ศาลสั่ง! 'ทรัมป์' จ่าย 2 ล้านดอลล์ยุติคดีมูลนิธิเพื่อประโยชน์การเมือง

ศาลสั่ง! 'ทรัมป์' จ่าย 2 ล้านดอลล์ยุติคดีมูลนิธิเพื่อประโยชน์การเมือง

ศาลฎีการัฐนิวยอร์ก มีคำสั่งให้ทรัมป์จ่ายค่าเสียหาย 2 ล้านดอลลาร์ ให้กับกลุ่มเอ็นจีโอ ยุติคดีใช้มูลนิธิส่วนตัวเพื่อประโยชน์ทางการเมืองและธุรกิจ

นางเลติเตีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์ก กล่าวภายหลังทราบคำตัดสินกรณียื่นฟ้องมูลนิธิทรัมป์ดำเนินการอย่างผิดกฎหมายว่า เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของความพยายามปกป้องทรัพย์สินของมูลนิธิและลงโทษผู้นำเงินของมูลนิธิไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

ทั้งนี้ นางเจมส์ได้ฟ้องร้องประธานาธิบดีทรัมป์ เพื่อเรียกเงินชดใช้และเงินค่าปรับหลายร้อยล้านดอลลาร์

แม้เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทรัมป์ยอมปิดมูลนิธิ แต่คดีความก็ยังเดินหน้าต่อไป 

ในคำฟ้องระบุว่า ทรัมป์ใช้เงินของมูลนิธิยุติคดีความต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์โรงแรมในเครือ และนำไปใช้จ่ายส่วนตัว เช่น ซื้อภาพวาดตัวเองไปโชว์ที่สนามกอล์ฟ  นอกจากนี้ ยังจัดงานที่อ้างว่าเป็นการระดมทุนของมูลนิธิเมื่อต้นปี 2559 แต่ความจริงแล้วเป็นงานระดมทุนหาเสียงเลือกตั้งในปีนั้น 

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวหานางเจมส์ ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครตว่า บิดเบือนการยุติคดีไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง และแย้งว่า การยุติคดีไม่ใช่เงินค่าเสียหาย แต่เป็นเงินบริจาคให้มูลนิธิต่าง ๆ พร้อมย้ำว่า เงินที่มูลนิธิทรัมป์ระดมได้ 19 ล้านดอลลาร์ ถูกนำไปใช้ในงานการกุศลโดยไม่มีการหักค่าใช้จ่าย 

อย่างไรก็ตาม คดีนี้เป็นคดีที่ 3 แล้วในสัปดาห์นี้ของประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากถูกศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อวันจันทร์ให้เปิดเผยข้อมูลการยื่นเสียภาษีเป็นระยะเวลา 8 ปี ตามที่เขารับปากช่วงหาเสียงเลือกตั้ง