ราคาน้ำมันดิบทะยานกว่า 1%

ราคาน้ำมันดิบทะยานกว่า 1%

ราคาน้ำมันดิบทะยานกว่า 1% หลังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนมีความคืบหน้า

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(7พ.ย.)ปรับตัวขึ้นกว่า 1% ขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ราคา 57.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 58 เซนต์ ปิดที่ราคา 62.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะยกเลิกข้อจำกัดต่อการนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐ ทั้งนี้ จีนได้สั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและไข่จากสหรัฐนับตั้งแต่เดือนม.ค.2558 หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ทำให้การส่งออกสัตว์ปีกของสหรัฐทรุดตัวลง หลังจากที่เคยส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกมากถึง 390 ล้านดอลลาร์ไปยังจีนในปี 2557 แต่หลังจากนั้น ตัวเลขส่งออกดังกล่าวก็หดตัวลงเหลือเพียง 74 ล้านดอลลาร์ในปี 2558

รายงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้

ด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร จะประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 5-6 ธ.ค.

นายราเวล โซโรคิน รมช.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่กลุ่มโอเปกและพันธมิตร จะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น

ทั้งนี้ โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน