‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.41 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.41 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกลับมาสดใส นโยบายการเงินผ่อนคลายมากขึ้น ขณะเดียวกันราคาทองคำปรับตัวลดลงด้วย ทำให้เงินบาทอ่อนค่า ในวันนี้ต้องจับตาไปที่สงครามการค้าและค่าเงินหยวน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.41 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.33 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดกลับมาสดใสจากความคาดหวังว่าสหรัฐและจีนจะสามารถยกเลิกกำแพงภาษีที่เคยตั้งกันใส่กันได้ในการเจรจารอบแรกขณะเดียวกันผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐก็รายงานออกมาดีกว่าคาดเป็นส่วนใหญ่

ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีS&P500 พุ่งขึ้น0.3% แตะระดับ3085 จุดสูงสุดเป็นประวัติกาล ขณะเดียวกันบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีก็ปรับตัวขึ้น8.7bps มาที่ระดับ1.92% กดดันให้สินทรัพย์ปลอดภัยทั้งเงินเยนและทองคำอ่อนค่า0.2% และ1.5% ตามลำดับ

นอกจากนี้ตลาดฝั่งอังกฤษก็ได้รับแรงหนุนจากภาพนโยบายการเงินผ่อนคลายแม้ล่าสุดธนาคารกลางอังกฤษจะ"คง" อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ0.75% แต่มีคณะกรรมการถึงสองท่านที่มองว่าควรลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจเพราะจะต้องพบกับภาวะความเสี่ยงเรื่องเลือกตั้งดัชนีFTSE100 จึงสามารถขึ้นมายืนในแดนบวกได้

ส่วนฝั่งตลาดเงินภาพหลักเป็นการแข็งค่าของดอลล่าร์เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ปลอดภัยเนื่องจากแรงหนุนของดอกเบี้ยอย่างไรก็ดีราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นดูจะหนุนให้สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และออสเตรเลียไม่อ่อนค่าขณะเดียวกันในฝั่งยุโรปเงินยูโรก็ไม่อ่อนค่าเช่นกันเนื่องจากบอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ10ปีทยอยปรับตัวขึ้นตามมาพร้อมกับฝั่งสหรัฐ

ส่วนของเงินบาทระยะสั้นยังคงมีแรงขายจากผู้ค้าเงินต่างชาติเพราะนโยบายการเงินผ่อนคลายมากขึ้นขณะเดียวกันราคาทองคำก็ปรับตัวลดลงด้วยจึงทำให้เงินบาทอ่อนค่าในวันนี้ต้องจับตาไปที่สงครามการค้าและค่าเงินหยวนซึ่งอาจเป็นประเด็นที่กำหนดทิศทางของสกุลเงินเอเชียอื่นๆในอนาคตเพราะล่าสุดเมื่อสงครามการค้าคลี่คลายเงินหยวนก็ปรับตัวแข็งค่าลงต่ำกว่าระดับ7 หยวนต่อดอลลาร์น่าจะทำให้ภาพรวมสกุลเงินในฝั่งเอเชียไม่อ่อนค่าลงง่ายในช่วงนี้

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.35-30.45 บาทต่อดอลลาร์