณาเขตของจีนที่ทางเวียดนามปฏิเสธ เช่น การอ้างสิทธิ์ในแนวเส้นประ 9 เส้นในทะเลจีนใต้ซึ่งทับซ้อนกับพื้นที่ทางทะเลที่อุดมไปด้วยทรัพยากร ซึ่งเวียดนามระบุว่าอยู่ภายในน่านน้ำทางเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนาม 

ขณะที่ทางสหรัฐระบุว่า พื้นที่พิพาทดังกล่าวอาจมีแหล่งน้ำมันและก๊าซมูลค่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ สื่อเวียดนามยังเปิดเผยว่า นายเหงียน แวน แคน หัวหน้ากรมศุลกากรเวียดนาม ได้ยึดรถยนต์ทั้งหมด 7 รุ่นจากบริษัท ฮานเต็ง ออโตส์ ของจีนในสัปดาห์ก่อน เนื่องจากใช้แผนที่ซึ่งมีข้อพิพาทของจีน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามประกาศว่า จะลงโทษผู้จัดจำหน่ายในท้องถิ่นของบริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี และผู้นำเข้ารายหนึ่งสำหรับการแสดงรถยนต์ Touareg CR745J ในงานมอเตอร์โชว์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งแสดงถึงเส้นประ 9 เส้นในแผนที่นำทางของรถยนต์รุ่นดังกล่าว

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่แข็งร้าวที่สุดในการตอบโต้การอ้างสิทธิ์ทางทะเลของจีน โดยเรือของเวียดนามจะเผชิญหน้ากับเรือของจีนโดยตรง บริเวณนอกชายฝั่งในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท และรัฐบาลเวียดนามจะสั่งห้ามหรือกำจัดผลิตภัณฑ์ที่อิงกับการอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ทางทะเลขนาดใหญ่ในทะเลจีนใต้ อาทิ เสื้อยืดที่นักท่องเที่ยวสวมใส่ ไปจนถึงภาพยนตร์ฮอลีวูด

อ่านข่าว-'หัวเว่ย' ลั่นพร้อมเดินหน้า 5จี ในอาเซียน