"คมนาคม" ไฟเขียวแท็กซี่สนามบิน เก็บค่าขนกระเป๋า

"คมนาคม" ไฟเขียวแท็กซี่สนามบิน เก็บค่าขนกระเป๋า

นักท่องเที่ยวเตรียมอ่วม “คมนาคม” ไฟเขียวแท็กซี่สนามบิน เก็บค่าขนกระเป๋าใบละ 20 บาท เริ่ม 18พ.ย. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ  15.30 น.วันนี้ (7พ.ย.)  นายพัลลภ ฉายินธุ ประธานคณะกรรมการประสานงานรถยนต์นั่งสาธารณะ (แท็กซี่) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ ตัวแทนกระทรวงคมนาคม เพื่อทวงถามการปรับขึ้นค่าโดยสาร การขอปรับค่าบริการขนส่งสัมภาระ และขอขยายเวลาอายุการใช้งานรถแท็กซี่จาก 9 เป็น 12 ปี โดยระบุว่า กระทรวงคมนาคมได้รับข้อเสนอเรื่องการขอปรับขึ้นค่าขนส่งสัมภาระ ขนาด 26 นิ้วขึ้นไป โดย 2 ชิ้นแรกฟรี ส่วนชิ้นที่ 3 เป็นต้นไปจะเก็บค่าบริการได้ชิ้นละ 20 บาทโดยกระทรวงฯ แจ้งว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะลงนามอนุมัติให้เริ่มมีการจัดเก็บค่าขนสัมภาระได้ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย. นี้เป็นต้นไป

ส่วนข้อเรียกร้องเรื่องการขอปรับขึ้นค่าโดยสาร และค่าบริการเรียกรถแท็กซี่ในสนาม (Surcharge) รถแท็กซี่ธรรมดาจาก 50 บาท เป็น 70 บาท/เที่ยว และรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ จาก 70 บาท/เที่ยว เป็น 90 บาท/เที่ยว กระทรวงคมนาคมได้ขอความร่วมมือให้แท็กซี่ชะลอการปรับขึ้นออกไปก่อน โดยจะพิจารณาให้อีกครั้งเมื่อเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น

อ่านข่าว-แท๊กซี่ บุกคมนาคม ปิดถนนร้องขึ้นราคาพร้อมไฟเขียว

157313533936

ส่วนประเด็นการขอขยายอายุแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี ซึ่งเป็นมาตรการเยียวยา กรณีที่กระทรวงคมนาคมจะแก้กฎหมายให้แท็กซี่ป้ายดำเป็นแท็กซี่ที่ถูกกฎหมาย กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) รอการตอบกลับจากขั้นตอนของสำนักงานคณะกรรมกฤษฎีกา โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนไม่เกินวันที่  29 พ.ย.นี้ ซึ่งเบื้องต้นนายศักดิ์สยาม ให้สัญญากับแท็กซี่ว่าหากภายใน 29 พ.ย.นี้ หากขบ.ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนมาให้แท็กซี่จะสั่งย้ายอธิบดี และบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคน

 “ขณะนี้กระทรวงฯ อนุมัติให้แท็กซี่เก็บค่าขนส่งสัมภาระได้แล้วอีกใบละ 20 บาท ตั้งแต่สัมภาระชิ้นที่ 3ขึ้นไป  ส่วนค่าโดยสารเซอร์ชาร์จ ยังไม่อนุมัติให้ขึ้น ซึ่งเราก็เข้าใจว่ากระทรวงฯ ไม่ต้องการให้กระทบต่อผู้บริโภคมากไป โดยเฉพาะช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่ดี ซึ่งเราก็รอได้ และพอใจกับคำตอบที่ได้รับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกลุ่มแท็กซี่ได้รับคำตอบที่พึงพอใจ เมื่อเวลาประมาณ 15.40 น. ของวันนี้(7พ.ย.) กลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 200 คน จึงได้ทยอยเดินทางกลับ พร้อมเปิดทางเดินรถบริเวณกระทรวงคมนาคม จากที่เคยมีการจอดรถแท็กซี่ปิดทางเข้าออก