ญี่ปุ่นเปิดประมูล ‘ปูหิมะ’ แพงสุดในโลก

ญี่ปุ่นเปิดประมูล ‘ปูหิมะ’ แพงสุดในโลก

ผู้ประมูลรายหนึ่งในญี่ปุ่นชนะการประมูล “ปูหิมะ” ด้วยราคาเกือบ 1.4 ล้านบาท ทำสถิติ “ปูราคาแพงที่สุดในโลก”

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองทตโตริ จ.ทตโตริ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ (7 พ.ย.) ว่า ผู้ประมูลรายหนึ่งซึ่งไม่มีการเปิดเผยนาม ชนะการประมูลปูหิมะด้วยการเสนอราคาสุดท้ายที่ 5 ล้านเยน (46,000 ดอลลาร์) หรือประมาณ 1.39 ล้านบาท ซึ่งทุบสถิติใหม่ปูราคาแพงที่สุดในโลก

การประมูลปูหิมะเกิดขึ้นในช่วงที่จ.ทตโตริเข้าสู่ฤดูกาลอาหารทะเลราคาแพงในสัปดาห์นี้

ในญี่ปุ่น ผู้ประมูลมักยอมทุ่มเงินสูงลิ่วเพื่อเป็นผู้ชนะประมูลคนแรกของฤดูกาล ซึ่งมีตั้งแต่ประมูลปลาทูน่าไปจนถึงเมลอน และได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากสื่อมวลชน

"ผมรู้สึกประหลาดใจมากที่ราคาประมูลพุ่งสูงขนาดนี้" นายโชตะ อินาโมโนะ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยกับเอเอฟพีเกี่ยวกับการประมูลปูหิมะ น้ำหนัก 1.2 กิโลกรัมและความยาวที่สุดระหว่างก้ามทั้งสองข้างคือ 14.6 เซนติเมตร

นายอินาโมโนะ บอกด้วยว่า ราคาประมูลในปีนี้แซงหน้าสถิติเมื่อปีก่อนที่ 2 ล้านเยน ซึ่ง “กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด” บันทึกให้เป็นสถิติปูราคาแพงที่สุดในโลกในขณะนั้น

“ปูในปีนี้ชนะราคาสถิติในปีที่แล้ว เราเชื่อว่านี่อาจจะเป็นปูราคาแพงที่สุดในโลกในตอนนี้” นายอินาโมโนะเสริม และกล่าวว่า รัฐบาลจะพิจารณาส่งเรื่องขอการรับรองสถิติโลกจากกินเนสส์อีกครั้ง

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ปูหิมะตัวนี้ถูกประมูลโดยผู้ค้าปลีกท้องถิ่นรายหนึ่ง และจะถูกนำไปเสิร์ฟในร้านอาหารญี่ปุ่นระดับไฮเอนด์ในย่านกินซ่าของกรุงโตเกียว

เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการร้านซูชิรายหนึ่งของญี่ปุ่น ทุ่มเงิน 3.1 ล้านดอลลาร์เพื่อประมูลปลาทูน่ายักษ์ที่ตลาดปลาโตโยสุในกรุงโตเกียว และเมื่อปีที่แล้ว มีผู้ประมูลเมลอนเกรดพรีเมียม 2 ลูกในราคาสูงสุดเป็นสถิติถึง 29,300 ดอลลาร์